Tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, văn hóa cho người dân

23/08/2023 | 08:46 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 22-8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc với UBND thành phố Ngã Bảy về tình hình xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Tham dự còn có ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Thành viên đoàn giám sát tham gia đóng góp ý kiến cho thành phố.

Trên địa bàn thành phố Ngã Bảy có 2 xã nông thôn mới nâng cao được UBND tỉnh công nhận trong giai đoạn 2016-2020 (xã Đại Thành được công nhận năm 2019, xã Tân Thành được công nhận năm 2020). Bước sang năm 2021, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Tính đến tháng 5-2023, xã Đại Thành đạt 19/19 tiêu chí NTM; 19/19 tiêu chí NTM nâng cao; 6/6 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Riêng xã Tân Thành phấn đấu đạt 6/6 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu vào năm 2024.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu phải nâng cao đời sống vât chất, tinh thần, văn hóa cho người dân.

Theo đánh giá của UBND thành phố Ngã Bảy, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thường trực UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, Văn phòng điều phối các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố cùng với sự nỗ lực tập trung của địa phương, công tác tuyên truyền về Chương trình xây dựng nông thôn mới được thực hiện tốt và được triển khai rộng rãi từ trong nội bộ Đảng đến tận quần chúng nhân dân. Cơ sở hạ tầng phát triển đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh; phát triển sản xuất bền vững góp phần đưa thu nhập người dân không ngừng tăng cao, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày một nâng lên, bộ mặt nông thôn với cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch đẹp; quy chế dân chủ ngày càng được mở rộng, sinh hoạt văn hóa cộng đồng được chú trọng, tạo sự đoàn kết trong toàn thể Nhân dân và các dân tộc trên địa bàn thành phố. Nhận thức trong dân có sự chuyển biến tích cực, người dân tin tưởng, tự tin và chủ động tham gia vào từng công việc trong xây dựng nông thôn mới; đã huy động thành công được sức mạnh của cộng đồng và cả hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, một số công trình hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa đã được đầu tư giai đoạn 2011-2015 đang dần xuống cấp. Việc thực hiện mô hình liên kết chuỗi cho sản phẩm nông sản chủ lực gắn với kinh tế tuần hoàn và sử dụng công nghệ cao còn hạn chế. Việc đưa các sản phẩm chủ lực của địa phương, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử chiếm tỷ lệ chưa cao.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc giám sát nhằm rà soát lại về quá trình triển khai, tổ chức thực hiện về xây dựng NTM. Thành phố Ngã Bảy là địa phương tiên phong trong việc xây dựng NTM, Ngã Bảy là đơn vị đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Đến Ngã Bảy cơ sở hạ tầng kỹ thuật, môi trường sống, chất lượng cuộc sống được nâng lên rõ rệt.

Theo ông Trần Văn Huyến, mục tiêu đầu tiên phải nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần, văn hóa cho người dân; làm hình ảnh nông thôn thật sự mới, phải xanh, sạch, đẹp, nơi đáng sống, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Phải xây dựng được hệ thống chính trị, chính quyền thật sự thân thiện, thật sự gần gũi, trách nhiệm với người dân. Đặc biệt phải làm sao để người dân thấu hiểu mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM và phải thật sự tham gia và là chủ thể. Cùng với đó là vai trò định hướng, hướng dẫn của hệ thống chính trị để người dân ủng hộ, tham gia. Phải có sự phối hợp giữa thành phố với tỉnh và xã hội hóa trong xây dựng NTM…

Tin, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>