Thấy gì khi nhà trường được giao quyền chọn sách giáo khoa ?

19/01/2024 | 08:37 GMT+7

Từ năm học 2024-2025, việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục được giao về cho các trường thực hiện thay vì UBND cấp tỉnh như trước nay. Các trường trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu chuẩn bị các bước để tránh những bất cập, lúng túng trong quá trình chọn sách.

Trực tiếp giảng dạy cho học sinh, nên các trường sẽ lựa chọn được sách giáo khoa phù hợp nhất để dạy học đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Phù hợp thực tiễn

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư số 27 quy định về việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông thay thế Thông tư 25. Bắt đầu từ năm 2024, quyền chọn sách giáo khoa sẽ được trả lại cho nhà trường.

Chia sẻ về việc Bộ GD&ĐT giao quyền chọn SGK cho các trường, ông Cao Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nàng Mau 1, huyện Vị Thủy, cho rằng: “Giáo viên là người trực tiếp giảng dạy cho học sinh, hiểu rõ nhất chương trình giảng dạy, nên có thể lựa chọn được SGK của nhà xuất bản nào phù hợp nhất. Đặc biệt, trong quá trình nghiên cứu từng đầu sách, các thầy cô có thể nhìn nhận ra các điểm mạnh, điểm hạn chế của từng bộ sách trong quá trình giảng dạy”.

Theo Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nàng Mau 1, việc lựa chọn SGK đã được nhà trường thực hiện trong năm học 2020-2021 cho học sinh lớp 1. “Năm đầu tiên chọn sách lớp 1, do chưa có kinh nghiệm nên khi đó nhà trường rất lúng túng. Những năm sau, đối với khối 2, 3, 4 các trường chỉ ở vai trò nghiên cứu đề xuất về trên, việc chọn SGK do UBND tỉnh quyết định. Năm học 2024-2025, khối lớp 5 sẽ thực hiện thay sách theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, lần này được giao quyền chọn sách chúng tôi sẽ chủ động thành lập hội đồng, cho giáo viên nghiên cứu sâu các đầu sách trong danh mục đã được Bộ GD&ĐT thông qua. Qua đây, để lựa chọn được bộ sách phù hợp trên nền tảng các bộ sách đã được học trong 4 năm qua”, ông Tùng chia sẻ thêm.

Còn theo ông Nguyễn Minh Đoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Phương Ninh, huyện Phụng Hiệp: “Trước đây, nhà trường cũng giao cho các tổ, nhóm nghiên cứu SGK mới, sau đó có ý kiến và tổng hợp gửi lên Phòng GD&ĐT để gửi Sở GD&ĐT tập hợp ý kiến. Với quy định mới, hiện nay nhà trường sẽ giao cho tất cả giáo viên nghiên cứu các đầu SGK đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt cho năm học mới 2024-2025. Sau đó, đơn vị sẽ thành lập hội đồng lựa chọn SGK theo quy định”.

Sự thay đổi hợp lý

Đáp ứng theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, từ năm 2021 cả nước đã áp dụng việc thay SGK bắt đầu từ lớp 1. Việc chọn sách được giao cho các nhà trường theo Nghị quyết 88, tuy nhiên việc này chỉ áp dụng duy nhất 1 năm học. Các năm học tiếp theo, việc chọn SGK cho các khối theo lộ trình, Bộ GD&ĐT đã có Thông tư 25 hướng dẫn mỗi tỉnh, thành phố thành lập một hội đồng gồm 15 người để lựa chọn sách.

 Chia sẻ về việc nhà trường sẽ thực hiện nhiệm vụ chọn SGK, bà Trịnh Thị Trúc Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chương trình giáo dục phổ thông mới đang theo hướng mở, yêu cầu về năng lực, phẩm chất của học sinh được đặt lên cao hơn là yêu cầu về chi tiết thời lượng, bài giảng phải dạy như thế nào. Mục đích chung là giúp học sinh hiểu được nội dung dựa trên cơ sở bám sát mục tiêu và đáp ứng yêu cầu cần đạt đã quy định. Để chuẩn bị việc chọn sách cho năm học sắp tới, nhà trường sẽ chủ động giao cho giáo viên các bộ môn nghiên cứu SGK sớm, nhằm có thời gian đánh giá, lựa chọn xác đáng những bộ sách phù hợp”.

Cũng theo các cơ sở giáo dục, việc giao quyền chọn sách cho các trường không chỉ giúp các đơn vị chủ động trong việc lựa chọn đầu sách phù hợp, tránh được hiện tượng thiếu SGK như những năm học trước. Bởi trước đây, đa phần các nhà xuất bản thường chờ địa phương tổng hợp đăng ký mua sách xong mới xác định số lượng sách cần in ấn, nên phụ huynh, học sinh gặp khó khăn trong việc mua sách tại các nhà sách.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 5, 9, 12 dành cho các khối lớp bắt đầu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào năm học 2024- 2025. Đối với học sinh lớp 5 danh mục được phê duyệt có 41 SGK các môn, hoạt động giáo dục; lớp 9 có 48 sách và lớp 12 là 39 sách. Cùng với đó, Bộ ban hành Thông tư số 27 quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, có hiệu lực từ ngày 12-2-2024.

Theo quy định mới, từ năm học 2024-2025 trở đi, mỗi trường sẽ thành lập một hội đồng lựa chọn SGK riêng thay vì căn cứ vào kết quả lựa chọn chung của UBND tỉnh như các năm học trước. Hội đồng này do hiệu trưởng thành lập bao gồm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; đại diện tổ trưởng tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng chuyên môn (gọi chung là tổ chuyên môn), đại diện giáo viên, đại diện ban cha mẹ học sinh. Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người, đối với cơ sở giáo dục phổ thông có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu là 5 người.

Căn cứ vào kết quả của các trường, Sở GD&ĐT trình UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn SGK của các trường tại địa phương. UBND cấp tỉnh phải đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách được phê duyệt để sử dụng trong các trường trước 30-4 hàng năm.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>