Mang niềm vui cho em

04/10/2017 | 07:28 GMT+7

Hàng năm, cứ đến rằm tháng 8, các cấp, các ngành và địa phương lại tất bật với những hoạt động hướng về trẻ em, nhằm giúp trẻ em hưởng một mùa Trung thu vui tươi, đầy đủ hơn.

Các em thiếu nhi trên địa bàn phường VII, thành phố Vị Thanh, phấn khởi nhận quà trung thu.

Những phần quà ý nghĩa

Cầm trên tay chiếc lồng đèn ông sao xinh xắn, em Nguyễn Thị Ngọc Trúc, ở khu vực 2, phường VII, thành phố Vị Thanh, hồ hởi khoe với mọi người. Miệng cười tươi, Ngọc Trúc cho biết: “Em mới được tặng lồng đèn, rồi còn bánh trung thu nữa, em vui lắm!”. Hoàn cảnh khó khăn, mỗi năm đến Tết Trung thu cha mẹ chỉ mua bánh in, bánh pía để Ngọc Trúc có bánh với các bạn. Vì vậy, em luôn mong muốn có được cái bánh trung thu để ăn cùng các bạn trong đêm rằm tháng 8. Vì vậy, khi được nhận quà, Ngọc Trúc hết sức vui mừng. “Đây là lần đầu tiên em được tặng quà trung thu, nên mừng lắm. Là trẻ em, em cũng thích có đồ chơi như các bạn đón trăng rằm, nhưng hoàn cảnh khó khăn nên em không dám đòi hỏi cha mẹ mua sắm. Với lại, trước giờ, em chỉ thấy bánh trung thu trên ti vi thôi, chưa được ăn lần nào. Nghe nói bánh trung thu ngon lắm! Lần này, em đã biết mùi vị bánh trung thu rồi”.

Cũng có hoàn cảnh khó khăn, suốt mười mấy năm qua, chưa có năm nào bà Trương Thị Bình, ở khu vực 3, phường VII, thành phố Vị Thanh, mua bánh và lồng đèn cho các cháu của bà vào dịp Tết Trung thu. Theo bà Bình, hai bữa cơm hàng ngày còn chưa đủ no thì nói chi đến việc mua bánh, lồng đèn trung thu này nọ. Bà Bình cho biết: “Cha mẹ tụi nhỏ đi làm mướn hết rồi, để chúng ở nhà cho tui chăm sóc. Tui cũng nghèo đâu có tiền bạc gì đâu, thấy người ta mua bánh kẹo cho con cháu, nhìn lại con cháu mình thiếu thốn tui buồn biết mấy. Nhờ ở chùa tổ chức, năm nay, cả năm đứa cháu đều được nhận quà, tụi nhỏ mừng lắm. Mấy bữa nay, đêm nào mấy anh chị em chúng nó đều xách lồng đèn đi chơi với mấy đứa nhỏ cùng xóm”.

Chỉ cần một chiếc lồng đèn, một mẫu bánh hay những lời thăm hỏi, động viên của người lớn cũng là một mùa Trung thu ấm áp và đầy đủ với trẻ em. Thế nhưng, đâu đó trong xã hội vẫn còn một số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện vui Trung thu như các bạn cùng trang lứa. Vì vậy, để có được mùa Trung thu thật sự ý nghĩa, các cô chú lãnh đạo, các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đã cùng nhau chung tay, góp sức, vận động xã hội hóa chăm lo Tết Trung thu cho các em. Đại đức Thích Quảng Nguyên, đại diện chùa Bảo Tịnh (phường VII), cho biết: “Tết Trung thu năm nay, chúng tôi vận động được 450 phần quà để tặng cho trẻ em nghèo. Những phần quà không nằm ở giá trị vật chất, mà chủ yếu là mang đến niềm vui, tiếng cười cho những “búp măng non”…”.

Cùng chăm lo Trung thu cho trẻ

Với trẻ em, Tết Trung thu luôn là sự háo hức, mong chờ vì được tham gia các trò chơi vui nhộn, được dạo chơi với nhiều chiếc lồng đèn đầy màu sắc, rồi còn được thưởng thức bánh trung thu thơm ngon. Với ý nghĩa ấy, các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội cùng chung tay góp sức, nhằm giúp trẻ em hưởng một mùa Trung thu ý nghĩa. Trong dịp Tết Trung thu, các tổ chức đoàn thanh niên trong tỉnh lại có nhiều cách làm hay, ý nghĩa, đem đến cho các em nhỏ một cái Tết Trung thu trọn vẹn, đầm ấm yêu thương. “Tết Trung thu năm nay, ngoài tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” cho trẻ em tại xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, chúng tôi còn chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích, nhằm giúp các em có một mùa Trung thu ý nghĩa”, anh Nguyễn Minh Trung, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh, nhấn mạnh.

Mỗi dịp Trung thu về, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cùng tổ chức các chương trình hướng về trẻ em. Tại Trường Tiểu học Hòa An 3, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, Ban giám hiệu nhà trường đã sử dụng nguồn kinh phí của nhà trường cộng thêm sự hỗ trợ của xã, huyện để mua bánh, lồng đèn phát cho 340 em học sinh của trường. Ngoài ra, còn tổ chức thi làm lồng đèn, nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi đón Trung thu cho các em. Bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hoạt động này được nhà trường thực hiện nhiều năm nay, nhằm mang đến một mùa Trung thu vui tươi, đầy ý nghĩa cho các em thiếu nhi. Những phần quà được trao tặng, không chỉ giúp các em có thêm niềm vui ngày Trung thu, mà còn là lời động viên, khích lệ tinh thần, để các em tiếp tục phấn đấu trong học tập, trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Các hoạt động chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em không chỉ tạo điều kiện cho các em vui chơi, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, mà còn là dịp để xã hội cùng chăm lo cho các em, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để các em vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

Ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Năm nay, tỉnh chọn xã Đông Phú, huyện Châu Thành, làm điểm tổ chức Tết Trung thu. Đây là sân chơi ý nghĩa, tạo điều kiện để trẻ em vùng sâu, vùng xa được hòa đồng với bạn bè, cùng vui chơi để hưởng một mùa Trung thu vui tươi, đúng nghĩa. Từ đó, tiếp thêm động lực để các em vượt khó vươn lên, đạt nhiều thành tích trong học tập và cuộc sống…”.

 

Tết Trung thu năm 2017, ngoài điểm của tỉnh tổ chức tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành vào tối ngày 4-10, các huyện, thị xã, thành phố cũng chọn điểm để tổ chức Trung thu cho các em. Ngoài ra, các xã, phường, thị trấn cũng vận động xã hội hóa để trao tặng những phần quà đến các em thiếu nhi, giúp các em có mùa Trung thu vui tươi, ý nghĩa. Tại mỗi điểm tổ chức, các em sẽ được nghe Thư chúc Tết Trung thu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gửi thiếu nhi. Đồng thời, còn được nghe báo cáo về công tác chăm lo trẻ em tại địa phương.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>