Thiết thực các mô hình sinh kế

27/12/2022 | 07:57 GMT+7

Huyện Châu Thành A đã thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế nhằm giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là địa phương có nhiều điểm nổi bật trong thực hiện công tác này.

UBMTTQ Việt Nam thị trấn Rạch Gòi ra mắt mô hình “Cần câu đoàn kết”.

Hỗ trợ phù hợp, kịp thời

Theo ông Trần Trung Tín, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Rạch Gòi, việc hỗ trợ sinh kế để tạo điều kiện cho người dân cải thiện đời sống là công tác được cấp ủy, chính quyền thị trấn quan tâm. Để có thể tiếp sức, trợ lực hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, UBMTTQ Việt Nam thị trấn đã thực hiện mô hình “Cần câu đoàn kết”. 

Thực hiện mô hình, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Rạch Gòi đã vận động nguồn tài trợ từ các mạnh thường quân qua đó hỗ trợ sinh kế cho 2 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo trên địa bàn. Mỗi hộ được hỗ trợ 3 triệu đồng để thực hiện mô hình làm ăn phù hợp với điều kiện gia đình, nhằm cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Ông Trần Trung Tín, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “Tùy điều kiện thực tế của gia đình mà chúng tôi có sự hỗ trợ phù hợp. Một hộ được hỗ trợ nuôi cá, một hộ học nghề và một hộ bán vé số”.

Được hỗ trợ 200 con cá tai tượng giống từ mô hình, anh Trần Văn Thắng, ở ấp Láng Hầm A, thị trấn Rạch Gòi rất vui mừng. Gia đình anh là hộ nghèo đã 3 năm nay, những năm qua, vợ chồng anh luôn cố gắng lao động, để cải thiện kinh tế. Do đó, anh đã mướn 4 công ruộng để làm lúa, tận dụng mương xung quanh nhà thả nuôi cá tra, cá lóc. Những ngày gần đây, mỗi ngày gia đình cũng bán khoảng 10kg cá lóc. Anh Thắng phấn khởi: “Là hộ nghèo, tôi luôn trăn trở suy nghĩ tìm mô hình làm ăn phù hợp để thực hiện, nhưng do thiếu vốn nên chỉ nuôi được ít cá tra, cá lóc. Nay được hỗ trợ thêm cá tai tượng sẽ giúp chúng tôi có thêm nguồn thu để cải thiện đời sống kinh tế. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng hơn nữa, tận dụng hiệu quả sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, để phát triển kinh tế gia đình”. Hiện nay, gia đình còn mượn đất của người quen trồng trên 2.000 cây hoa vạn thọ, hy vọng Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay hoa bán được giá.

Luôn là nhiệm vụ quan trọng

Cũng nhằm tiếp sức hộ nghèo, giúp bà con vươn lên ổn định cuộc sống, UBMTTQ Việt Nam xã Trường Long A đã thực hiện mô hình “Hỗ trợ xe mua, bán hàng sinh kế cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn”. Ông Đỗ Văn Quang, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Trường Long A, cho biết: “Thực hiện mô hình có 2 hộ nghèo được hỗ trợ xe mua bán hàng bông và xe mua bán phế liệu, mỗi xe trị giá 7 triệu đồng. Việc hỗ trợ cho hộ nghèo được chúng tôi tiến hành minh bạch, rõ ràng. Hộ được hỗ trợ phải có sức lao động và đưa ra mô hình sản xuất cụ thể. Qua kiểm tra, đánh giá sau thời gian được hỗ trợ, đời sống của hai hộ nghèo đã được cải thiện”.

Giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trong đó, việc hỗ trợ sinh kế được chú trọng. Năm 2022, chỉ tiêu giảm nghèo của huyện là 0,7%. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, ngoài thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện 12 mô hình sinh kế. Để tổ chức thực hiện tốt các mô hình sinh kế, các xã, thị trấn đã có sự lựa chọn những hộ cần giúp đỡ, để hỗ trợ hoặc cho mượn vốn thực hiện mô hình một cách công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao từ phía người dân, thường xuyên quan tâm theo dõi và hỗ trợ về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi giúp mô hình làm ăn của người dân đạt hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, đánh giá: Các mô hình hỗ trợ sinh kế góp phần giúp người dân tiếp cận với các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, là đòn bẩy quan trọng, giúp người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Phát huy kết quả đạt được, địa phương tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Khảo sát nhu cầu của hộ nghèo để hỗ trợ mô hình sinh kế phù hợp với điều kiện của người dân, tránh hỗ trợ dàn trải. Đặc biệt, công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật được tiến hành thường xuyên, nhằm giúp bà con thu được hiệu quả trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập của người dân. Khi thu nhập người dân được nâng lên và ổn định thì việc tiếp cận các dịch vụ xã hội sẽ thuận lợi hơn. Có như vậy, công tác giảm nghèo mới thật sự mang lại hiệu quả, bền vững để không ai bị bỏ lại phía sau...

12 mô hình sinh kế được thực hiện

Năm 2022, MTTQ các cấp trên địa bàn thực hiện 12 mô hình sinh kế, qua đó giúp đỡ, hỗ trợ cho 246 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Cụ thể gồm các mô hình sinh kế như “Hỗ trợ xe mua, bán hàng sinh kế cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn” ở xã Trường Long A, mô hình “Cần câu đoàn kết” ở thị trấn Rạch Gòi, mô hình “Hỗ trợ cây giống” ở xã Tân Phú Thạnh…

Qua kết quả sơ bộ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2022, huyện Châu Thành A còn 696 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,6% và 847 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,17%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>