Hiệu quả thiết thực từ mô hình “Đêm sáng ngày xanh”

25/12/2023 | 09:02 GMT+7

Từ khi bắt đầu triển khai và thực hiện, mô hình tuyến đường “Đêm sáng ngày xanh” tại xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, đã được sự đồng thuận rất cao của người dân nên đạt nhiều kết quả nổi bật.

Người dân rất phấn khởi vì mô hình “Đêm sáng ngày xanh” mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho bà con.

Mô hình “Đêm sáng ngày xanh” được triển khai nhằm góp phần làm đẹp các tuyến đường nông thôn trong xã, phục vụ việc đi lại thuận tiện cho Nhân dân, đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn giao thông cho người dân đi lại trên địa bàn. Hiện tại, trên xã Hòa Mỹ có 11/12 ấp thực hiện mô hình “Đêm sáng ngày xanh”. Khi thực hiện mô hình thì đời sống người dân từng bước được nâng lên, các thiết chế văn hóa, cảnh quan môi trường luôn được Đảng ủy, UBND xã quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện sát sao.

Để thực hiện hiệu quả mô hình này, UBND xã Hòa Mỹ đã phối hợp với các ngành, các ấp tiến hành tuần tự các bước, đổi mới từ khâu tuyên truyền cho người dân hiểu rõ lợi ích và trách nhiệm của mỗi công dân. Việc tuyên truyền cho người dân thông qua hình thức xem video kết hợp với hình ảnh thực tế các tuyến đường đã thực hiện, giúp bà con thấy được hình ảnh trực quan và thay đổi từ trong nhận thức, từ đó tích cực tham gia mô hình, tự nguyện đóng góp kinh phí để đầu tư lắp đặt và thắp sáng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Từ đó có thể thấy được người dân đồng tình ủng hộ và thống nhất cao với mô hình này.

Bước đầu địa phương tổ chức họp dân để triển khai thực hiện thí điểm ở tuyến Kênh Mới, thuộc ấp 3, xã Hòa Mỹ, với chiều dài 1.000m, có 34 hộ dân, lắp đặt 30 trụ kẽm sắt, phi 60-90, cao 4m, khoảng cách các trụ 30m, thân trụ gắn dây điện, lắp đặt trá máng đèn led kết hợp với treo cờ Tổ quốc trên trụ đèn vào dịp lễ, tết, với kinh phí bình quân mỗi hộ dân trên tuyến đóng góp 450.000 đồng. Đồng thời lắp đặt camera quan sát tại các điểm giao nhau, đầu, cuối ấp; lắp đặt đồng hồ điện kế do Trưởng ấp đại diện đứng tên và hàng tháng công khai chỉ số điện năng tiêu thụ ra hộ dân trên tuyến đóng góp trung bình 10.000 đồng/hộ/tháng.

Qua thời gian tổ chức thực hiện, mô hình “Đêm sáng ngày xanh” đã phát huy hiệu quả, được người dân đồng tình ủng hộ cao, với chi phí đóng góp thấp, phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế của hộ dân. Đến nay đã tiến hành nhân rộng thêm 11 tuyến đường giao thông nông thôn ở 11 ấp trên địa bàn xã gồm ấp 3, 4, 5, 6, Mỹ Hiệp có 2 tuyến, Mỹ Phú A, Long Trường 2 tuyến, Tân Long, Mỹ Thành và Mỹ Thành A, với tổng chiều dài trên 20km, lắp đặt 575 trụ đèn, với 743 hộ dân tham gia thực hiện. Bên cạnh đó còn lắp đặt được 25 camera an ninh. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 500 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa.

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ, ở ấp Trường Long, xã Hòa Mỹ, chia sẻ: “Từ khi nghe tin tuyến đường ở đây được lắp đèn chiếu sáng, gia đình tôi rất phấn khởi, vì từ giờ chạy xe vào ban đêm không sợ nguy hiểm, cũng như không sợ trộm bắt chó nữa. Người dân cũng có thể đi tập thể dục vào sáng sớm mà không phải lo ngại. Đường sáng, đẹp và có nhiều lợi ích nên khi được thông tin, gia đình tôi là một trong những người đầu tiên đăng ký góp tiền lắp đặt đèn”.

Trên các tuyến đường “Đêm sáng ngày xanh” còn được kết hợp trồng hoa kiểng, hàng rào cây xanh. Các cây chủ lực trên tuyến là bông trang để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đèn sáng còn tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trong và ngoài xã đi lại vào ban đêm, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, giảm thiểu trộm cắp và ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Mô hình này đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết trong dân, đặc biệt là góp phần quan trọng trong xây dựng xã nông thôn mới.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>