Giúp nhà giáo yên tâm gắn bó với nghề

11/01/2024 | 05:08 GMT+7

Công đoàn ngành giáo dục tỉnh quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tiếp thêm động lực cho cán bộ, giáo viên, người lao động để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là mỗi khi tết đến, xuân về.

Công đoàn ngành giáo dục các cấp đã linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên.

Tương thân tương ái

Đằng sau những tiết dạy trên lớp là nỗi lo về mái nhà đang xuống cấp, rồi căn bệnh hiểm nghèo mang trong mình, đó là hoàn cảnh trước đây của thầy Danh Hồng Anh, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A. Mắc bệnh thận, mỗi tuần thầy Hồng Anh phải đi lọc thận. Thầy Hồng Anh tâm sự: “Nhờ công đoàn ngành, Ban giám hiệu và đồng nghiệp ở trường quan tâm hỗ trợ, cuộc sống của gia đình tôi giờ đã ổn định. Mới đây, tôi được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng Mái ấm công đoàn, rồi hỗ trợ chi phí điều trị bệnh. Không chỉ vậy, công đoàn ngành đã giới thiệu cho tôi tham gia chương trình “Biệt đội phấn trắng”, từ đây tôi nhận thêm nhiều hỗ trợ của các mạnh thường quân”.

Nhìn căn nhà khang trang còn thơm mùi sơn mới, thầy Hồng Anh không giấu được niềm vui khi ước mơ bấy lâu của cả gia đình nay đã thành hiện thực, là động lực để thầy vượt qua bệnh tật.

Các trường còn chủ động triển khai nhiều hoạt động chăm lo kịp thời cho công đoàn viên. Thầy Nguyễn Thành Thật, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Chúng tôi đã phối hợp với Ban giám hiệu trường chăm lo tốt cho cán bộ, giáo viên, người lao động về vật chất lẫn tinh thần, như chi trả đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách; thăm hỏi kịp thời cho cán bộ, giáo viên, người lao động không may ốm đau, bệnh tật; phối hợp với các đơn vị thực hiện đỡ đầu 11 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà tết cho đoàn viên khó khăn; vận động hỗ trợ xây dựng được 1 Mái ấm công đoàn…”.

Làm tốt vai trò đại diện

Công đoàn ngành giáo dục tỉnh hiện có 27 công đoàn cơ sở trực thuộc, với tổng số 1.551 đoàn viên là cán bộ, nhà giáo và người lao động. Để đảm bảo quyền, lợi ích của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động, Công đoàn ngành đã đổi mới phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích của cán bộ, nhà giáo và người lao động, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác linh hoạt, sáng tạo, thích ứng với tình hình thực tiễn.

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho biết: “Năm 2023, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai thực hiện nhiều giải pháp để quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động. Trong đó, tập trung xây dựng và phát huy hiệu quả các nguồn quỹ Mái ấm công đoàn, quỹ xã hội hóa để kịp thời chăm lo cho cán bộ, nhà giáo, người lao động gặp khó khăn do bệnh hiểm nghèo; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình phúc lợi vì đoàn viên, tranh thủ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để có nguồn chăm lo cho cán bộ, nhà giáo, người lao động”.

Trong năm qua, thực hiện Chương trình tương trợ nội bộ ngành, công đoàn ngành giáo dục các cấp đã tặng 3.679 suất hỗ từ Quỹ tương trợ cho cán bộ, nhà giáo, người lao động khó khăn, không may ốm đau... với tổng kinh phí hơn 1,1 tỉ đồng; trao tặng nhiều suất quà cho đoàn viên, nhà giáo và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, không về quê ăn tết, với tổng số tiền hơn 569 triệu đồng; trao 1.465 suất quà cho đoàn viên công đoàn, nhà giáo và người lao động, với tổng số tiền hơn 532 triệu đồng; hỗ trợ 6 Mái ấm công đoàn, góp phần giúp đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở giảm bớt khó khăn, yên tâm công tác; trao tặng 82 suất học bổng “Tấm lòng vàng” cho con cán bộ, nhà giáo và người lao động hoàn cảnh khó khăn...

“Nhằm chăm lo tốt hơn cho đoàn viên nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, chúng tôi đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động hỗ trợ thiết thực đời sống, tinh thần cho đoàn viên như thăm hỏi, tặng quà... ưu tiên các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, các trường hợp nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán”, ông Thoại chia sẻ thêm.

Với những nỗ lực đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở, hình thức triển khai hiệu quả, vì quyền lợi của cán bộ, nhà giáo, người lao động công đoàn ngành giáo dục các cấp, đã góp phần chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên trong toàn ngành, góp phần vào phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh trong suốt thời gian qua.

Bài, ảnh: AN NHIÊN 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>