Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cơ quan dân cử

11/09/2023 | 08:36 GMT+7

Tại hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với thường trực HĐND các huyện, thị, thành lần thứ IV vừa qua, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi, đánh giá kết quả hoạt động của HĐND các cấp và đề ra giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử trong thời gian tới. Phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận ý kiến một số đại biểu tại hội nghị.

Lãnh đạo UBND thị xã Long Mỹ phát biểu tham luận tại hội nghị.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy: Đổi mới tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp

Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đều xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND các cấp. Trong đó, việc tiếp xúc được quan tâm đổi mới về hình thức, chú trọng về nội dung; mỗi điểm TXCT đều có lãnh đạo UBND huyện tham dự để trả lời, giải quyết kịp thời những vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền. Sau khi nghe phản ánh, đóng góp và ý kiến của cử tri, chủ trì hội nghị phân công, giao cho các đơn vị có trách nhiệm trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổng hợp, phân loại và chuyển đến các cơ quan chuyên môn, trong đó phân loại những kiến nghị đã được xử lý và trả lời trực tiếp tại hội nghị, những vấn đề cần được xác minh, làm rõ và trả lời bằng văn bản hoặc gửi đến các cơ quan Trung ương hoặc tỉnh để xem xét kiến nghị của cử tri.

Mặc dù đã có sự đổi mới và đạt được một số kết quả đáng kể, song vẫn còn có những hạn chế như: Việc trực tiếp gặp gỡ, đối thoại để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri và những vấn đề cử tri quan tâm chưa được đại biểu quan tâm nhiều; một số điểm tiếp xúc cử tri tham dự còn ít, dẫn đến việc thu thập ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, phổ biến các nghị quyết, chế độ chính sách,... bị hạn chế.

Từ những hạn chế trên, tôi cho rằng, đối với từng đại biểu HĐND trước khi TXCT cần kiểm tra, rà soát những ý kiến, kiến nghị và những vấn đề được cử tri quan tâm nêu tại cuộc tiếp xúc trước đã được các cấp có thẩm quyền giải quyết đến đâu, còn vướng mắc, ách tắc khâu nào, nguyên nhân vì sao chưa giải quyết để thông tin đến cử tri. Cùng với đó, cần mở rộng hình thức TXCT, trong đó tăng cường tiếp xúc theo chuyên đề. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam nơi tổ chức tiếp xúc cần quan tâm năng lực tổ chức, điều hành, biết gợi ý, hướng cử tri tham gia phát biểu có trọng tâm trọng điểm, từ đó hoạt động TXCT sẽ sinh động, hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Vũ Bình, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề

Hàng năm, trên cơ sở đề nghị của các Ban HĐND, đại biểu HĐND và kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND thị trấn xem xét, lựa chọn những vấn đề nổi cộm được dư luận và Nhân dân quan tâm, có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn để đề xuất HĐND đưa vào chương trình giám sát. Tiêu biểu như việc thực thi pháp luật, việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước, nghị quyết của HĐND; công tác quy hoạch, quản lý đất đai;… được HĐND thị trấn lựa chọn làm chuyên đề giám sát.

Để có thông tin chân thực, chính xác, đoàn giám sát của HĐND, Thường trực HĐND thị trấn sẽ tổ chức khảo sát thực tế một số hộ dân, một số vấn đề, vụ việc tại những nơi được giám sát nhằm đối chiếu giữa báo cáo và tình hình thực tiễn của địa phương. Từ đó, nhìn nhận, đánh giá vấn đề khách quan, chính xác. Với cách thức tiến hành như vậy, không lệ thuộc nhiều vào báo cáo giám sát, song vẫn có được những thông tin cần thiết phục vụ cho công tác giám sát.

Trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám sát, đơn vị sẽ tiếp tục đổi mới hình thức, phương thức giám sát đảm bảo thực chất, hiệu quả hướng đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đảm bảo đồng bộ các điều kiện phục vụ hoạt động giám sát; có cơ chế chia sẻ, cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin liên quan đến nội dung, vấn đề, đối tượng giám sát, qua đó giúp công tác giám sát hiệu quả, đi vào thực chất.

Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ: Đổi mới phương thức triển khai, tuyên truyền Nghị quyết HĐND

Từ đầu năm đến nay, UBND thị xã đã cụ thể hóa hơn 30 nghị quyết HĐND tỉnh, HĐND thị xã ban hành bằng các quyết định, chương trình, kế hoạch và phối hợp tổ chức triển khai, tuyên truyền hơn 300 cuộc với gần 15.000 lượt người dự, thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức hội nghị triển khai, công khai trên cổng thông tin điện tử thị xã, niêm yết công khai tại trụ sở các xã, phường; thông qua công tác tiếp xúc cử tri, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân, các buổi họp tổ, nhóm các hội, đoàn thể…

Quá trình triển khai cho thấy, bên cạnh kết quả đạt được trong công tác triển khai, tuyên truyền, tổ chức thực hiện nghị quyết, thì cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định cần khắc phục đó là: HĐND tỉnh ban hành các chính sách mới là phù hợp, kịp thời, song việc triển khai thực hiện đôi lúc chưa đồng bộ, chưa vào chiều sâu, nhất là cấp cơ sở còn cách hiểu khác nhau, từ đó khâu tổ chức thực hiện đôi lúc chậm, chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Công tác tuyên truyền, vận động từng lúc, từng nơi chưa được thường xuyên, nhận thức một bộ phận người dân còn hạn chế, chưa nắm vững cơ chế, chính sách nên chưa mạnh dạn tham gia…

Để nghị quyết HĐND 2 cấp ban hành được triển khai, tuyên truyền tổ chức thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả, trong thời gian tới UBND thị xã, cho rằng cần tiếp tục tục đổi mới, đa dạng các hình thức triển khai, tuyên truyền sâu, rộng, nhằm tạo sự đồng thuận cao từ trong nội bộ đến Nhân dân. Trong tổ chức thực hiện, cần thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị, địa phương chưa làm tốt; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể và cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành tỉnh, Thường trực HĐND thị xã, Ban Thường trực UBMTTQVN thị xã, các đơn vị liên quan để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

Đ.B ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>