Phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ

07/12/2023 | 11:15 GMT+7

Các cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn đã và đang tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ, chung tay góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, dâng quà lên dịp kỷ niệm thành lập Hội CCB Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2023).

Ông Trần Văn Hiệp (phải), CCB ấp Nhơn Phú 2, vui khi được trao tặng kinh phí xây dựng nhà mới kiên cố.

Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu

Cẩn thận dò từng danh sách hộ nghèo, gia đình khó khăn để lên kế hoạch vận động hỗ trợ dân, ông Đặng Văn Đẹp, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận, hội viên Chi hội CCB khu vực 4, phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Cũng không còn bao lâu là sẽ đến tết cổ truyền của dân tộc rồi nên tôi phải tranh thủ rà soát lại các hoàn cảnh khó khăn; mình làm sớm để tìm nguồn vận động hỗ trợ cho bà con có cái tết vui tươi, ấm áp nghĩa tình”.

Năm nay, ông Đẹp đã hơn 72 tuổi, mắt bắt đầu mờ dần, chân đi nhiều đã mỏi nhưng hàng ngày vẫn luôn hết mình, tận tụy vì công việc. Không chỉ vận động làm đường, xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho gia đình CCB trong khu vực có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo có nơi an cư lạc nghiệp, ông còn hết lòng xây dựng phong trào hiến máu tình nguyện, tìm nguồn hỗ trợ xây dựng các mô hình nhân dân tự quản kiểu mẫu, CCB bảo vệ trật tự xã hội…

Ông Đẹp bộc bạch: “Hồi trẻ mình tiên phong vào sinh ra tử chống Mỹ cứu nước, giờ khi về già, còn sức khỏe thì cống hiến cho quê hương”.

Ngược quá khứ, ông Đẹp kể: “Năm 1973, khi đó tôi đã tham gia vào bộ đội chủ lực B60 thuộc Quân khu 9. Lúc đó chỉ 23 tuổi, giờ kể lại không nhớ mình đã tham gia bao nhiêu trận đánh, bản thân có bao nhiêu vết thương khi biết bao lần vào sinh ra tử cùng đồng đội đánh, góp phần phá tan âm mưu cướp nước của kẻ thù cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Sau đó, do sức khỏe không đảm bảo nên tôi được đơn vị cho xuất ngũ”.

Trở về địa phương, sống gần gũi bên gia đình, ông Đẹp tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của người lính Cụ Hồ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó, hết lòng góp sức vì sự phát triển của quê hương.

Nhờ sự tích cực vận động của ông, đến nay nhiều tuyến hẻm tại khu vực 4 như: hẻm 57, 85, 105, 119… được mở rộng với bề ngang 3m, rất thuận tiện cho việc đi lại, giao thương của người dân thay vì chỉ rộng 2m như những năm trước.

Ông Võ Chí Công, Chủ tịch Hội CCB phường IV, cho biết: “Quý lắm ở ông Đẹp tấm lòng hết mình vì công việc. Dù hoàn cảnh gia đình ông Đẹp khá khó khăn, nhưng bấy lâu nay ông chưa bao giờ đề xuất hỗ trợ gì cho bản thân, gia đình. Mỗi khi đồng đội gợi ý hỗ trợ ông cất nhà mới, ông lại chuyển qua để tặng cho CCB khó hơn mình. Tuy nhiên, năm nay thấy căn nhà của gia đình ông xuống cấp nặng nên chúng tôi bàn nhau, trao tặng kinh phí để ông cất lại căn nhà. Chúng tôi vui khi thấy tất cả hội viên CCB luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, góp sức mình vì sự phát triển của quê hương”.

Cùng địa phương phát triển

Bằng nhiều hình thức hỗ trợ như: thực hiện phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên với mô hình quỹ hùn vốn nội bộ xoay vòng… thời gian qua, các cấp hội CCB đã giúp nhiều hội viên vượt khó, phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2023, Hội CCB phường IV hỗ trợ cho gần 30 hội viên vay vốn, phối hợp quản lý và nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh tạo điều kiện cho hơn 290 lượt hội viên vay vốn làm kinh tế. Từ đầu năm đến nay, Hội cùng với các ngành vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân và người dân đóng góp kinh phí hơn 400 triệu đồng xây được 2 cây cầu tại khu vực 1, vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng 4 căn nhà đồng đội cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng…

Tại ấp Nhơn Phú 2, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, khi được hỏi, CCB Trần Văn Hiệp kể vừa được tặng ngôi nhà tình nghĩa kiên cố, rộng rãi. “Mấy hôm nay, anh em trong đơn vị cũ cũng hay gọi hỏi thăm sức khỏe, tình hình gia đình có gì vui không, tôi nói có nhà mới, vui lắm!”.

Đứng nhìn căn nhà, ông Hiệp chia sẻ thêm: “Sau bữa họp mặt cựu chiến binh vào ngày 6-12 sẽ mời anh em cùng đơn vị ghé nhà chơi để ôn lại những ngày tháng vào sinh ra tử”.

Ông Hiệp tham gia cách mạng năm 1983; năm 1984, thực hiện nhghĩa vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia, đạp phải mìn, mất đi 1 phần chân phải, giờ lắp chân giả, chân trái đứt dây chằng đi lại rất khó khăn.

Vượt qua mọi trở ngại, trở về địa phương, ông luôn nỗ lực tăng gia sản xuất. “Gia đình không có nhiều đất, tôi chọn thêm nghề mua bán đồ rẫy trên chiếc ghe tam bản, nuôi thêm cá, gà bán thịt… Ngày xưa chiến tranh, đi bộ đội mình không ngại, không sợ vất vả, sẵn sàng hy sinh, cống hiến hết mình, thì trở về thời bình sẽ không khó gì trong việc tăng gia sản xuất; luôn làm gương cho con cháu noi theo”, ông Hiệp cho biết thêm.

Phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, mỗi cá nhân, mỗi hội viên, chi hội CCB với nhiều hoạt động nghĩa tình, thiết thực đã góp thêm niềm tin vững chắc, tiếp tục giáo dục truyền thống và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ điều gì Tổ quốc cần.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>