Tích cực phòng, chống xâm nhập mặn

09/03/2023 | 22:39 GMT+7

Bước vào cao điểm của mùa khô nên ngành chức năng và người dân thành phố Ngã Bảy đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp để phòng, chống xâm nhập mặn.

Ngành chuyên môn thường xuyên kiểm tra nồng độ mặn để thông báo cho người dân có biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Thành phố Ngã Bảy là một trong những địa phương ở đầu nguồn của tỉnh. Vào mùa khô hàng năm, địa phương này thường bị ảnh hưởng của tình hình xâm nhập từ triều biển Đông theo sông Hậu. Nước mặn có thể vượt qua kênh Cái Côn, Mái Dầm và từ Đại Hải, Kế Sách của tỉnh Sóc Trăng qua các trục kênh cấp 2 ảnh hưởng một phần thành phố Ngã Bảy. Những vùng có nguy cơ cao của xâm nhập mặn, gồm: xã Tân Thành, xã Đại Thành và phường Hiệp Thành. Do đó, vào những ngày cao điểm của mùa khô như hiện nay thì cán bộ địa phương thường xuyên đo nồng độ mặn tại các điểm chính trên địa bàn.

Theo chia sẻ của cán bộ đi đo mặn thuộc Trạm Thủy lợi thành phố Ngã Bảy thì ngay từ những ngày đầu tháng 1 đến nay, hàng ngày phải thực hiện đi kiểm tra nồng độ mặn tại các điểm chính trên địa bàn thành phố, trong đó trọng tâm là ở điểm kênh xáng Cái Côn và 2 điểm giáp ranh với tỉnh Sóc Trăng là cầu Chữ Y và kênh Mang Cá. Kết quả đo mặn hàng ngày cùng với việc cập nhật diễn biến thời tiết, nguồn nước ở đầu nguồn sẽ được Trạm Thủy lợi thành phố Ngã Bảy thông tin kịp thời trên hệ thống Đài Truyền thanh thành phố, cũng như trên tin nhắn, mạng zalo… Qua đây, giúp lãnh đạo thành phố và các địa phương, cùng người dân được biết để chủ động trong công tác phòng, chống hạn mặn đạt hiệu quả.

Song song với công tác thông tin tình hình nguồn nước và nồng độ mặn thì ngành chức năng thành phố Ngã Bảy còn triển khai 30 công trình cấp bách ứng phó xâm nhập mặn trong mùa khô 2023. Trong đó thực hiện nâng cấp, sửa chữa 13 cống ngăn mặn trữ nước ngọt và 138 nắp bọng; đồng thời nạo vét kênh trữ nước ngọt và tạo nguồn gồm 12 công trình.

Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: Thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND thành phố Ngã Bảy, từ đầu mùa khô đến nay, đơn vị đã tổ chức khảo sát thực địa để xác định các công trình bức xúc và tiến hành duy tu sửa chữa, nạo vét kênh mương, tạo nguồn, trữ nước trong kênh nội đồng nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho người dân trong những tháng mùa khô. Đến nay đã có nhiều công trình cấp bách trong ứng phó hạn mặn năm nay được triển khai thực hiện theo yêu cầu đặt ra.

Cùng với các ngành chức năng có liên quan của thành phố thì theo đánh giá của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Ngã Bảy thì các địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng tình hình xâm nhập mặn của thành phố cũng thường xuyên rà soát, kiểm tra hệ thống đê bao, cống bọng nhằm trữ nước ngọt trên đồng, ngăn nước mặn xâm nhập, bảo vệ tốt diện tích lúa, vườn cây ăn trái, rau màu và thủy sản của bà con. 

Bên cạnh đó là vận động người dân kiểm tra tất cả các đê bao, cống đập cá nhân và đập công cộng, đảm bảo mỗi cống phải có 2 nắp để lấy nước và tích trữ nước khi cần thiết. Đồng thời nạo vét thông thoáng kênh mương nội đồng, tháo dỡ chà, nò đảm bảo khơi thông dòng chảy; cũng như phối hợp với ngành chức năng thành phố tổ chức tuyên truyền trong Nhân dân các biện pháp ứng phó và bảo vệ cây trồng khỏe mạnh, đủ sức chống chịu vượt qua những điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa khô.

Cùng với sự tích cực triển khai nhiều giải pháp trọng tâm của ngành chức năng thì một điểm đáng ghi nhận khác làm cho công tác phòng chống hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn thành phố đang mang lại hiệu quả tích cực chính là sự đồng tình, hưởng ứng tích cực từ người dân địa phương. Ông Lê Văn Đăng, ở ấp Sơn Phú, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, thông tin: “Cặp bên nhà tôi có đường kênh thủy lợi nội đồng dẫn nước ngọt từ kênh Sơn Phú phục vụ nhu cầu sản xuất cho nhiều vườn cây ăn trái của bà con, gồm: cam sành, mít, chôm chôm, chanh không hạt, sầu riêng… Riêng gia đình tôi có gần 1ha cam sành đang trong giai đoạn cho trái. Do đó, vào những tháng mùa khô như hiện nay thì hàng ngày tôi và bà con nơi đây đều cập nhật thông tin về nồng độ mặn từ ngành chức năng của thành phố để kịp thời đóng nắp cống khi nồng độ mặn đạt mức từ 0,5‰ nhằm hạn chế nước mặn đi vào làm ảnh hưởng và thiệt hại đến vườn cây ăn trái. Một điểm phấn khởi khác là trước khi mùa khô đến, tuyến kênh thủy lợi nơi đây được Nhà nước nạo vét sâu và thông thoáng nên hiện nguồn nước ngọt tích trữ đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất cho bà con”.    

Theo báo cáo từ Trạm Thủy lợi thành phố Ngã Bảy thì nồng độ mặn cao nhất mà địa phương này ghi nhận được từ đầu mùa khô đến nay là 0,4‰ xuất hiện vào 2 ngày 3 và 4 tháng 3 vừa qua, còn độ mặn bình quân dao động từ 0,1-0,2‰. Ngay sau khi độ mặn đạt mức 0,4‰ thì ngành chức năng thành phố tiến hành thông báo cho người dân biết để đóng nhiều nắp cống theo đường di chuyển của nước mặn và thực hiện lấy nước ngọt trở lại khi độ mặn ở mức cho phép.

Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, cho biết thêm: Tuy nồng độ mặn hiện không đáng ngại nhưng lúc này đang vào cao điểm mùa khô và theo dự báo của ngành chức năng thì tình hình xâm nhập mặn vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, ngành chức năng địa phương và người dân thành phố không lơ là mà vẫn tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống theo kế hoạch đề ra. Trong đó, sẽ tiếp tục tập trung vào những khu vực trồng các loại cây có khả năng chịu mặn kém, nhất là các vùng trồng chôm chôm, sầu riêng giai đoạn ra hoa và mang trái; cũng như khu vực gieo trồng lúa, rau màu cần nhu cầu sử dụng nước cao.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>