VIETNAM SPACE WEEK: Sự kiện nhiều ý nghĩa

04/06/2023 | 13:11 GMT+7

Lần đầu tiên Tuần lễ NASA - sự kiện lần đầu tiên được tổ chức ở một quốc gia Đông Nam Á với tên gọi VIETNAM SPACE WEEK (Tuần lễ không gian Việt Nam), diễn ra tại tỉnh Hậu Giang, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Định từ ngày 5 đến 9-6, hứa hẹn mang lại nhiều ý nghĩa cùng các câu chuyện truyền cảm hứng.

Tuần lễ không gian Việt Nam (VIETNAM SPACE WEEK) là cơ hội để cùng tìm hiểu khám phá về không gian vũ trụ. Ảnh BTC cung cấp

Cơ hội để người trẻ khám phá

Theo chia sẻ từ đại diện NASA, Tuần lễ NASA (NASA Week) là sự kiện thường niên được NASA tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong sự kiện này, mọi người trên khắp toàn cầu được khuyến khích tìm hiểu thêm về các sứ mệnh, sự khám phá và tiến bộ, đổi mới công nghệ của NASA thông qua các hoạt động giáo dục, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện công chúng, đồng thời giới thiệu một số dự án và sáng kiến mới nhất của NASA, truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà khoa học, kỹ sư và nhà thám hiểm tiếp theo.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TP.Hồ Chí Minh (HCA), Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung, cho biết: VIETNAM SPACE WEEK hướng tới mục tiêu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng các câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt của họ trên không gian, vũ trụ. Sự kiện cũng nhằm giúp công chúng có thêm thông tin về các tiến bộ khoa học của NASA, thông qua các câu chuyện được chia sẻ từ nhà khoa học về những nghiên cứu mang mục đích bảo vệ trái đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro va chạm với các hành tinh khác và sự sống ngoài Trái đất. Ban tổ chức mong muốn thông qua hoạt đồng này sẽ truyền cảm hứng và thúc đẩy đam mê nghiên cứu khoa học, khám phá thế giới đến giới trẻ và thanh thiếu niên, góp phần định hướng nghề nghiệp, thúc đẩy tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục STEM.

Tại Tuần lễ không gian Việt Nam lần này, các bạn trẻ sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu cùng 2 nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực vũ trụ, gồm ông Michael A. Baker, cựu phi hành gia NASA, cựu Thuyền trưởng Hải quân Hoa Kỳ và tiến sĩ Josef Schmid, bác sĩ phẫu thuật chuyến bay của NASA.

Ông Michael A. Baker, từng là trưởng nhóm nhân sự hỗ trợ phi hành gia tại Trung tâm vũ trụ Kennedy cho các tàu con thoi STS-44, STS-42 và STS-45. Ông đã có 965 giờ bay trong không gian, là phi công của tàu con thoi STS-43 từ ngày 2 đến 11-8-1991 và tàu con thoi STS-52 từ ngày 22-10 đến 1-11-1992; là chỉ huy trên tàu con thoi STS-68 từ ngày 30-9 đến 11-10-1994 và tàu con thoi STS-81 từ ngày 12 đến 22-1-1997.

Tiến sĩ Josefs Schmid là phẫu thuật gia và bác sĩ gia đình của NASA (hiện tại ông đã về hưu) ở Trung tâm không gian Johnson, Houston, Texas. Ông từng là kiểm tra viên cao cấp của Cục Hàng không liên bang Mỹ. Bệnh nhân của ông là các phi hành gia và các thành viên của gia đình họ, các kỹ sư, phi hành gia về hưu, gồm những người từ các chương trình Gemini và Apollo.

VIET NAM SPACE WEEK còn có các hoạt động trải nghiệm thú vị như: khám phá bầu trời đêm, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR), xem trình diễn thiết bị bay không người lái (Drone), trình diễn ánh sáng - Hologram Tube of Astronau, khám phá bầu trời đầy sao - Starry Night…

Học sinh tham gia trải nghiệm, khám phá mô hình STEM tại Tuần lễ này. Ảnh MINH HỌA

Mong muốn duy trì hàng năm, hy vọng nâng sự kiện lên tầm khu vực ASEAN

VIETNAM SPACE WEEK là sự kiện với các mục tiêu nhằm khuyến khích sự đổi mới và khám phá cụ thể, kích thích sự đổi mới, khám phá trong lĩnh vực khoa học và công nghệ vũ trụ. Bằng cách giới thiệu một số phát triển, sáng kiến mới nhất của NASA và các đối tác, sự kiện này có thể truyền cảm hứng cho các nhà nghiên cứu, doanh nhân phát triển các ý tưởng, giải pháp mới để khám phá không gian và nâng cao kiến thức khoa học.

Sự kiện được kỳ vọng thúc đẩy hợp tác quốc tế thông qua tạo cơ hội cho mọi người từ các quốc gia và nền văn hóa khác nhau đến với nhau, cộng tác trong các hoạt động và sáng kiến liên quan đến không gian. Điều này có thể giúp thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết quốc tế trong tương lai về thám hiểm không gian.

Bên cạnh đó, hướng tới hỗ trợ phát triển kinh tế qua khám phá không gian và phát triển công nghệ có thể mang lại lợi ích kinh tế đáng kể, bao gồm tạo việc làm, đổi mới, phát triển công nghệ và sản phẩm mới. Bằng cách thúc đẩy sự quan tâm của công chúng và sự tham gia vào khoa học vũ trụ và thám hiểm, Tuần lễ không gian Việt Nam có thể giúp hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng kinh tế trong các ngành liên quan.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long cho biết thêm: “Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, có tác động tích cực đến thế hệ trẻ Việt Nam. Khi tham gia VIETNAM SPACE WEEK, góp phần truyền cảm hứng và giáo dục công chúng; khuyến khích sự đổi mới và khám phá; thúc đẩy hợp tác quốc tế; hỗ trợ phát triển kinh tế. Đặc biệt sự kiện chọn tỉnh Hậu Giang là 1 trong 3 địa điểm tổ chức nhằm tập trung hỗ trợ các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL về phát triển khoa học công nghệ. Chúng tôi mong muốn duy trì sự kiện này hàng năm và hy vọng NASA tiếp tục chọn Việt Nam là điểm đến, trong tương lai nâng sự kiện lên tầm khu vực ASEAN”.

Giao lưu cùng 2 nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực vũ trụ

 

- Ông Michael A. Baker, từng là trưởng nhóm nhân sự hỗ trợ phi hành gia tại Trung tâm vũ trụ Kennedy cho các tàu con thoi STS-44, STS-42 và STS-45. Ông đã có 965 giờ bay trong không gian, là phi công của tàu con thoi STS-43 từ ngày 2 đến 11-8-1991 và tàu con thoi STS-52 từ ngày 22-10 đến 1-11-1992; là chỉ huy trên tàu con thoi STS-68 từ ngày 30-9 đến 11-10-1994 và tàu con thoi STS-81 từ ngày 12 đến 22-1-1997.

- Tiến sĩ Josefs Schmid là phẫu thuật gia và bác sĩ gia đình của NASA (hiện tại ông đã về hưu) ở Trung tâm không gian Johnson, Houston, Texas. Ông từng là kiểm tra viên cao cấp của Cục Hàng không liên bang Mỹ. Bệnh nhân của ông là các phi hành gia và các thành viên của gia đình họ, các kỹ sư, phi hành gia về hưu, gồm những người từ các chương trình Gemini và Apollo.

- Tuần lễ NASA lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam với tên gọi VIETNAM SPACE WEEK, được tổ chức bởi Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA), UBND tỉnh Hậu Giang, UBND thành phố Thủ Đức và UBND tỉnh Bình Định, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của NASA. Diễn ra tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang từ ngày 5 đến 6-6; thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 7-6; thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vào ngày 8 và 9-6. Tuần lễ NASA, một sự kiện hàng năm nhằm nêu bật những thành tựu và đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với các hoạt động do NASA và các đối tác của NASA tổ chức.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>