IS đe dọa tấn công khủng bố ở nhiều quốc gia

27/03/2024 | 07:38 GMT+7

Sau vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall gần thủ đô Matxcơva, Nga  xảy ra ngày 22-3 vừa qua làm 139 người thiệt mạng và 182 người khác bị thương đã phát đi tín hiệu IS đang trỗi dậy.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall, ngoại ô Moscow, Nga, ngày 22-3-2024. Ảnh: THX

Nhà chức trách Nga đã tạm giữ 11 đối tượng tình nghi, trong đó có 4 đối tượng tình nghi trực tiếp thực hiện tấn công do lực lượng an ninh ở tỉnh Bryansk bắt giữ ngày 23-3. Chúng đều là công dân Tajikistan, ngoài Shamsidin Fariduni, còn có Dalerjon Mirzoev, Saidakrami Rachabalizoda và Muhammadsobir Fayzov. Tòa án đã buộc tội 4 đối tượng tội danh khủng bố. Hình phạt cao nhất của tội danh này là án tù chung thân. Sau vụ tấn công thảm khốc này, nhiều quan chức Nga đã kêu gọi áp dụng trở lại án tử hình.

Tuy nhiên, cho dù hình phạt dành cho những kẻ khủng bố như thế nào thì sự đau thương, tang tóc cũng đã xảy ra với người dân Nga vô tội.

Vụ việc trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn tồn tại và trỗi dậy với những hành động khủng bố dã man.

Sau khủng bố ở Nga, nhiều quốc gia ở châu Âu đã tăng cường an ninh nhằm đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra. Chính phủ Bỉ tiếp tục duy trì cảnh báo đe dọa khủng bố ở mức 3 trên thang 4 cấp độ, đặc biệt là do tình hình ở Trung Đông và sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài Do Thái. Cơ quan Phối hợp và Phân tích mối đe dọa của Bỉ (OCAM) cho biết mức độ đe dọa khủng bố tiềm tàng ở nước này hiện ở mức 3 trên thang 4 cấp độ - tương đương với nguy cơ có thể xảy ra các vụ việc nghiêm trọng. Theo OCAM, cấp độ 4 ngụ ý rằng mối đe dọa “rất nghiêm trọng và sắp xảy ra” .Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy tình hình tiềm ẩn nguy cơ này.

Pháp cũng đã nâng mức cảnh báo khủng bố lên cấp độ 4 sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Nga đêm 22-3 vừa qua. Thủ tướng Pháp Gabriel Attal cho biết, nước này sẽ tăng số lượng binh sĩ cho “Chiến dịch Sentinelle” - đơn vị phụ trách giải quyết các mối đe dọa khủng bố.

Theo đó, Thủ tướng Attal nêu rõ thêm 4.000 binh sĩ của quân đội sẽ chuẩn bị sẵn sàng tham gia Sentinelle, ngoài 3.000 nhân viên đã được điều động hiện nay.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Kyrgyzstan thông báo nước này sẽ tăng cường các biện pháp an ninh tại các trung tâm mua sắm ở thủ đô Bishkek sau vụ tấn công khủng bố vừa qua ở Matxcơva.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Kyrgyzstan, Nurbek Abdiev đã kêu gọi thắt chặt an ninh, lắp đặt hệ thống báo động, lựa chọn và kiểm tra cẩn thận nhân viên an ninh, đồng thời kiểm tra các địa điểm để phát hiện kịp thời thiết bị nổ hoặc vật thể khả nghi.

Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio, Mỹ cảnh báo những gì xảy ra ở thủ đô Matxcơva của Nga cũng có thể lặp lại ở Mỹ.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Iraq Alina Romanowski nhận định tổ chức khủng bố IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh của Iraq. Bà Romanowski cho rằng, IS vẫn là mối đe dọa tại Iraq dù đã giảm đi nhiều, song công việc của liên quân do Washington dẫn đầu chống tổ chức khủng bố này cơ bản chưa hoàn tất.

Năm 2017, chính phủ Iraq tuyên bố đã đánh bại IS, sau 3 năm chống lại tổ chức khủng bố này. Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani liên tiếp khẳng định IS không còn là mối đe dọa với nước này và cho rằng, liên quân do Mỹ dẫn đầu kết thúc nhiệm vụ tại đây. Tuy nhiên, thực tế thì hoàn toàn ngược lại.

Mới đây, truyền thông A rập dẫn lời một quan chức thuộc tổ chức Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết, IS đã tập hợp được 10.000 tay súng và đang gia tăng hoạt động tại Syria. Theo người phát ngôn truyền thông SDF, ông Symand Ali, IS đang tiến hành tái tập hợp lực lượng tại Syria để chuẩn bị cho các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào lực lượng quân đội, các bộ lạc cùng các quan chức chính quyền địa phương. Hình thức tấn công gồm cả cá nhân đơn lẻ và có tổ chức theo nhóm. Theo báo cáo, trong gần hai tháng đầu năm 2024, IS đã tiến hành 50 cuộc tấn công khủng bố, sát hại hơn 100 người tại Syria, gồm cả quân nhân và dân thường.

Đáng quan ngại hơn, hiện IS đã củng cố lực lượng và đang lớn mạnh từng ngày có mặt ở khắp các châu lục, đồng thời tiến hành nhiều vụ khủng bố nghiêm trọng như đã diễn ra ở Nga. Đây cũng là nỗi ám ảnh của nhiều quốc gia và người dân vô tội.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>