Kinh nghiệm hay trong xây dựng trường học đạt chuẩn

31/12/2023 | 14:23 GMT+7

Đến cuối năm 2023, 23 trường học từ mầm non, mẫu giáo đến THPT của thành phố Ngã Bảy đều đạt chuẩn quốc gia, là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh, cũng là đơn vị hành chính cấp huyện hiếm hoi ở đồng bằng sông Cửu Long có 100% trường đạt chuẩn này.

Với việc Trường Tiểu học Ngã Bảy 2 được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đến nay 100% trường học của thành phố đều đạt chuẩn này.

Niềm vui trường chuẩn

Phòng lớp khang trang, trang thiết bị dạy học được đầu tư đồng bộ, khuôn viên sân trường thoáng mát, sạch đẹp… là điểm nhấn của Trường Tiểu học Ngã Bảy 2. Bà Nguyễn Thị Ngọc Phụng, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Trước đây, do không có cơ sở vật chất nên hơn chục năm qua, nhà trường phải học nhờ tại Nhà Văn hóa thiếu nhi thành phố. Biết khó khăn của nhà trường, ngành đã tham mưu tích cực xin đầu tư cơ sở vật chất riêng, để cô trò không còn phải học nhờ. Từ tháng 9-2022, nhà trường đã tiếp nhận cơ sở vật chất khang trang, với 16 phòng học và 7 phòng chức năng”.

Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trong năm 2023, là trường cuối cùng của thành phố đạt chuẩn này. “Trước đó, trường chưa đạt chuẩn do không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhưng nhiều năm qua nhà trường luôn chủ động hoàn thiện các tiêu chí quy định về trường đạt chuẩn. Như từ năm 2018, chúng tôi đã tập trung thực hiện các tiêu chí đội ngũ giáo viên, chất lượng giảng dạy… Nhờ vậy, sau hơn 1 năm có cơ sở vật chất mới, đến tháng 12-2023, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia”, bà Phụng chia sẻ thêm.

Là 1 trong 2 trường THPT được công nhận đạt chuẩn quốc gia khá sớm trên địa bàn tỉnh, Trường THPT Nguyễn Minh Quang được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 từ năm 2018. Trường được đầu tư cơ sở vật chất, trang bị tương đối đầy đủ các phòng thực hành thí nghiệm: vật lý, hóa học, sinh học; phòng máy vi tính, phòng nghe nhìn với các thiết bị khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin tại nhà trường.

Ông Huỳnh Ngọc Tới, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Trong quá trình xây dựng trường chuẩn, nhà trường luôn nỗ lực huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên”.

Thành quả từ sự nỗ lực lớn và vượt khó

Trong hành trình xây dựng 100% trường đạt chuẩn, bên cạnh sự hỗ trợ từ tỉnh, nỗ lực của thành phố, quyết tâm của các trường, còn phải kể đến sự góp sức lớn của các doanh nghiệp vì sự nghiệp giáo dục.

Trên địa bàn thành phố Ngã Bảy hiện có 23/23 trường đạt chuẩn quốc gia, với 6/6 trường mầm non, mẫu giáo; 9/9 trường tiểu học; 6/6 trường THCS và 2/2 trường THPT. Trong đó, có 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là Trường Tiểu học Hùng Vương. Để đạt được kết quả này, phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo, tạo điều kiện của tỉnh, cùng các cấp, các ngành, sự đồng thuận của người dân, nhất là trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Giống như nhiều địa phương, khó khăn lớn nhất trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là huy động kinh phí để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng diện tích bảo đảm yêu cầu. Hàng năm, địa phương đều có kế hoạch đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho các trường xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Thành phố chỉ đạo việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo đúng lộ trình xây dựng trường chuẩn của từng năm. Đối với những trường còn thiếu diện tích, khó khăn về kinh phí, thành phố luôn quan tâm hỗ trợ, tìm giải pháp khắc phục.

Ngoài quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường, thành phố còn tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Đây là yếu tố giúp việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia thuận lợi, bền vững.

Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Chúng tôi xác định chỉ tiêu về cơ sở vật chất là tiêu chí khó nhất, vì vậy ngành đã tích cực tham mưu lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố để được đầu tư. Riêng trong công tác chuyên môn, ngành cũng chỉ đạo các trường chủ động thực hiện tiêu chí, tiêu chuẩn về quản lý nhà trường, trình độ giáo viên, chất lượng dạy và học”.

Trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, ngành giáo dục và đào tạo thành phố luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố.

Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Hàng năm, Thường trực Thành ủy đều đưa chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia vào chỉ tiêu nghị quyết năm của Đảng bộ thành phố. Hướng tới xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chúng tôi đã chỉ đạo ngành giáo dục tiếp tục nâng chất các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. UBND thành phố sẽ chủ động tham mưu hỗ trợ thêm kinh phí để hoàn thiện hơn nữa về cơ sở vật chất theo quy định mới, đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là thành quả lớn của thành phố Ngã Bảy nói chung và Hậu Giang nói riêng, đây là món quà ý nghĩa chào mừng 20 năm tỉnh nhà thành lập.

Chuẩn bị có thêm 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

 

23/23 trường từ mầm non, mẫu giáo đến THPT trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 6/6 trường mầm non, mẫu giáo; 9/9 trường tiểu học; 6/6 trường THCS và 2/2 trường THPT. Có 1 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là Trường Tiểu học Hùng Vương; riêng Trường THCS Đại Thành đã được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, chờ công bố quyết định đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>