Lời cảnh báo rợn người từ Triều Tiên

07/03/2024 | 07:20 GMT+7

Mỹ - Hàn Quốc đang tiến hành tập trận chung với quy mô lớn nhằm răn đe Triều Tiên, trong khi đó Bình Nhưỡng cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân từ tập trận này.

Một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: KOREA HERALD

Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung mang tên Lá chắn Tự do nhằm tăng cường răn đe, trong bối cảnh căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên gia tăng. Cuộc tập trận dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 14-3. Theo quân đội Hàn Quốc, hai bên dự kiến thực hiện 48 hoạt động thực địa, gấp hơn hai lần so với năm ngoái và không có địa điểm nào gần biên giới với Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) trước đó cho biết cuộc tập trận chung nhằm củng cố năng lực phòng thủ trước các mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Triều Tiên. Phát ngôn viên JSC Lee Sung-jun khẳng định, quân đội Mỹ, Hàn Quốc sẽ diễn tập nhiều kịch bản, bao gồm phát hiện và đánh chặn tên lửa hành trình Triều Tiên.

Trong khi đó, quân nhân từ các nước thành viên Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) cũng sẽ tham gia tập trận. UNC là lực lượng quân sự đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu để giám sát hiệp định đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Lực lượng này hiện diện ở Hàn Quốc vì về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên chưa ký hiệp ước hòa bình và vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã 2 lần tổ chức các cuộc tập trận chung, trong đó cuộc tập trận đầu tiên diễn ra tại khu vực gần biên giới với Triều Tiên hồi đầu tháng 1 vừa qua. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm 10-2 cho phép thủy quân lục chiến nước này hành động trước, báo cáo sau nếu bị Triều Tiên khiêu khích.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây gia tăng, khi Bình Nhưỡng tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo còn Seoul và Washington tăng cường hợp tác quân sự. Triều Tiên cho rằng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là diễn tập chuẩn bị xâm lược, trong khi Seoul và Washington khẳng định hoạt động chỉ mang tính chất phòng vệ.

Đáp trả những động thái trên, Triều Tiên liên tục phóng hàng loạt tên lửa hành trình ra biển, đồng thời cũng hủy toàn bộ hợp tác kinh tế với Hàn Quốc sau khi coi nước này là “ngoại bang” và từ bỏ nỗ lực thống nhất. Vào tháng trước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố không tìm kiếm thống nhất hòa bình với Hàn Quốc.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng nước này nêu rõ: “Cuộc tập trận quy mô lớn do quốc gia có vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới và hơn 10 quốc gia vệ tinh tiến hành chống lại một quốc gia trên Bán đảo Triều Tiên, nơi một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể bùng phát ngay cả khi chỉ bằng một tia lửa, không bao giờ có thể được gọi là phòng thủ”. Người phát ngôn trên cho biết thêm, quân đội Triều Tiên sẽ giám sát “những hành động phiêu lưu” của những nước này và tiến hành “các hoạt động quân sự có trách nhiệm” để kiểm soát tình hình an ninh bất ổn.

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun-nam cho biết: Bình Nhưỡng cũng kêu gọi Washington và Seoul chấm dứt cuộc tập trận, cảnh báo hai nước có thể chịu hậu quả nghiêm trọng từ hoạt động này. “Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải trả giá bằng sự bất ổn an ninh đi kèm với những lựa chọn sai lầm của họ”.

Giới quan sát cho rằng, mặc dù Triều Tiên và Mỹ liên tục “khẩu chiến”, nhưng lời cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân từ tập trận Mỹ - Hàn mới đây của Bình Nhưỡng thật sự là hồi chuông rợn người khi nhắc đến thứ vũ khí hủy diệt. Đây thật sự là nỗi ám ảnh không chỉ của người dân châu Á mà còn là nỗi lo của toàn nhân loại yêu chuộng hòa bình.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>