Vững niềm tin “Mùa gieo chữ mới” !

04/09/2023 | 12:44 GMT+7

Với phương châm “Thầy dạy tốt, trò học tốt”, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vững niềm tin, khí thế, khát vọng bước vào năm học mới 2023-2024.

Năm học mới, thầy và trò quê hương Hậu Giang quyết tâm thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

Niềm vui đầu năm học mới

Tại Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh, niềm vui chào năm học mới như được nhân đôi. Bà Lê Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Năm học mới, chúng tôi đã không còn cảnh phải lo cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu thốn phòng lớp như trước nữa”.

Năm học 2023-2024, Trường THCS Hoàng Diệu được đầu tư xây dựng mới dãy phòng bộ môn, gồm 8 phòng, nâng tổng số phòng học, phòng chức năng toàn trường là 34 phòng, được sửa chữa toàn bộ các phòng học, nhà vệ sinh giáo viên, mở rộng nhà xe của học sinh, nâng cấp hàng rào, bổ sung thêm 184 bộ bàn ghế học sinh. Việc hoàn thiện cơ sở vật chất giúp nhà trường đảm bảo các điều kiện trong việc duy trì và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học mới, sau 5 năm giữ vững chuẩn.

Tại Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, ngoài đảm bảo đủ cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy, trường đã xây dựng mới Khu vui chơi dành cho thiếu nhi trong nhà trường đầy thú vị, hấp dẫn, bổ ích. Bà Trần Thị Chính, Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi: “Khu vui chơi này, nhà trường được bàn giao vào dịp hè. Đây là công trình rất có ý nghĩa để phục vụ cho các em học sinh có điểm vui chơi sau những giờ học tập căng thẳng. Từ hiệu quả mô hình, năm học mới chúng tôi sẽ xây dựng các hoạt động trải nghiệm, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống… Thông qua các hoạt động ở khu vui chơi này, sẽ giúp học sinh được thư giãn, rèn luyện, giải trí bổ ích. Từ đó có được sức khỏe thật tốt để tiếp tục học tập đạt thành tích cao”. Nhà trường cũng đang tiếp tục phát huy các phong trào giữ vở sạch, rèn chữ đẹp; mô hình “Sáng tạo cùng rác thải nhựa”, duy trì chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc là 1 trong 4 trường luôn giữ vững thành tích cao trong phong trào thi viết chữ đẹp và thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Kết thúc năm học 2022-2023, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia các cấp học là 82,96%. Nhiều trường được trang bị thiết bị dạy học hiện đại.

Quyết tâm bứt phá, nâng chất lượng

Được đánh giá là trường có sự bứt phá hiệu quả khi có nhiều mô hình hay trong 2 năm học qua, ông Đặng Văn Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Mỗi năm trường đều tìm và thực hiện 1 mô hình sáng tạo mới. Năm học mới này, chúng tôi đang tập trung thực hiện mô hình “Thư viện thân thiện trường tiểu học”.

Nhà trường xác định, dạy chữ phải đi đôi với dạy học sinh làm người, chúng tôi tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế, tăng cường hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường, xây dựng mô hình rèn luyện kỹ năng toàn diện và phát huy phong trào đọc sách trong thư viện. Đây chính là 3 giải pháp đột phá để trường tập trung trong năm học này”. 2 năm liên tục dẫn đầu thi đua khối tiểu học của thành phố Ngã Bảy, được UBND tỉnh tặng 2 cờ cho đơn vị dẫn đầu khối tiểu học trong Phong trào Thi đua yêu nước tỉnh Hậu Giang năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Lái Hiếu đang quyết tâm thực hiện thêm nhiều cách làm hay, sáng tạo để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, tiếp tục nhân rộng hiệu quả Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” năm học 2022-2023. Thông qua mô hình giúp nâng cao nhận thức cho học sinh và các bậc phụ huynh về ý thức chấp hành giao thông, xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông, đảm bảo an ninh, an toàn, mỹ quan tại cổng trường học.  

Những thành tích giáo dục được duy trì là cơ sở để nâng cao chất lượng dạy học trong năm học mới. Là 1 trong 11 đơn vị của tỉnh đạt tỷ lệ 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, Trường THPT Châu Thành A đã khẳng định được chất lượng dạy và học từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Đã 3 năm trường giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%. Kết quả này là cả một sự nỗ lực vượt khó của thầy và trò, nhất là ở các em học sinh, ý thức tự học, chủ động học tập của học sinh được phát huy tốt”. Phát huy nền tảng chất lượng, nhà trường đang tập trung vào nâng cao hơn chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, quan tâm nhất là với môn thi tiếng Anh. Bên cạnh đó thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với khối lớp 10, lớp 11, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong nhà trường”.

Tập trung đẩy mạnh hoạt động Giáo dục STEM, được xem là một trong những hướng đột phá trong năm học này của các cấp học trong tỉnh. Ông Trần Hoàng Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, chia sẻ: “Giáo dục STEM là phương pháp được Bộ Giáo dục và Đào tạo định hướng từ nhiều năm trước và trường đã áp dụng mạnh từ 2 năm học qua. Với việc đầu tư phòng học STEM chất lượng, đầy đủ trang thiết bị… Đây là một cơ hội cho giáo viên và học sinh của trường mạnh dạn đổi mới, có phương pháp dạy và học tốt hơn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung vào phát huy năng lực, phẩm chất học sinh”.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Vị Thanh được đầu tư và bàn giao Phòng học STEM Robotics, với tổng kinh phí đầu tư 2,5 tỉ đồng, được trang bị nhiều thiết bị công nghệ như: bảng tương tác, camera dùng học trực tuyến, mô hình IOT (internet of things) học sinh làm quen với mạch điều khiển, các bộ thí nghiệm lý - hóa - sinh, học vẽ lập trình… nhờ đó giúp trường tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, nhiều ý tưởng khoa học được mạnh dạn thực hiện.

Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh, được đầu tư xây dựng mới dãy phòng bộ môn.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thông tin: “Các trường đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng và nâng cấp các phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập. Toàn ngành nỗ lực để năm học mới không có điểm trường nào bị quá tải do thiếu phòng học, do thiếu giáo viên và đảm bảo các chính sách hỗ trợ cho giáo viên hợp đồng. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục cả đại trà và mũi nhọn là mục tiêu mà ngành đặt ra trong năm học mới. Nhân rộng các mô hình hay, thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở lớp học…”.

Hôm nay (5-9), học sinh các trường trong tỉnh đồng loạt khai giảng. Mang niềm tin chất lượng bước vào năm học mới, thầy và trò các trường học trong tỉnh quyết tâm giữ vững thành tích đạt được, vững niềm tin, khí thế, nỗ lực phấn đấu không ngừng để thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

“Dù khó khăn đến đâu, cũng phải ra sức thi đua “Dạy tốt - Học tốt”

 

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Những năm qua, dù tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng công tác chăm lo cho giáo dục rất được chú trọng. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể đều dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời để giáo dục tỉnh nhà vượt khó, vươn tầm chất lượng. Sẽ còn những trường gặp khó khăn, lãnh đạo tỉnh rất chia sẻ và thấu hiểu… Chúng tôi rất trân trọng những kết quả trong năm học qua toàn ngành đã nỗ lực đạt được, đã có nhiều mô hình, sáng kiến hay đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học được nhân rộng và năm học mới, nhiệm vụ đó cần tiếp tục được thực hiện, đẩy mạnh với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”; quyết tâm dù khó khăn đến đâu, toàn ngành cũng phải ra sức thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

 

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 317 trường từ mầm non đến THPT. Trong đó, có 23 trường THPT, 62 trường THCS, 149 trường tiểu học và 83 trường mầm non, mẫu giáo, dự kiến huy động 158.190 học sinh. Kết thúc năm học 2022-2023, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia các cấp học là 82,96%, có 14 nhà giáo được đề nghị danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>