Nhiều vấn đề “nóng” được giải trình, làm rõ

06/07/2022 | 07:56 GMT+7

Trong phiên họp thứ tư, Kỳ họp HĐND tỉnh khóa X, HĐND tỉnh đã dành trọn thời gian của phiên họp để tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn. Qua đây, làm rõ được nhiều vấn đề “nóng”, bức xúc, nổi cộm, được cử tri trong tỉnh quan tâm, kiến nghị.

Đại biểu nêu câu hỏi chất vấn tại kỳ họp.

Sẽ sớm hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ nước sạch nông thôn

Mở đầu phiên chất vấn, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, báo cáo sơ lược kết quả của ngành trong những tháng đầu năm. Tại đây, các đại biểu đã đặt ra các vấn đề để chất vấn người đứng đầu ngành nông nghiệp tỉnh.

Đại biểu Hồ Ánh Tuyết, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ trách nhiệm của Sở trong quá trình kiểm tra, giám sát việc cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn nhằm đảm bảo tỷ lệ 85% dân số nông thôn trong tỉnh được cung cấp nước sạch sử dụng theo chỉ tiêu Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong nhiệm kỳ này. Bởi lẽ, sau 18 năm thành lập tỉnh, qua theo dõi, đại biểu nhận thấy còn nhiều hộ dân trong tỉnh chưa được tiếp cận, thụ hưởng nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt ở nông thôn.

Giải trình, ông Trần Chí Hùng cho biết, thực hiện chức năng tham mưu về chuyên môn trong lĩnh vực nước sạch thì hàng năm Sở đều tổ chức phối hợp cùng các địa phương thực hiện đánh giá bộ chỉ số nước sạch nông thôn. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của tỉnh đã đạt 83,3%, tương đương khoảng 118.000/142.096 hộ dân nông thôn. Qua khảo sát, đánh giá nhận thấy chất lượng phục vụ nước sạch của các công ty tương đối cải thiện so với trước, tình trạng cúp nước kéo dài, chất lượng nước kém đã được khắc phục. Với kết quả như thế thì theo tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch của tỉnh đã vượt so với mục tiêu Trung ương đề ra đến năm 2030 là 80%.

Còn để đạt mục tiêu của Đảng bộ tỉnh đề ra về tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đến cuối nhiệm kỳ đạt 85% (120.365/141.066 hộ) thì hiện nay tỉnh chỉ còn 1,7% (tương đương khoảng hơn 2.000 hộ dân) nữa là đạt mục tiêu nghị quyết.

Về giải pháp để thực hiện đạt chỉ tiêu này, theo ông Hùng, hiện nay Công ty Cổ phần Cấp nước và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang được giao đầu tư 7 trạm cấp nước nông thôn, quy mô cung cấp nước cho khoảng 24.877 hộ. Khi các trạm này đi vào hoạt động thì khả năng cung ứng nước sạch sẽ vượt cao so với tỷ lệ 1,7% còn lại. Do đó việc thực hiện chỉ tiêu nghị quyết sẽ không còn khó khăn. Mặt khác, các dự án đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022, có khả năng chỉ tiêu này sẽ đạt sớm trong năm nay.

Tìm nguyên nhân chậm triển khai các khu tái định cư

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, một vấn đề được các đại biểu và cử tri quan tâm là việc chậm triển khai các khu tái định cư.

Theo đại biểu Đặng Cao Trí, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, hiện nay việc giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án tái định cư còn chậm, làm ảnh hưởng công tác bố trí nền tái định cư cho các hộ dân khi bị thu hồi đất. Từ đó, gây bức xúc cho người dân, nhất là hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án, do đó đại biểu đề nghị lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết nguyên nhân chủ quan, khách quan và giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết, việc triển khai các khu tái định cư chậm có nhiều nguyên nhân. Theo ông Việt, nguyên nhân thứ nhất là vào cuối năm 2020, xuất phát từ nhu cầu thực tế, tỉnh cho chủ trương cấp huyện đầu tư các khu tái định cư, tuy nhiên qua năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh nên một số công việc bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

Một nguyên nhân nữa theo người đứng đầu ngành tài nguyên - môi trường tỉnh là kinh phí. Theo ông Việt, vừa qua một số dự án đã được phê duyệt nhưng đến khi triển khai do chi phí tăng thì không đủ nguồn, cần phải điều chỉnh lại kinh phí nên ảnh hưởng đến tiến độ. Cùng với đó, một nguyên nhân khách quan nữa là việc thu hồi đất. Bởi từ khi triển khai kế hoạch sử dụng đất và thông báo thu hồi đất, trong trường hợp nếu người dân đồng thuận thì có thể triển khai thu hồi sớm, nếu không thì phải thực hiện theo quy định về thời gian do luật định. Từ các nguyên nhân này đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án.

Về giải pháp để có thể khắc phục tình trạng trên, theo ông Việt, vừa qua ngành đã có đi học tập kinh nghiệm một số tỉnh; theo đó cần tạo sẵn một quỹ đất dành cho các khu tái định cư và nếu có khả năng nữa thì tạo sẵn một số khu tái định cư để có thể bố trí ngay cho người dân và phục vụ cho nhiều dự án. Bên cạnh đó, ngành cũng đề nghị các chủ đầu tư chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tháo gỡ các khó khăn; tăng cường quản lý quy hoạch về đất đai để đảm bảo tiến độ xây dựng, bố trí tái định cư cho người dân.

Lãnh đạo Sở Xây dựng (đứng) giải trình tại phiên họp.

Gỡ khó khăn trong cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà ở

Theo đại biểu Nguyễn Trung Chánh, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, hiện việc cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà cho bà con còn chậm, nhiều thủ tục người dân chưa hiểu rõ. Do đó, đại biểu đề nghị cho biết thủ tục này thực hiện như thế nào và thời gian giải quyết là bao lâu.

Bên cạnh đó, cũng theo đại biểu Chánh, tình trạng xây dựng nhà trái phép, không phép, lấn chiếm đất công… nhất là ở các công trình dự án nhưng chưa được kịp thời phát hiện xử lý dẫn đến tình trạng này càng nhiều. Vì vậy đề nghị lãnh đạo sở chủ quản cho biết các giải pháp trong thời gian tới.

Ông Phan Vĩnh Lộc, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết, về thẩm quyền cấp phép xây dựng, kể cả xây dựng mới, sửa chữa đối với cá nhân, nhà ở riêng lẻ là thẩm quyền thuộc UBND cấp huyện. Theo quy định, hồ sơ đều được niêm yết tại bộ phận một cửa cấp huyện, đồng thời hiện Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cũng đã có niêm yết về thành phần hồ sơ đối với dịch vụ này. Về thành phần hồ sơ, ông Lộc cho biết, người dân cần có đơn đề nghị theo mẫu, các giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quyền quản lý, quyền sử dụng, phương án thiết kế, bản vẽ… và nộp 2 bộ hồ sơ đến bộ phận một cửa; thời hạn giải quyết là 15 ngày khi nhận đủ hồ sơ.

Theo ông Lộc, hiện nay các hồ sơ, thủ tục cấp phép xây dựng đều được nêm yết công khai, do đó người dân khi có nhu cầu có thể mạnh dạn đến bộ phận một cửa để nộp và nếu có thắc mắc có thể trao đổi với cán bộ tiếp nhận hồ sơ.

Về tình trạng xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm đất công, ông Lộc cho rằng, vừa qua thực hiện Chỉ thị 50 của Tỉnh ủy năm 2019 về quản lý xây dựng và trật tự xây dựng, theo thống kê trước và sau khi triển khai Chỉ thị số 50, tình hình vi phạm trật tự xây dựng đã có chiều hướng giảm theo từng năm.

Để khắc phục những hạn chế về xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm đất công, tới đây, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với UBND cấp huyện, cùng các đơn vị liên quan sửa đổi quy chế phối hợp về xử lý vi phạm trong xây dựng theo hướng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó là đề cao trách nhiệm người đứng đầu địa phương, trách nhiệm của cán bộ được giao nhiệm vụ, cùng với đó là tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân đối với các quy định về xây dựng...

Giải pháp nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh

Quan tâm công tác phân luồng học sinh, nhất là việc phân luồng học sinh bậc THCS, đại biểu Nguyễn Thị Thúy Kiều, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết nguyên nhân, hạn chế và giải pháp trọng tâm khắc phục hạn chế để việc phân luồng học sinh đạt hiệu quả.

Theo bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, khó khăn hiện nay trong việc phân luồng học sinh là do các trường học thiếu giáo viên có chuyên môn trong công tác hướng nghiệp. Do đó, việc cung cấp thông tin về nghề nghiệp cũng như định hướng tương lai cho học sinh chưa kịp thời, chưa am hiểu về thị trường lao động. Hướng nghiệp trong nhà trường hiện nay chỉ mang tính lý thuyết, chưa đi sâu nhiều vào thực hành, chưa có sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp trong xây dựng tài liệu, chương trình hướng nghiệp.

Nguyên nhân là do học sinh, phụ huynh và ngành giáo dục còn chưa rõ về công tác hướng nghiệp, định hướng phân luồng; còn tâm lý coi trọng bằng cấp, chủ yếu muốn học đại học, ít chịu học nghề. Việc mở ngành nghề đào tạo của các trường chưa gắn với quy hoạch phát triển nguồn nhân lực và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chưa đáp ứng yêu cầu thị trường việc làm nên các em học ra chưa tìm được việc làm.

Tới đây, ngành sẽ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, cơ sở giáo dục, cha mẹ học sinh và Nhân dân về công tác hướng nghiệp cho học sinh. Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy giáo dục hướng nghiệp của trường phù hợp với đặc điểm của học sinh và điều kiện nhà trường, gắn lý thuyết với thực hành và giảng dạy thực tế. Bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên làm công tác hướng nghiệp trong nhà trường. Phối hợp với các cơ sở giáo dục tham gia vào công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh…

Nhìn chung, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu đề ra. Qua các ý kiến giải trình của các sở, ngành đã góp phần làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm…

 Mỹ AN - Đ.BẢO ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>