Thùng rác có thể “Xin chào” và thông báo khi rác đầy

20/07/2020 | 08:30 GMT+7

Sau thời gian tự mày mò nghiên cứu, em Nguyễn Thịnh Phát, học viên lớp 11, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Châu Thành A, đã chế tạo thành công mô hình “Thùng rác công cộng đóng mở nắp tự động” với nhiều tính năng hữu ích, có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Phát đang hoàn thiện sản phẩm, để tham gia Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiến niên, nhi đồng” cấp tỉnh tới đây.

Phát chia sẻ: “Nhận thấy hiện nay người dân chưa có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định ở những nơi công cộng. Hoặc một số người đến trước thùng rác, nhưng không bỏ rác vào thùng rác, mà chỉ bỏ phía trước thùng, do ngại đóng mở nắp thùng rác… Trước thực tế trên, em đã đưa ra ý tưởng thiết kế một bộ thùng rác công cộng đóng và mở nắp tự động, đặc biệt có thể thông báo khi rác đầy”. Sản phẩm thùng rác thông minh của Phát được tạo ra từ một thùng rác thông thường, gắn thêm các cảm biến siêu âm HC-SR04, cảm biến hồng ngoại tiệm cận, mạch điều khiển Arduino MEGA 2560, Module phát âm thanh Dfplayer + thẻ từ micro, điện trở, đèn led…

Nhờ hệ thống cảm biến siêu âm, khi có người đến gần, thùng rác sẽ tự mở và đóng nắp, giao tiếp bằng cách phát ra các thông điệp bảo vệ môi trường để nhắc nhở ý thức mọi người. Khi có người đến gần, cảm biến siêu âm sẽ nhận dạng để phát ra âm thanh “Xin chào” và tự mở nắp. Sau khi có rác bỏ vào thùng, sẽ tiếp tục có âm thanh phát ra “Cảm ơn bạn đã góp phần bảo vệ môi trường” và nắp thùng rác tự đóng lại. Nhằm tránh tình trạng khi thùng đã đầy rác, nhưng vẫn có người đến bỏ rác, ngoài âm thanh “Xin lỗi thùng đã đầy rác”, Phát còn thiết kế thêm đèn báo hiệu được lắp phía trước. Khi rác chạm mặt thùng, đèn nhấp nháy liên tục, báo hiệu cho người dân không bỏ rác vào nữa và để các xe thu gom rác nhận biết đến lấy rác.

Là người hướng dẫn, hỗ trợ em Phát trong quá trình sáng tạo sản phẩm, thầy Phạm Thanh Sơn, giáo viên dạy vật lý tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Khi Phát đưa ra ý tưởng muốn làm sản phẩm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, chọn làm sản phẩm thùng rác ứng dụng công nghệ 4.0 tôi thấy rất hay. Là một giáo viên dạy vật lý, tôi đã hỗ trợ cũng như hướng dẫn em trong quá trình lắp ráp các mạch điều khiển. Sản phẩm có tính tự động đóng mở nắp, sẽ làm cho người dân muốn bỏ rác thuận tiện hơn. Đặc biệt, với âm thanh phát ra, sẽ góp phần nâng cao nhận thức của mọi người trong việc bảo vệ môi trường”.

Với ưu điểm mang lại chính là sự linh hoạt với cơ chế tự động đóng - mở thông minh, cùng khả năng tương tác với con người, sản phẩm “Thùng rác công cộng đóng mở nắp tự động” của Phát đã xuất sắc đạt giải nhất trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng” huyện Châu Thành A, lần thứ VII, năm 2020. Ngoài ra, sản phẩm còn được chọn để trưng bày tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Châu Thành A sắp tới. Phát bộc bạch: “Với giá thành khoảng 400.000 đồng, em nghĩ sản phẩm có thể đặt tại các khu chung cư, trường học, bệnh viện, cơ quan… vừa sạch sẽ, vừa tạo mỹ quan đô thị. Theo em, đây là một trong những giải pháp bảo vệ môi trường cho đô thị thông minh”.

Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi, khi học viên của trung tâm đã tạo ra một sản phẩm mang tính ứng dụng thiết thực và đạt giải cao tại cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng” cấp huyện vừa qua. Qua ý kiến đóng góp của Ban Giám khảo, hiện giáo viên hướng dẫn em Phát làm sản phẩm, cũng đang hỗ trợ em khắc phục một số hạn chế và hoàn thiện hơn sản phẩm để có thể đại diện huyện dự thi cuộc thi cấp tỉnh sắp tới”.

Bảo vệ môi trường đã và đang là một vấn đề cấp bách luôn được đặt lên hàng đầu, sản phẩm “Thùng rác công cộng đóng mở nắp tự động” của Phát nếu được hỗ trợ trong nghiên cứu, hứa hẹn sẽ đáp ứng được nhu cầu đó. Với tính linh hoạt, tiện lợi, sản phẩm hứa hẹn là một vật dụng không thể thiếu tại những nơi công cộng và trong mỗi gia đình.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>