Học Bác để xây dựng Đảng và phục vụ Nhân dân tốt hơn

31/12/2018 | 07:47 GMT+7

Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh coi là nền tảng tư tưởng chủ đạo để chỉ đạo nâng cao tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Thành quả đạt được là chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp ngày càng được nâng lên, đáp ứng ngày một tốt hơn những đòi hỏi, yêu cầu mà thực tế đặt ra.

Y, bác sĩ, viên chức ngành y tế tỉnh nhà học tập và làm theo gương Bác để phục vụ người dân tốt hơn.

Điều đó được thể hiện trên nhiều lĩnh vực. Nhưng ấn tượng nhất, nổi bật nhất có lẽ là công tác xây dựng Đảng được thực hiện chất lượng hơn; cơ quan công quyền và từng cán bộ, công chức, viên chức đã nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.

Soi vào gương Bác đã giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân của tỉnh biết mình phải làm gì, sống như thế nào để xứng đáng với Người…

Học và làm theo gương Bác để phục vụ người dân tốt hơn

Trung bình mỗi ngày, Trạm Y tế xã Đông Phú, huyện Châu Thành tiếp nhận và điều trị cho hàng chục lượt bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân đến đây chữa bệnh khi ra về đều hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. Chị Nguyễn Thu Thảo, người dân ở xã Đông Phú, kể lại, có lần chị bị suy nhược cơ thể nên đến Trạm Y tế xã truyền dịch. Ấn tượng về sự gần gũi, thái độ ân cần, tận tâm của y, bác sĩ nơi đây vẫn còn đọng lại sâu sắc trong chị đến giờ.

Chị Thảo chia sẻ: “Các y, bác sĩ ở Trạm y tế luôn có thái độ gần gũi với bệnh nhân. Tôi đến đây khám bệnh mấy lần và lần nào cũng có ấn tượng đẹp với tinh thần, thái độ phục vụ của họ”.

Thật ra, thái độ tận tâm, hết lòng vì bệnh nhân đã trở thành phương châm trong công tác của đội ngũ y, bác sĩ tại trạm. Nhưng từ khi mô hình “Tập thể Trạm Y tế Đông Phú quyết tâm hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được triển khai thì sự tận tâm, hết lòng đó càng được vun bồi. Đây là mô hình để tập thể cán bộ, y, bác sĩ tại trạm để cụ thể hóa lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”.

Thực hiện mô hình này, từng y, bác sĩ phải đăng ký thực hiện các nội dung như: đảm bảo trực trú tại trạm, khám bệnh không kể giờ giấc; có thái độ niềm nở, hòa nhã, lắng nghe, tôn trọng, chia sẻ và chăm sóc tận tình cho người bệnh, không phân biệt đối xử giữa bệnh nhân khám bảo hiểm y tế và khám dịch vụ…

Bà Nguyễn Kim Hồng, Trưởng Trạm Y tế xã Đông Phú, cho biết: “Qua theo dõi, y, bác sĩ của trạm đã thực hiện tốt nội dung đăng ký. Mỗi người luôn coi bệnh nhân như người thân trong gia đình mà hết lòng chăm sóc, tận tụy phục vụ; khi được bệnh nhân góp ý thì vui vẻ ghi nhận để hoàn thiện mình hơn”.

Trạm Y tế ở xã Đông Phú là điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với việc nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tinh thần ấy được triển khai sâu rộng trong toàn ngành y tế tỉnh nhà, tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Trước đây, cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên ngành y Hậu Giang nhận không ít điều tiếng về thái độ phục vụ và chất lượng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ việc học tập và làm theo gương Bác đã giúp y, bác sĩ dần cải thiện mình.

Tương tự, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng vận dụng sâu rộng việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ tại bộ phận một cửa các cấp, những người thường xuyên tiếp xúc với người dân.

Như cấp ủy của 9 xã, phường trên địa bàn thành phố đã xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên để thực hiện theo Chỉ thị 05. Những chuẩn mực ấy vừa có tính khuyến khích, động viên họ nỗ lực rèn luyện đạo đức công vụ, nhưng cũng là sự ràng buộc, bởi ai không thực hiện tốt sẽ bị tập thể nhắc nhở, phê bình.

Năm quyết tâm (nắm vững chủ trương, vững vàng nghiệp vụ; đi làm đúng giờ, tác phong nghiêm chỉnh; triệt để thực hiện cần, kiệm, liêm, chính; nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ Nhân dân; nhiệt tình, lễ phép, kính trọng Nhân dân) và 5 phấn đấu (không sai sót; không để dân chờ lâu; không chậm trễ việc của dân; không để dân phiền hà; không nhận tiền, quà biếu của dân) là chuẩn mực đạo đức mà mỗi cán bộ, công chức bộ phận một cửa xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh phải ghi nhớ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Võ Tứ Phương, hiệu quả của mô hình này đã được kiểm chứng thời gian qua khi hầu hết người dân đều rất hài lòng về thái độ ứng xử, hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ bộ phận một cửa xã.

“Đặt tấm bảng tại đó giúp cán bộ hàng ngày nhìn thấy để tự nhủ với lòng phải thực hiện tốt theo phương châm 5 quyết tâm, 5 phấn đấu trong công việc. Người dân khi đến làm giấy tờ có thể đọc tấm bảng để đánh giá cán bộ có làm đúng theo những điều đó hay không”, ông Võ Tứ Phương chia sẻ.

Những điều ấy cho thấy, cơ quan nhà nước và từng cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh đã biết vận dụng nội dung Chỉ thị 05 gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao. Cũng là nhiệm vụ đó, nhưng họ đã biết học tập, làm theo Bác để thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn, chính xác hơn.

Xây dựng Đảng tốt hơn

Khi ban hành Chỉ thị 05, Bộ Chính trị xác định: “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức…”.

Dựa vào cơ sở ấy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đã coi việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị là giải pháp hàng đầu để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Chi bộ ấp 3, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy có 26 đảng viên. Trong các buổi sinh hoạt hàng tháng, chi bộ này đều phân công đảng viên kể một câu chuyện về Bác. Ông Nguyễn Văn Mảnh, Bí thư Chi bộ ấp 3, cho biết: “Cách làm này giúp cho mỗi đảng viên hiểu được những đức tính tốt đẹp của Bác ẩn chứa trong các câu chuyện kể. Từ đó, học hỏi và làm theo gắn với công việc, cuộc sống của mình”.

Chưa kể là chi ủy chi bộ này còn yêu cầu mỗi đảng viên khi viết kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải gắn với những hành động, công việc cụ thể, bám sát với nhiệm vụ được giao. Chi ủy chi bộ đã theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình làm theo nên đảng viên “không dám” làm qua loa, sơ sài.

Ông Mảnh cho biết thêm: “Nhờ học và làm theo Bác mà tư tưởng của đảng viên luôn ổn định, không vi phạm kỷ luật và nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, giúp chất lượng hoạt động của chi bộ ngày càng được nâng lên”.

Ông Nguyễn Thanh Tươi, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Vị Thủy, cho biết cấp ủy các cấp trên địa bàn đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với việc thực hiện Quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 101 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; Chỉ thị số 05 của Tỉnh ủy về nâng cao ý thức, trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ. Đây chính là cơ sở để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Còn Huyện ủy Châu Thành đã chỉ đạo các chi bộ đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào các buổi sinh hoạt hàng tháng của chi bộ. Cùng với đó, từng đảng viên xây dựng cam kết phấn đấu thực hiện nhiệm vụ được giao trên cơ sở góp ý của chi bộ, đồng thời đề ra thời hạn hoàn thành. Qua đó, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên, thiết thực, giúp công tác xây dựng Đảng được thực hiện có chiều sâu.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh đã xem Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị là giải pháp quan trọng hàng đầu để xây dựng Đảng bộ vững mạnh, nhất là về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc học tập quán triệt tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động làm theo. Nhiều nơi chủ động nghiên cứu, tìm tòi cách làm phù hợp, sáng tạo, sát với điều kiện thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, trong đó đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp trong làm theo Bác.

* * *

Học tập và làm theo gương Bác tính từ cao điểm năm 2007 đến nay, cả nước nói chung và Hậu Giang nói riêng đã gần 12 năm (từ ngày 3-2-2007). Với khoảng thời gian này, Hậu Giang đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay đã được biểu dương, nhân rộng; giá trị về vật chất và tinh thần mang lại không thể đong đếm hết.

Học tập và làm theo gương Bác đã góp phần định hướng thêm tư tưởng, tình cảm, suy nghĩ tốt đẹp để rồi mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh biết mình phải làm gì để xứng đáng với Bác, xứng đáng là người con của quê hương Hậu Giang giàu truyền thống cách mạng.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>