Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học

28/12/2023 | 05:14 GMT+7

Trước tình trạng học sinh tiếp cận sớm với thuốc lá đang diễn ra khá nhiều, các trường trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá đang được các trường đẩy mạnh.

Ông Huỳnh Ngọc Tới, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Minh Quang (thành phố Ngã Bảy), chia sẻ: “Để thực hiện mục tiêu nói không với khói thuốc lá, vào đầu mỗi năm học, nhà trường đều xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá. Trong quá trình giảng dạy, nhà trường còn lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào các buổi sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ… ở trường chưa phát hiện trường hợp học sinh nào hút thuốc lá trong trường học”.

Để xây dựng môi trường học không khói thuốc, Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Minh Quang đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; gắn biển phòng, chống tác hại của thuốc lá trong khuôn viên trường. Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chú trọng công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường về giám sát học sinh tại nơi cư trú. Nhà trường còn khuyến khích giáo viên đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào giờ giảng một cách linh hoạt, phù hợp.

Tại Trường THPT Vị Thủy (huyện Vị Thủy), nhà trường cũng thường xuyên phối hợp cùng ngành y tế, công an địa phương… đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cũng như thuốc lá điện tử. Thầy Thái Văn Út Anh, Bí thư Đoàn trường, bộc bạch: “Nhà trường trong tuyên truyền lưu ý một số vấn đề trọng tâm trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; quy định xử phạt các hành vi vi phạm lĩnh vực này…”.

Mặc dù rất thuận lợi trong công tác tuyên truyền, nhưng theo ông Huỳnh Ngọc Tới, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Minh Quang: “Dù trường đã thường xuyên tuyên truyền, nhưng thực sự chúng tôi vẫn còn phát hiện tình trạng học sinh của trường hút thuốc lá, thuốc lá điện tử bên ngoài trường. Những trường hợp này, chúng tôi chỉ vô tình phát hiện khi gặp các em ở các quán cà phê”.

Còn theo ông Phạm Hoàng Khang, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Phụng Hiệp), cho biết: “Mặc dù, khá thuận lợi khi được các ngành hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, nhưng thực tế học sinh sau khi ra khỏi trường, chúng tôi không thể quản lý được. Để tạo môi trường không khói thuốc lá từ nhà trường đến xã hội, chúng tôi rất cần sự phối hợp chặt chẽ từ phía gia đình học sinh để quản lý tốt các em”.

Công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá của các nhà trường đã trở thành hoạt động thường xuyên, được mọi người tích cực hưởng ứng và tham gia. Nhiều trường đã xây dựng trường học không khói thuốc lá, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên đã bỏ hút thuốc lá, thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong trường học. Nhiều học sinh được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá khi về gia đình đã tích cực tham gia vận động người thân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe. Một số trường còn đưa công tác phòng, chống tác hại thuốc lá vào tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, giáo viên và các lớp học.

Tuy nhiên, công tác này đòi hỏi phải thường xuyên, liên tục, cần có sự cộng đồng trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>