Giám sát xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh

13/12/2023 | 10:31 GMT+7

(HG) - Năm 2023, HĐND tỉnh thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về “Công tác xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”. Các đơn vị được chọn giám sát là xã Nhơn Nghĩa A (huyện Châu Thành A), Phương Bình (huyện Phụng Hiệp), Xà Phiên (huyện Long Mỹ); giám sát trực tiếp đối với UBND tỉnh và UBND các huyện Châu Thành A, Long Mỹ, Phụng Hiệp, thành phố Ngã Bảy…

Kết quả sau giám sát, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành 5 nghị quyết quy định về các cơ chế, chính sách có liên quan nhằm hỗ trợ công tác xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xây dựng và ban hành 13 văn bản triển khai thực hiện. Bởi qua quá trình giám sát cho thấy, các đơn vị còn tồn tại một số hạn chế như một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về vai trò chủ thể của mình, còn thờ ơ, ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước, từ đó, tính chủ động chưa cao, ít tham gia đóng góp công sức vào xây dựng nông thôn mới; chất lượng một số tiêu chí nông thôn mới đạt chuẩn tại một số xã thiếu tính bền vững; việc phát triển các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp còn chậm, nhất là mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị còn ít và chậm nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả…

Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác và liên hiệp hợp tác xã. Trong đó, tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý; liên kết trong sản xuất giữa các thành viên, tổ chức sản xuất kinh doanh ổn định, hợp đồng liên kết cung cấp dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra; thực hiện có hiệu quả mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của từng xã, gắn với chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm. Quan tâm giải quyết kịp thời các vướng mắc của các hợp tác xã trong việc giao đất, thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật hiện hành; quan tâm đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch ở nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Theo HĐND tỉnh, tại thời điểm giám sát, có 39 xã nông thôn mới trong tổng số 51 xã của toàn tỉnh, đạt 76,47% Nghị quyết Tỉnh ủy và HĐND tỉnh. Số tiêu chí bình quân là 17,8 tiêu chí/xã, trên địa bàn tỉnh không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí; đối với từng tiêu chí đạt khá cao, từ 76,5% trở lên. Tỉnh đã công nhận 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy và Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A), đạt 46,62% chỉ tiêu Trung ương giao giai đoạn 2021-2025. Đến nay, tổng số xã nông thôn mới toàn tỉnh là 40/51 xã, đạt 78,43% tổng số xã. Các xã còn lại đạt trên 13 tiêu chí.

Trong giai đoạn 2021-2023, tỉnh tổ chức 90 lớp tập huấn với hơn 4.000 lượt người tham dự. Tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn này là 36.436.125 triệu đồng.

CAO OANH - ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>