Cảm hứng sáng tạo từ cuộc sống

01/08/2023 | 09:37 GMT+7

Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hậu Giang năm nay tiếp tục là sân chơi hữu ích dành cho học sinh, nơi ra đời nhiều sản phẩm sáng tạo xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của cuộc sống.

Các sản phẩm dự thi năm nay không tăng về số lượng, nhưng chất lượng được nâng lên.

Ổn định số lượng, nâng cao chất lượng

Qua 10 lần tổ chức, Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh đã trở thành một hoạt động thường niên, là sân chơi quen thuộc của lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm, thầy cô và giáo viên, đặc biệt là những người đam mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật tại các trường, đều háo hức tham gia cuộc thi. Ngay cả trước khi cuộc thi được phát động, nhiều trường đã lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch để tham gia cuộc thi đạt chất lượng, hiệu quả hơn.

Đến lần thứ 10 này, số lượng tác phẩm tham gia cuộc thi đã dần ổn định. Năm nay, Ban tổ chức cuộc thi cấp huyện đã sơ tuyển và gửi về Ban tổ chức tỉnh 70 sản phẩm dự thi, bằng với năm 2022. Sản phẩm được chia theo 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; các sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Số lượng sản phẩm dự thi theo từng lĩnh vực không có nhiều sự chênh lệch so với những năm trước.

Như mọi năm, Ban tổ chức thành lập Ban giám khảo theo 5 tiểu ban để đánh giá, chấm điểm và chọn 34 sản phẩm đạt giải, gồm 3 giải nhất, 6 giải nhì, 10 giải ba và 15 giải khuyến khích.

Các sản phẩm đạt giải nhất là: “Tái sinh rác thải nhựa, túi nilon” của tác giả Nguyễn Hoài Thúy Nhân, học sinh Trường THCS Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp; “Mô hình xe điều khiển bằng điện thoại” của nhóm tác giả Trần Tuấn Kiệt, Ngô Đức Trọng, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Vị Thanh; “Ứng dụng công nghệ IoT trong nuôi cá chạch lấu thương phẩm” của nhóm tác giả Trần Minh Thi, Trần Minh Tiến, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A.

Qua đánh giá của Ban giám khảo, năm nay, chất lượng hồ sơ sản phẩm dự thi nhìn chung khá tốt. Đa số điểm phân bổ của các tác giả, nhóm tác giả đều cao hơn so với số điểm của Ban tổ chức quy định. Vì vậy, Ban giám khảo, Ban tổ chức cuộc thi đã thống nhất xếp giải từ trên xuống theo khung giải thưởng đã đưa ra. Ông Huỳnh Trường Vĩnh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Cuộc thi, nhận xét: “Năm nay, các sản phẩm dự thi đã có nhiều ý tưởng tốt, bám vào thực tiễn cuộc sống và các xu hướng công nghệ mới, phục vụ thiết thực cho đời sống”.

Đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Tại vòng chung khảo cuộc thi năm nay, sản phẩm “Tái sinh rác thải nhựa, túi nilon” của tác giả Nguyễn Hoài Thúy Nhân, học sinh Trường THCS Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, nhận được nhiều sự chú ý của ban giám khảo và những người đến dự. Sản phẩm đạt giải nhất này là một bộ tranh được làm từ những rác thải khó phân hủy như túi nhựa, túi nilon, ống hút, bao bì,… Bằng đôi tay khéo léo của nữ sinh lớp 8 này, mỗi bức tranh đều trở nên rất đẹp và có hồn. Qua đó, tác giả mong muốn truyền đi thông điệp về giảm thải túi nhựa, túi nilon để bảo vệ môi trường, góp phần hạn chế nguy cơ biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng gay gắt.

Không xuất phát từ những vấn đề lớn lao của xã hội như trên, ý tưởng tạo ra sản phẩm “Dụng cụ di chuyển và làm việc trên cao” của Vương Minh Kha, học sinh Trường THCS Nam Kỳ Khởi Nghĩa, huyện Châu Thành, được nảy sinh từ quá trình quan sát cuộc sống của chính em. Kha kể: “Ở nhà, em thấy bà ngoại và mọi người hay làm một số việc trên cao, phải sử dụng thang rất nguy hiểm. Do đó, em muốn làm một cái gì đó an toàn hơn để giúp mọi người”. Với ý nghĩ này, Kha đã tạo ra một bộ sản phẩm vững vàng để mọi người có thể di chuyển và làm việc trên cao mà không bị mỏi hay nguy hiểm nữa.

Còn hai em Lê Hoàng Tiến Dũng, Nguyễn Lê Nhật Phương, học sinh Trường THCS Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, lại ứng dụng trái mồng tơi để điều chế dung dịch nhận biết các chất bazơ và borax (hàn the) trong môn hóa học. Sản phẩm có thể dùng để phát hiện hàn the trong các loại thực phẩm, hạn chế tình trạng ăn phải thực phẩm có chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Với những ý tưởng thiết thực và có tính ứng dụng cao đó, hai sản phẩm trên đều đạt giải ba tại cuộc thi năm nay.

Nhìn vào danh sách đạt giải của cuộc thi, có thể thấy, hầu hết các sản phẩm được đánh giá cao đều là những sản phẩm có khả năng, triển vọng để ứng dụng vào thực tiễn và giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Có thể thấy, cuộc thi đang khuyến khích các thí sinh tăng cường khả năng quan sát và vận dụng, sáng tạo hiệu quả. Tích cực ứng dụng những công nghệ hiện đại để bắt kịp với quá trình chuyển đổi số đang diễn ra. Từ đó, nâng cao năng lực nghiên cứu, sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng, là những trụ cột tương lai của tỉnh nhà.

Ban tổ chức và Ban giám khảo cuộc thi đã thống nhất lựa chọn 19 sản phẩm đạt giải nhất, nhì, ba, của cuộc thi cấp tỉnh để tham dự cuộc thi cấp quốc gia. Mong rằng, các sản phẩm năm nay sẽ gặt hái được nhiều kết quả đáng phấn khởi, duy trì và phát huy thành tích của phong trào sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>