Cậu học trò lớp 9 tối ưu hệ thống tưới giúp ích cho nhà nông

02/08/2023 | 08:16 GMT+7

Đào Minh Trí, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Vĩnh Thuận Tây (huyện Vị Thủy), đã nghiên cứu, cải tiến hệ thống tưới trong khu vườn của nhà mình, đem lại nhiều hiệu quả, có triển vọng áp dụng rộng rãi.

Em Đào Minh Trí (phải) hiện thực hóa ý tưởng cải thiện hệ thống tưới để đỡ đần cho cha mẹ của mình.

Nhà có khu vườn gần 2.000m2, trồng nhiều cây cảnh và cây ăn trái, nên sau mỗi giờ học, em Đào Minh Trí hay cùng cha, mẹ lên vườn để chăm sóc cây. Thời niên thiếu của Trí là những tháng ngày được gần gũi, hòa nhập với thiên nhiên, được trải nghiệm và thấu hiểu sự nhọc nhằn của nhà nông. Với Trí, mỗi công đoạn làm vườn đều có những cái khó riêng, nhưng việc tưới cây luôn mất nhiều thời gian nhất, đặc biệt là vào mùa nắng nóng. Từ việc tưới nước thủ công, gia đình Trí đã đầu tư hệ thống tưới bằng ống nhựa PVC để tiết kiệm thời gian, công sức.

Tuy nhiên, hệ thống tưới bằng ống nhựa PVC hiện hành còn có nhiều nhược điểm như chi phí cao, độ bền thấp, không dễ uốn cong theo địa hình,… Thấy vậy, Trí liền mày mò tìm hiểu cách khắc phục nhược điểm của hệ thống này. Trí kể: “Trong khi xem trên mạng, em đã thấy được một hệ thống tưới vườn sầu riêng bằng nhựa LDPE. Loại nhựa này có tính dẻo, có thể uốn cong được theo ý mình muốn, sẽ giúp đỡ hao chi phí hơn”. Thế là Trí liền trình bày ý tưởng này với mẹ mình, là cô Nguyễn Thanh Như Hậu, giáo viên của Trường THCS Vĩnh Thuận Tây và được mẹ ủng hộ thực hiện.

Hệ thống tưới của Trí chủ yếu sử dụng ống nhựa LDPE, đây là loại chưa phổ biến tại địa phương. Do đó, Trí và phụ huynh phải mua ống và các phụ tùng khác trên mạng. Sau 2 tháng lắp đặt, vận hành thử và khắc phục nhược điểm, gia đình Trí đã có một hệ thống tưới bằng ống nhựa LDPE, được cải tiến ưu việt hơn so với hệ thống tưới bằng ống nhựa PVC đã sử dụng trước đó. Đặc biệt, hệ thống này chỉ tốn khoảng 15 triệu cho khu vườn gần 2.000m2, trong khi trước đây, gia đình phải mất hơn 20 triệu đồng để lắp hệ thống tưới kiểu cũ.

Điểm tiện ích nhất của hệ thống tưới bằng ống nhựa LDPE là ống dẫn nước có thể uốn cong theo địa hình. Do đó, người nông dân có thể điều chỉnh, di chuyển ống theo ý muốn mà không phải tốn công tháo lắp và sử dụng nhiều loại co nối. Người nông dân có thể điều chỉnh lưu lượng nước trên toàn hệ thống tưới và từng nhánh rẽ bằng cách điều chỉnh van khóa nước theo ý muốn. Bên cạnh đó, Trí còn cải tiến các loại béc tưới, chế tạo khả năng đóng, mở sao cho phù hợp với đặc điểm của từng loại cây và từng giai đoạn phát triển của cây.

Ngoài tưới nước, hệ thống này còn tích hợp được khả năng tưới phân nhanh, đơn giản và không cần bồn chứa lớn. Khi tưới, nhà nông chỉ cần dẫn nước vào xô phân và nước từ xô phân sẽ được dẫn theo hệ thống để rải cho cây. Thay vì sử dụng hệ thống lọc nước máy bơm khá tốn kém, Trí cũng nghiên cứu áp dụng hệ thống lọc bằng lưới ở bên ngoài, vừa đơn giản, vừa tiết kiệm chi phí, vừa dễ thay thế và vệ sinh. Hiện nay, hệ thống tưới của gia đình Trí còn có thể điều khiển từ xa.

Theo cô Nguyễn Thanh Như Hậu, giáo viên của Trường THCS Vĩnh Thuận Tây, mẹ của Trí: “Qua thời gian sử dụng tại vườn nhà, tôi thấy hệ thống này rất tiết kiệm mà mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, tôi động viên con đem sản phẩm này tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp huyện”. Với những ưu điểm vượt trội và tính ứng dụng cao, sản phẩm “Cải thiện hệ thống tưới LDPE” của em Đào Minh Trí đã đạt giải nhất tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật huyện Vị Thủy năm 2023. Ngoài ra, một số nhà nông cũng đang quan tâm, tìm hiểu hệ thống này để áp dụng cho khu vườn của mình.

Có thể thấy, sản phẩm của em Đào Minh Trí tuy không phải là một hệ thống ứng dụng những công nghệ hiện đại, nhưng là một sản phẩm cần thiết, dễ áp dụng và mang lại hiệu quả cao cho nông nghiệp, góp phần giúp người nông dân vơi bớt nhọc nhằn và phát triển kinh tế bền vững hơn.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>