Cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm khoa học không gian vũ trụ

04/06/2023 | 13:17 GMT+7

VIETNAM SPACE WEEK (Tuần lễ không gian Việt Nam) là sự kiện có ý nghĩa quan trọng và có tác động tích cực đến thế hệ trẻ. Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại Việt Nam, Hậu Giang là một trong những tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long vinh dự đăng cai tổ chức sự kiện này. Để hiểu rõ về Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Hồ Thu Ánh (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, về sự kiện này.

Thưa bà, trước tiên xin bà cho biết để chuẩn bị cho sự kiện này, tỉnh đã có những bước chuẩn bị như thế nào ?

- Tuần lễ NASA là một sự kiện hàng năm của NASA nhằm nêu bật những thành tựu và đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian vũ trụ. Đây là lần đầu tiên Cơ quan Hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ - NASA phối hợp đưa phi hành gia đến với 1 quốc gia Đông Nam Á, cụ thể là tại Việt Nam. Tỉnh Hậu Giang vinh dự là đơn vị đầu tiên của cả nước tổ chức sự kiện này cho các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long tham gia. 

Trước đó, tỉnh Hậu Giang đã hoàn thành công tác tổ chức sự kiện, thành lập Ban tổ chức, thành lập các Tiểu ban phục vụ trong đó phân công nhiệm vụ từng thành viên và xây dựng Kế hoạch tổ chức Tuần lễ NASA Việt Nam - Hậu Giang 2023. Ban tổ chức cùng với Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) khảo sát địa điểm tổ chức, nhất là các khu vực tổ chức ngoài hội trường. Rà soát số lượng, thành phần tham gia của tỉnh Hậu Giang và các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chú trọng đối tượng là giáo viên và học sinh, đối tượng trực tiếp thụ hưởng qua sự kiện này. Phân công đơn vị, phòng ban thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể như: thông tin, truyền thông, phát hành thư mời từng nhóm (Trung ương, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Hậu Giang), chuẩn bị nội dung, cơ sở vật chất, kinh phí tổ chức sự kiện…

Hậu Giang sẵn sàng các khâu trong công tác tổ chức sự kiện quan trọng và ý nghĩa này.

Những điểm nổi bật tại Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023 là gì, thưa bà ?

- Tuần lễ không gian Việt Nam (VIETNAM SPACE WEEK) là sự kiện sẽ góp phần truyền cảm hứng và giáo dục công chúng; khuyến khích sự đổi mới và khám phá; thúc đẩy hợp tác quốc tế; hỗ trợ phát triển kinh tế. Diễn ra cùng lúc với VIETNAM SPACE WEEK là các hoạt động về STEM DAY dành cho sinh viên, học sinh như: tham gia trải nghiệm các hoạt động giáo dục STEM trong các lĩnh vực vật lý thiên văn, không trọng lực, robotics, thực tế ảo và thực tế tăng cường, vũ trụ ảo...; giải trí, trau dồi kiến thức và phát triển thể chất thông qua hoạt động trải nghiệm trên hiệu ứng Magic Floor; xem phim trong nhà chiếu hình vũ trụ; các cuộc thi STEM...

Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 5 và 6-6, với các hoạt động như: giao lưu, trò chuyện với các cựu phi hành gia; trải nghiệm NASA STEM DAY; khám phá bầu trời đầy sao - Starry Night. Tại sự kiện lần này, học sinh, sinh viên có cơ hội gặp gỡ, nói chuyện trực tiếp với các phi hành gia để hiểu rõ hơn về cuộc sống, nhiệm vụ trong vũ trụ. Bên cạnh đó, còn có sự tham dự của một số chuyên gia Việt Nam am hiểu về vật lý thiên văn, khoa học vũ trụ, hứa hẹn đem đến nhiều bất ngờ thú vị. Song song đó, còn có cuộc thi STEM dành cho học sinh tiểu học, THCS và THPT, đây sẽ là hoạt động đặc biệt khi phần thưởng dành cho đội chiến thắng ở mỗi bảng đấu là buổi ăn tối, nói chuyện trực tiếp với các phi hành gia... Ngoài ra, còn có các hoạt động khác như: phi hành gia thăm trường THPT, phi hành gia trao quà cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…

Bà kỳ vọng gì qua sự kiện lần này, thưa bà ?

- Thông qua các sự kiện tại Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023 nhằm củng cố kiến thức và hình thành kiến thức mới qua tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo STEM cho học sinh, sinh viên; tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên thực hành khám phá khoa học kỹ thuật, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Qua đó, định hướng nghề nghiệp và tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm, thúc đẩy tư duy sáng tạo cho thanh thiếu niên. Ngoài ra, những đơn vị đến tham gia sự kiện sẽ có cơ hội gặp gỡ Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ, thúc đẩy sự hợp tác quốc tế của ngành công nghiệp tư nhân, giúp các địa phương phát triển bền vững trong tương lai.

Qua sự kiện lần này, chúng tôi kỳ vọng các phi hành gia NASA sẽ thấy được Hậu Giang dù là một tỉnh thành lập muộn, còn nhiều khó khăn, nhưng với vị trí trung tâm của vùng, địa phương sẽ tạo được sự lan tỏa về khoa học và công nghệ.

Hy vọng rằng, sự kiện Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang sẽ được NASA xem xét trở thành sự kiện thường niên của tỉnh. Bên cạnh đó, qua đây sẽ góp phần giúp tỉnh thu hút đầu tư hiệu quả vào Khu công nghệ số Hậu Giang.

Xin cảm ơn bà !

MỸ XUYÊN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>