Có lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza trong Tháng lễ Ramandan ?

01/03/2024 | 09:05 GMT+7

Dưới tác động của Mỹ và cộng đồng quốc tế, Israel đã thống nhất sẽ tạm ngừng bắn tại Dải Gaza trong Tháng Ramandan.

Tuần hành Quốc gia vì Palestine ở trung tâm London, Anh vào ngày 17-2-2024.    Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Israel đồng ý sẽ tạm dừng chiến dịch tấn công vào Dải Gaza trong Tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo dự kiến bắt đầu từ 11-3 và kết thúc vào 9-4. Quyết định ngừng bắn của Israel được đưa ra theo một dự thảo đề xuất về thỏa thuận ngừng bắn đang được đàm phán nhằm tạo điều kiện cho việc thả con tin. Tổng thống Biden cho biết: “Sắp đến Tháng lễ Ramadan và người Israel đã nhất trí rằng họ sẽ không tham gia vào các hoạt động tấn công trong tháng lễ này, qua đó chúng tôi có thời gian đưa tất cả con tin về nhà”.

Ông Biden cũng cho biết thêm, Israel cam kết tạo điều kiện cho người Palestine sơ tán khỏi thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza trước khi tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng Hamas tại đây.

Lệnh ngừng bắn mới giữa Israel và Hamas bắt đầu có hiệu lực ngay sau ngày 26-2, trong một thỏa thuận có thể bao gồm việc trao đổi hàng chục con tin bị giữa Israel ở Gaza lấy hàng trăm người Palestine bị giam giữ.

Trong nỗ lực kéo dài nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn, Ai Cập, Qatar, Mỹ, Pháp và các nước khác đã đóng vai trò trung gian giữa Israel và Hamas trong các cuộc đàm phán đang diễn ra. Mục tiêu của việc đàm phán là hướng tới tạm dừng giao tranh trong 6 tuần và thả các con tin Israel bị giữ ở Gaza kể từ cuộc tấn công trong ngày 7-10 của Hamas vào miền Nam Israel. Truyền thông quốc tế đưa tin, thỏa thuận có thể bao gồm việc thả hàng trăm người Palestine bị Israel giam giữ.

Tổng thống Pháp thông tin, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani sẽ tới Paris (Pháp) trong tuần này. Qatar là quốc gia tiếp đón các lãnh đạo Hamas và giúp làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11-2023.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng sẽ chỉ là sự trì hoãn chứ không ngăn chặn được một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam Dải Gaza, điều mà ông cho là cần thiết để đạt được “chiến thắng toàn diện” trước Hamas.

Trong lúc lực lượng bộ binh của Israel hoạt động ở mọi khu vực đô thị lớn khác của Dải Gaza sau gần 5 tháng giao tranh, ước tính có khoảng 1,4 triệu thường dân Palestine phải sơ tán đã tìm nơi trú ẩn ở thành phố Rafah.

Trong một thông tin liên quan, Cơ quan Y tế Palestine tại Dải Gaza cho biết, tổng thương vong đã xác định trong chiến dịch tấn công tổng lực của quân đội Israel vào Gaza trong gần 5 tháng qua đã vượt 100.000 người, gồm gần 30.000 người tử vong và hơn 70.000 người bị thương. Hầu hết nạn nhân là dân thường, trong đó trẻ em và phụ nữ chiếm hơn 70%. Ngoài ra, còn hơn 7.000 người thuộc diện mất tích và nhiều khả năng cũng đã thiệt mạng trong các đống đổ nát do các cuộc không kích của Israel gây ra.

Hiện các tổ chức quốc tế và các quốc gia liên quan đang nỗ lực đàm phán để đạt được một lệnh ngừng bắn tạm thời tiến tới lập lại hòa bình cho vùng đất này. Các quan chức Israel đã tới Qatar nhằm đàm phán về các điều kiện của một lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trả tự do cho các con tin tại Dải Gaza.

Mặc dù ông Biden khẳng định Israel đã đồng ý ngừng bắn trong Tháng lễ Ramandan nhưng thực tế vẫn còn nhiều bất cập. Mới đây, một chỉ huy của Hamas khẳng định, tuyên bố của ông Biden là quá sớm và không phù hợp với tình hình thực tế. Hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần phải thảo luận trước khi đưa ra lệnh ngừng bắn. Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Israel cho rằng, ông chủ Nhà Trắng đang tỏ ra quá tự tin. Đồng thời cho biết, Hamas đã từ chối đề nghị mới nhất từ các nhà đàm phán trung gian.

Những diễn biến nói trên đồng nghĩa với việc lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza vẫn còn quá mong manh.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>