Huyện Phụng Hiệp đối thoại, gỡ khó cho ngành giáo dục và y tế

06/09/2023 | 09:03 GMT+7

Tại buổi đối thoại với viên chức ngành giáo dục và y tế huyện Phụng Hiệp mới đây, nhiều rào cản, tâm tư đã được các đại biểu trong ngành đưa ra để tìm giải pháp tháo gỡ.

Ông Nguyễn Văn Vui (đứng), Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp đánh giá ý kiến, kiến nghị tại buổi đối thoại rất thiết thực, gắn với thực tế địa phương.

Nhiều điểm sáng

Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, huyện Phụng Hiệp có Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện và 63 điểm trường. Trong đó, đạt chuẩn quốc gia là 53/63 trường (tăng 50 trường so với năm 2005). Viên chức sự nghiệp giáo dục 1.751/1.826 người. Ở lĩnh vực y tế, địa phương có 1 trung tâm y tế, 13 trạm y tế và 2 phòng khám khu vực (Kinh Cùng, Búng Tàu) có 180 giường bệnh; cán bộ, nhân viên y tế toàn huyện là 347 người.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phụng Hiệp, đánh giá: Trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, sự điều hành của UBND huyện, lĩnh vực giáo dục - đào tạo và y tế có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục, đào tạo được nâng lên, tỷ lệ tốt nghiệp các cấp tăng dần theo hàng năm, huy động học sinh đạt chỉ tiêu trên giao. Cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp, đảm bảo phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng được quan tâm. Công tác chăm sóc sức khỏe của Nhân dân từng bước được nâng lên, khắc phục những khó khăn bất cập sau đại dịch Covid-19; nhất là chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân, tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân qua kết quả khảo sát có chuyển biến rõ nét.

Điểm nghẽn cần tháo gỡ

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại có 12 ý kiến về các điểm nghẽn, bất cập đã được chỉ ra cần được tháo gỡ liên quan trực tiếp đến 2 ngành giáo dục và y tế. Trọng tâm các ý kiến xoay quanh câu chuyện chế độ chính sách thu hút nguồn nhân lực, đào tạo sau đại học, các chế độ chính sách cho người lao động, xem xét nâng ngạch; xét, thi tuyển biên chế, chính sách cho cán bộ y tế tham gia chống dịch Covid-19; chế độ thâm niên cho nhân viên tại các điểm trường…

Chị Trần Thị Kiều Hạnh, đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, bày tỏ: “Theo tôi biết, địa phương có chính sách thu hút nhân tài, sau khi học sau đại học được hưởng truy lãnh một phần học phí. Nhưng đến nay, chưa được nhận chế độ này. Năm qua, có một số bác sĩ của đơn vị bỏ ngành ra bệnh viện tư. Cán bộ y tế ngoài không có thu nhập ngoài lương cơ bản”. Đề cập đến câu chuyện xét tuyển biên chế ngành y tế, chị Hạnh đề nghị sớm được tạo điều kiện để những nhân viên y tế thâm niên có điều kiện gắn bó, phục vụ lâu dài và được hưởng các chế độ chính sách theo quy định.

Thiếu nhân viên y tế tại trường học là khó khăn được chị Trần Ngọc Thu Hồ, công tác tại Trường Tiểu học Thạnh Hòa 1 nêu ra tại buổi đối thoại. Chị Hồ cho hay, chính vì thiếu nhân viên y tế nên nhà trường gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Đơn vị mong lãnh đạo, hỗ trợ cho trường nhân viên y tế, có chuyên môn. Bên cạnh đó, là vấn đề phát sinh khác.

“Trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Hòa 1 hiện đang tồn tại tình trạng người dân địa phương mua bán tự phát rất nhiều. Kiến nghị lãnh đạo có chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, xử lý cần chấn chỉnh tình trạng này”, chị Trần Ngọc Thu Hồ tâm tư.

Trăn trở về an toàn của học sinh khi bắt đầu năm học mới, anh Văn Đắc Trọng, giáo viên Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2, đề nghị: “Trường của em nằm ở điểm lẻ. Từ cổng chào xã đi vào trường, hàng năm mùa nước nổi nước ngập rất sâu. Địa phương đã đi khảo sát nhưng chưa khắc phục, mùa nước nổi đang tới, ảnh hưởng rất nhiều đến giờ giấc đến lớp và an toàn cho các em học sinh. Đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, giải quyết vấn đề này”.

Trước đó, địa phương đã phát 400 phiếu để lấy ý kiến, Ban tổ chức đã tiếp nhận được 448 phiếu đóng góp. Tất cả các ý kiến này đều được ghi nhận, trả lời trực tiếp và bằng văn bản, giúp giải quyết kịp thời các vướng mắc của người lao động.

Trước những ý kiến, kiến nghị của các cán bộ ngành y tế huyện Phụng Hiệp, bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, lưu ý: “Phân công cán bộ viên chức làm nhiệm vụ phải rõ ràng, phải có quyết định phân công, có thời gian, việc làm cụ thể mới đủ điều kiện để chi trả cho cán bộ y tế. Đối với vấn đề chế độ ưu đãi, ngành y tế đã xây dựng, chờ kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm thông qua. Còn với ưu đãi những người sau đại học, phải được Sở Nội vụ xem xét, thống nhất. Chủ yếu những đối tượng nằm trong diện quy hoạch. Trường hợp tự đi học nâng cao tay nghề sẽ không được hưởng chế độ này”.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đỗ Phát Hưng nhìn nhận vấn đề tuyển dụng nhân viên y tế còn chậm vì tất cả đề án vị trí việc làm của các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đều gửi về UBND tỉnh. Khi phê duyệt xong, từng đơn vị cần bao nhiêu vị trí sẽ thi tuyển hoặc xét tuyển. Cố gắng cuối năm nay, ngành y tế sẽ thực hiện tuyển dụng.

Trên lĩnh vực giáo dục, bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thông tin: Nhân viên y tế trong trường học chế độ rất thấp, chỉ có lương cơ bản, không đảm bảo cuộc sống của các cán bộ. Do đó, các sinh viên học từ ngành y ra rất hiếm dự tuyển vào nhân viên y tế trường học mà chỉ chọn chuyên ngành, làm ở các trung tâm y tế. Sở đã chỉ đạo cho các trường liên hệ với các trung tâm, các trạm y tế của địa phương để thực hiện khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trên địa bàn.

Ghi nhận những đóng góp và phản hồi tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, nhấn mạnh, các ban, ngành chuyên môn cần đặc biệt quan tâm những ý kiến, kiến nghị. Bởi những vấn đề đặt ra đều chính đáng và phản ánh được sự trăn trở, tâm huyết cho sự phát triển của địa phương và đơn vị. Những đề xuất chính đáng của 2 ngành sẽ được ghi nhận và có hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất.

“Đối với thủ trưởng 2 đơn vị này, trong thời gian sắp tới cần chăm lo chế độ chính sách và chế độ đãi ngộ tốt hơn cho tất cả cán bộ, đảng viên của mình quản lý trong thời gian tới, đó là điều rất quan trọng mà tôi muốn nhắc anh em. Cán bộ, đảng viên của ngành giáo dục và y tế cũng nên phát huy, đoàn kết đóng góp xây dựng chân tình cho cơ quan, đơn vị mình ngày càng lớn mạnh để hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm cấp trên giao”, ông Nguyễn Văn Vui đề nghị.

Thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với cán bộ, đảng viên và Nhân dân theo Quyết định số 1681 ngày 23-1-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ngày 29-8, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân huyện với viên chức ngành giáo dục và y tế trên địa bàn huyện.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>