Hậu Giang nâng dự báo cháy rừng lên cấp cao từ ngày 15-3

15/03/2024 | 15:17 GMT+7

(HGO) - Qua kiểm tra thực tế tại các khu rừng trên địa bàn tỉnh, hiện mực nước dưới chân rừng đã xuống thấp và dần khô cạn, thực bì, dây leo tại một số lô rừng đã có hiện tượng chết khô. Để chủ động triển khai có hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), giảm thiểu thiệt hại tối đa do cháy rừng gây ra trong mùa khô năm 2024, Ban chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang (Ban chỉ đạo tỉnh) quyết định nâng cấp dự báo cháy rừng từ cấp I (cấp thấp) lên cấp III (cấp cao) trên tất cả các khu rừng trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 15-3.

Hậu Giang nâng cấp dự báo cháy rừng lên cấp III (cấp cao) từ ngày 153.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo tỉnh cũng đề nghị Ban chỉ đạo PCCCR huyện Phụng Hiệp, huyện Long Mỹ và các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về PCCCR; tổ chức huấn luyện thao tác, thực tập chữa cháy rừng cho các lực lượng chữa cháy rừng của đơn vị gắn với thực hiện hiệu quả phương châm 4 tại chỗ trong công tác chữa cháy rừng. Ngoài ra, tập trung nạo vét các tuyến kênh, mương tạo thông thoáng; theo dõi sát tình hình hạn, mặn để vận hành hệ thống cống, đập, trong đó tranh thủ lấy nước ngọt vào rừng vào các đợt triều cường không có nước mặn; các phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng phải luôn trong tư thế sẳn sàng cơ động và vận hành tốt. Đặc biệt, tổ chức ứng trực cháy rừng, tuần tra bảo vệ rừng ở khu vực trọng điểm xuyên suốt kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày nghỉ lễ…

Cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng đang tăng cường tuần tra PCCCR dưới mặt đất và trên tháp canh tại các cánh rừng do đơn vị quản lý. 

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, tình hình nắng nóng, khô hạn đang diễn ra trên diện rộng tại vùng đồng bằng sông Cửu Long; trong đó, nhiệt độ chênh lệch lớn giữa ngày và đêm khi nhiệt độ ban ngày vào giữa trưa ở mức từ 34-360C, lượng nước bốc hơi nhanh. Chính vì vậy, công tác PCCCR phải được các ngành chức năng có liên quan, cùng chủ rừng và người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long cần đặc biệt quan tâm từ nay cho đến hết mùa khô 2024.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>