Công tác Mặt trận đạt nhiều kết quả tích cực

28/12/2022 | 08:02 GMT+7

Nhờ sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát từ cấp ủy đảng và nỗ lực, quyết tâm lớn của lực lượng cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A đã giúp thực hiện tốt chương trình, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022.

Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho ông Lê Văn Tần (giữa), ở xã Trường Long A.

Xây dựng nhiều mô hình thiết thực

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động người dân tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; tập trung nâng chất các xã đã công nhận nông thôn mới. Thông qua các hoạt động, MTTQ và các tổ chức thành viên xây dựng và nhân rộng 28 mô hình mang lại hiệu quả thiết thực.

Nổi bật phải kể đến mô hình “Đồng hành cùng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường” ở thị trấn Bảy Ngàn. Ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn, cho biết, thực hiện mô hình này, Mặt trận phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện hỗ trợ học bổng, xe đạp, tập, viết, cặp, sách, quần áo cho 15 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó, góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

Còn mô hình xây dựng tuyến đường hoa cũng là cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo đó, mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ lựa chọn 1 tuyến đường để xây dựng tuyến đường hoa. Trong quá trình thực hiện, Mặt trận phối hợp với đoàn thể tích cực vận động xã hội hóa hỗ trợ hoa kiểng và giao cho hội, đoàn thể phụ trách trồng, sau đó ban dân chánh ấp và người dân sẽ trông coi chăm sóc.

Hoa kiểng được chọn trồng phải đảm bảo các tiêu chí bền, đẹp, dễ chăm sóc như: chanh dây, dừa cạn, hoa giấy, huỳnh anh. Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cho rằng, xây dựng tuyến đường hoa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện tập trung thực hiện trong năm 2022. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn.

Ngoài các mô hình kể trên, Mặt trận các cấp ở huyện Châu Thành A còn xây dựng được nhiều mô hình thiết thực như: “Siêu thị 0 đồng giúp cho bà con hộ nghèo” ở thị trấn Cái Tắc, “Tổ thu gom rác, phân loại rác thải bảo vệ môi trường” ở xã Thạnh Xuân; “Khu dân cư sử dụng hàng Việt” ở xã Trường Long A... Những mô hình này góp phần tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2022 tại địa phương.

Tích cực đóng góp cho an sinh xã hội

Chăm lo đời sống người dân luôn là nhiệm vụ ưu tiên trong hoạt động của hệ thống Mặt trận ở huyện Châu Thành A những năm qua, riêng năm nay tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, qua phát động Tháng hành cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, huyện đã vận động được hơn 10,8 tỉ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo.

Chưa kể, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện triển khai kế hoạch thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ sinh kế thiết thực cho người dân thông qua việc hỗ trợ cây giống ở xã Tân Phú Thạnh; nuôi lươn ở xã Nhơn Nghĩa A; hỗ trợ cây giống, vốn vay ở thị trấn Bảy Ngàn... Từ đó, góp phần hỗ trợ sinh kế cho 246 hộ với tổng trị giá 2,7 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, từ nguồn vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh phúc lợi xã hội của Mặt trận các cấp đã hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn xây dựng 108 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 5,4 tỉ đồng; tặng hơn 10.400 phần quà cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, học sinh nghèo, người khuyết tật trị giá hơn 3 tỉ đồng.

Sự chăm lo của Mặt trận đã mang lại niềm vui, niềm tin cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ông Lê Văn Tần, ở xã Trường Long A, chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo vì không có đất canh tác, còn bản thân tôi bị bệnh tim nên không thể lao động nặng. Do đó, gia đình không có điều kiện cất lại căn nhà cũ bị xuống cấp. Căn nhà đại đoàn kết do Mặt trận vận động hỗ trợ dù không to đẹp nhưng kiên cố, giúp chúng tôi không còn lo lắng khi trời mưa gió”.

Ông Trần Hoàng Phượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, thông tin: “Năm nay, Mặt trận từ huyện đến cơ sở tiếp tục triển khai kịp thời công tác tuyên truyền với hình thức phong phú, nội dung thiết thực theo từng nhóm đối tượng. Việc phối hợp giữa Mặt trận với tổ chức thành viên và các ngành ngày càng chặt chẽ hơn. Ngoài ra, Mặt trận các cấp còn chủ động đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>