Hoạt động trọng tâm trong hè

11/08/2023 | 10:12 GMT+7

Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn gắn với đổi mới sách giáo khoa, phù hợp với yêu cầu thực tiễn từng môn học, cấp học, là một trong những hoạt động trọng tâm trong hè của ngành giáo dục và đào tạo huyện Vị Thủy.

Cán bộ quản lý, giáo viên huyện Vị Thủy hào hứng tham gia tập huấn giáo dục STEM. 

Nâng cao hơn trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp

Tham gia lớp bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa lớp 8 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, thầy Lý Văn Quốc, giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên, Trường THCS Vị Bình, cho biết: “Qua bồi dưỡng, tôi biết được những nội dung, điểm mới trong sách giáo mới. Nắm được những thông tin cần thiết, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp, thiết kế bài giảng ứng dụng công nghệ thu hút học sinh hơn... Nhờ đó, sẽ thuận lợi hơn trong việc soạn giáo án, lập kế hoạch dạy học”. Thầy Quốc đã chủ động, trang bị thêm kiến thức tổng hợp của nhiều lĩnh vực, nhiều bộ môn, cập nhật các mô hình, phương pháp dạy học hiện đại, dạy học tích cực, dạy học theo định hướng STEM.

Hấp dẫn với giờ thực hành triển khai hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học năm học mới 2023-2024, do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn, cô Lê Mỷ Phúc, giáo viên chủ nhiệm lớp 3, Trường Tiểu học Vị Đông 1, chia sẻ: “Tập huấn các hoạt động giáo dục STEM là hoạt động bồi dưỡng mới trong hè năm học 2022-2023 của giáo viên chúng tôi. Tham gia lớp tập huấn, bản thân được trải nghiệm một giờ học thực tế như học sinh tiểu học. Mình đóng vai là học sinh, khi nhập vai, thực hành thì mới phát hiện ra được cái hay, điểm hấp dẫn để thu hút học sinh trong từng bài giảng”.

Nội dung các buổi tập huấn, bồi dưỡng gắn với đổi mới chương trình, sách giáo khoa và phù hợp yêu cầu từng môn học, cấp học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy luôn chủ động chọn lựa cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán nhiều kinh nghiệm tham gia các lớp để sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng, về hỗ trợ lại cho đồng nghiệp hiệu quả, có chất lượng. Linh hoạt trong việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng giáo viên, kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp, để mỗi giáo viên sau quá trình học tập, bồi dưỡng sẽ tự giác, chủ động nâng cao hơn trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

Vì năm học mới chất lượng

Ông Trần Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vị Đông 1, cho biết: “Tôi thấy mừng khi mỗi giáo viên trường được chọn cử tham gia học tập đều trang bị cho mình được nhiều kỹ năng, kiến thức, phương pháp giảng dạy mới, hiệu quả thu hút, hấp dẫn, nhất là chủ động, mạnh dạn trong việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy, tổ chức đánh giá kết quả học tập của học sinh…”.

Trường Tiểu học Vị Đông 1 hiện có tổng số 24 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Hè này, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều đã tham gia tập huấn, bồi dưỡng ít nhất 2 chuyên đề, hoạt động theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các chuyên đề giáo dục kỹ năng, hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

Điểm mới trong công tác bồi dưỡng hè năm nay là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, dạy học theo hướng tích cực. Ông Trần Thanh Toàn, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Hè là dịp để mỗi cán bộ quản lý và giáo viên tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Tôi cũng không ngoại lệ, nhờ tham gia lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý trường học hè, giáo dục STEM, tôi đúc kết nhiều kinh nghiệm hơn, giúp việc định hướng, chỉ đạo chuyên môn, công tác quản lý chất lượng hơn, phù hợp với điều kiện thực tế hơn, nhất là việc chủ động tham mưu, đề xuất lên Huyện ủy, UBND huyện, tỉnh những cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện giáo dục của địa phương”.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị trong đội ngũ nhà giáo, từ tháng 6 đến nay, ngành giáo dục và đào tạo huyện mở nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn hè cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán như: bồi dưỡng các mô đun 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, lớp giáo dục STEM qua hình thức trực tuyến, bồi dưỡng tâm lý học đường. Dự kiến khoảng cuối tháng 8, sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy mở lớp bồi dưỡng chính trị hè, tập huấn kiểm tra đánh giá học sinh… cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại huyện.

Ông Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Giáo dục học sinh không chỉ dạy chữ, phải chú trọng dạy làm người, dạy kỹ năng sống để các em phát triển toàn diện, vì thế yêu cầu mỗi thầy cô giáo không ngừng học hỏi, tự rèn luyện, trau dồi kỹ năng sống, ý thức và trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người”. Việc thực hiện tốt Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” ngày càng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hiệu quả công tác của mỗi cán bộ, giáo viên trong ngành giáo viên yêu và tâm huyết với nghề đã chọn”.

Huyện Vị Thủy hiện có gần 1.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 855 giáo viên. Tỷ lệ cán bộ quản lý ở các cấp học đạt chuẩn là 100%, tỷ lệ giáo viên cấp học mầm non giáo viên đạt chuẩn 100%, trên chuẩn đạt hơn 82,2%; tiểu học giáo viên đạt chuẩn hơn 95,4%, THCS đạt chuẩn trên 97,3%.

Trong năm học 2022-2023, các cán bộ quản lý, giáo viên huyện mang về gần 160 giải thưởng cấp quốc gia, khu vực và cấp tỉnh… từ các cuộc thi hội thi, hướng dẫn học sinh tham gia thi khoa học kỹ thuật, An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>