Bảo hiểm xã hội tỉnh: Trả lời ý kiến cử tri

07/08/2023 | 10:22 GMT+7

Trước Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri liên quan đến các chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, đến nay BHXH tỉnh thông tin về kết quả trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, cụ thể:

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Cử tri xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ và cử tri xã Vị Bình, huyện Vị Thủy kiến nghị: Nên có chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) cho cộng tác viên dân số; cử tri xã Đông Phước, huyện Châu Thành kiến nghị tỉnh nên có chính sách hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đảng viên có tuổi đảng từ 30 năm trở lên; cử tri xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp kiến nghị tỉnh hỗ trợ BHYT cho các chức danh còn lại của ấp (các chức danh chưa được hỗ trợ).

- Về vấn đề này, BHXH tỉnh Hậu Giang thông tin: Theo quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT chưa có quy định chính sách đóng hoặc hỗ trợ mức đóng BHYT cho cộng tác viên dân số và đảng viên có tuổi đảng từ 30 trở lên.     

 BHXH tỉnh xin tiếp thu ý kiến của cử tri và phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét có chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho cộng tác viên dân số, đảng viên có tuổi đảng từ 30 trở lên và các chức danh còn lại của ấp theo kiến nghị của cử tri.

Cử tri xã Phú Hữu, huyện Châu Thành kiến nghị: Tỉnh nên có chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho con của liệt sĩ

- Về nội dung này, BHXH tỉnh trả lời như sau: Theo khoản 11, Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định “Thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ”, thuộc nhóm do ngân sách nhà nước đóng BHYT. Theo đó, trường hợp là con của liệt sĩ thì theo quy định được ngân sách nhà nước đóng BHYT, BHXH tỉnh đề nghị quý cử tri liên hệ UBND xã Phú Hữu để được hướng dẫn nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT theo quy định.

Cử tri xã Phú Tân, xã Đông Phước, huyện Châu Thành kiến nghị: Người dân đã đóng tiền mua thẻ BHYT, đến nay hơn 2-3 tháng chưa nhận được thẻ. Đề nghị ngành chức năng sớm giải quyết

- Về nội dung này, BHXH tỉnh trả lời như sau: Căn cứ Điều 30 Quyết định số 595/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc Ban hành Quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT.

Thời hạn cấp thẻ BHYT được quy định như sau: Trường hợp cấp mới, không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Cấp lại, đổi thẻ BHYT: Trường hợp không thay đổi thông tin, thì giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp thay đổi thông tin: Không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Qua phản ánh của cử tri về việc người dân đã đóng tiền mua BHYT nhưng 2-3 tháng chưa nhận được thẻ BHYT, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH huyện Châu Thành phối hợp với tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT và UBND xã kiểm tra, xác minh, để chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo việc cấp thẻ BHYT theo quy định. Qua xác minh, không có trường hợp đóng tiền BHYT 2-3 tháng chưa được cấp thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. BHXH tỉnh đang tích cực tuyên truyền, phổ biến đến người dân tham gia BHYT về việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp để đi khám, chữa bệnh BHYT thay thế thẻ BHYT giấy. Vì vậy, người tham gia BHYT có thể sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy để đi khám, chữa bệnh BHYT hoặc cài đặt VssID - BHXH số để sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số để khám, chữa bệnh BHYT.

Cử tri xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy kiến nghị: Về việc hỗ trợ 70% mức đóng BHYT cho người trong độ tuổi từ 60 đến dưới 80 tuổi thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo Nghị quyết 10/2022/NQ-HĐND ngày 06/7/2022 của HĐND tỉnh còn tiếp tục không? Những đối tượng sau rà soát cuối năm 2022 có được hỗ trợ không (ngoài đối tượng đã được hỗ trợ)

- Vấn đề này, BHXH tỉnh thông tin: Năm 2022, để hỗ trợ cho người từ 60 đến dưới 80 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được hưởng chính sách BHYT, BHXH tỉnh đã phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh hỗ trợ mức đóng BHYT. Theo đó, ngày 6-7-2022, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND hỗ trợ 70% mức đóng BHYT cho người trong độ tuổi từ 60 đến dưới 80 tuổi thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình (theo số lượng mà các địa phương đã thống kê) kể từ ngày 1-8-2022 đến ngày 31-12-2025. Do đó, những trường hợp được hỗ trợ, cấp thẻ năm 2022 vẫn được tiếp tục hỗ trợ đến hết năm 2025.

Bên cạnh đó, sau khi rà soát, thống kê của các địa phương, hiện nay số người từ đủ 60 đến dưới 80 tuổi thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình phát sinh ngoài số người đã được hỗ trợ mức đóng BHYT theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND, BHXH tỉnh đang phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành có liên quan báo cáo UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.

Đ.B tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>