Đưa sáng tạo kỹ thuật vào đời sống

18/09/2023 | 18:09 GMT+7

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang lần thứ XV năm nay tiếp tục là sân chơi phát huy sự sáng tạo, đưa những kỹ thuật mới, hiệu quả vào giải quyết các vấn đề đặt ra trong công việc và cuộc sống.

Sản phẩm “Hệ thống rửa dạ dày kín, tự động cho trẻ em” của nhóm tác giả đến từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hậu Giang đã được ứng dụng trong thực tế điều trị tại bệnh viện.   

Khơi dậy và phát huy tinh thần sáng tạo

Trong phong trào sáng tạo trên địa bàn tỉnh, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật là một trong những cuộc thi, hội thi lâu đời nhất. Qua 15 lần tổ chức, hội thi ngày càng khẳng định được sự lan tỏa và thu hút đối với các cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, khơi dậy và phát huy tinh thần sáng tạo, tự tin đưa những sản phẩm chất lượng đến với hội thi.

Năm nay, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang lần thứ XV năm 2023 đã nhận 106 hồ sơ dự thi, tăng 10 hồ sơ so với hội thi năm 2022. Bên cạnh những hồ sơ đến từ các cơ quan cấp tỉnh và các huyện, thị, thành phố, còn có 3 hồ sơ tự do tham gia dự thi, tăng 2 hồ sơ so với năm trước. Qua đó cho thấy, hội thi đã khơi dậy được tinh thần sáng tạo của những người dân lao động bình thường và được họ quan tâm, hưởng ứng ngày càng nhiều.

Các sản phẩm dự thi thuộc nhiều lĩnh vực đa dạng, nhưng lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường chiếm ưu thế với 34 hồ sơ, kế đến là lĩnh vực giáo dục và đào tạo với 32 hồ sơ. Ban tổ chức đã thành lập ban giám khảo, ban thư ký hội thi với 5 tiểu ban theo từng lĩnh vực để tiến hành chấm điểm và chọn ra 20 sản phẩm vượt trội nhất tham dự vòng chung khảo và xếp giải, với 1 giải nhất,  2 giải nhì, 7 giải ba và 10 giải khuyến kích.

Ông Lê Xuân Tý, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, nhận xét: “Chất lượng hồ sơ, thuyết minh giải pháp dự thi nhìn chung tốt, khá đầy đủ và trình bày có tính thẩm mỹ cao. Thời gian qua, ban giám khảo làm việc công tâm, tập trung và chấm đúng với phiếu điểm, yêu cầu của ban tổ chức tỉnh”. Nhờ đó, chọn ra được những sản phẩm có chất lượng, hiệu quả nhất để trao giải và nhân rộng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Nhân rộng để phát huy hiệu quả

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh, cùng các thành viên ban tổ chức, ban giám khảo đã tham dự vòng chung khảo hội thi. Tại đây, các tác giả, nhóm tác giả đã báo cáo thuyết trình cụ thể về ý tưởng và sản phẩm của mình. Trong đó, có nhiều sản phẩm đã chứng minh được chất lượng, hiệu quả và khả năng ứng dụng cao trong thực tế.

Vượt qua nhiều sản phẩm khác, “Đồng hồ vạn năng thế hệ mới” của nhóm tác giả Nguyễn Minh Tường, Nguyễn Trần Kim Phúc (Trường THCS Võ Thị Sáu và Trường THCS Trường Long Tây, huyện Châu Thành A) là sản phẩm đạt giải nhất tại cuộc thi năm nay. Từ thực tế giảng dạy ở cấp THCS, hai giáo viên này đã tạo ra một bộ thiết bị với 12 chức năng, đáp ứng nhu cầu dạy và học môn khoa học tự nhiên và môn công nghệ trong nhà trường. Trước đó, năm 2022, tác giả Nguyễn Minh Tường cũng đã đạt giải nhất của hội thi với sản phẩm “Ứng dụng hỗ trợ học tốt môn khoa học tự nhiên, tích hợp bộ thiết bị sáng tạo stem”.

Bên cạnh sản phẩm trên, năm nay, lĩnh vực giáo dục và đào tạo còn có nhiều sản phẩm được đánh giá cao như: “Ứng dụng công nghệ IoT, điện toán đám mây và Ota vào thiết kế, chế tạo các sản phẩm dành cho học tập khoa học tự nhiên cấp THCS” (đạt giải nhì); “Website hỗ trợ học tập môn Tin học lớp 10 - Theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018” (đạt giải ba); “Ứng dụng thực tế ảo tăng cường AR trong dạy và học phần địa lý lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018” (đạt giải ba);… Các sản phẩm này đều đưa những công nghệ hiện đại vào việc dạy và học, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hội thi còn có nhiều sản phẩm được sáng tạo nhằm giải quyết những vấn đề đặt ra trong công việc và cuộc sống. Như sản phẩm “Hệ thống phun khí dung bằng máy bơm nén khí” của nhóm tác giả Tạ Hồng Xuân, Trần Tôn Thái, Huỳnh Trung Tính, đến từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hậu Giang. Tác giả Tạ Hồng Xuân, đại diện nhóm tác giả, cho biết: “Hiện nay, tại bệnh viện chúng tôi sử dụng những máy phun khí dung cá nhân, giá thành cao, số lượng khá hạn chế và khi sử dụng một thời gian thì dễ hư hỏng. Vì vậy chúng tôi sáng tạo ra sản phẩm này để điều trị theo từng bệnh lý, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao hơn”.

Đáng chú ý là trước khi đến với hội thi, nhiều sản phẩm đã được sáng tạo, cải tiến để sử dụng và mang lại hiệu quả cao. Qua hội thi lần này, kỳ vọng các sản phẩm này sẽ tiếp tục được nhân rộng và ứng dụng nhiều hơn trong thực tế để góp phần giải quyết những vấn đề đặt ra từ công việc và cuộc sống hàng ngày.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>