Có quyết tâm sẽ làm được

31/10/2019 | 18:42 GMT+7

Một người phải gánh cùng lúc “hai vai” nên nhiệm vụ phải đảm trách nặng nề hơn, nhưng nhiều bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh đã quen dần và ngày càng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiệt huyết, tận tâm là bí quyết để bà Nguyễn Thị Lệ Huyền (giữa), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 4, phường VII, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phải có uy tín với dân

Thời gian gần đây, ông Trần Văn Khá, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Mỹ Quới B, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, rất bận rộn với việc điều tra, rà soát hộ nghèo; chuẩn bị tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động quà từ mạnh thường quân để trao cho đối tượng chính sách, hộ nghèo vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020…

Nhắc đến ông Khá, người dân ở ấp Mỹ Quới B nghĩ ngay đến người bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp của tam nông, vì ông dành nhiều sự quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Ông Khá là người có công đầu trong việc tuyên truyền, vận động thành lập 2 tổ hợp tác trồng lúa tại ấp, có hơn 50 thành viên tham gia với tổng diện tích gần 90ha.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Mỹ Quới B Trần Văn Khá (phải) luôn gần gũi với Nhân dân.

Ông Khá kể, đời sống người dân trước đây còn khó nhọc vì bà con làm nông nhưng manh mún, nhỏ lẻ nên chưa thể chủ động nguồn nước, quản lý sâu bệnh, cũng như việc thu hoạch và tìm đầu ra sản phẩm. Nhất là lúc ấy, việc phát triển kinh tế tập thể rất được khuyến khích, từ đó ông phát sinh ý tưởng vận động bà con tham gia tổ hợp tác.

Nghe lời ông Khá nói, một số người mạnh dạn tham gia. Vì họ nhận thấy cái lợi của tổ hợp tác là làm gì cũng đồng loạt và giống nhau, như sử dụng cùng một loại giống, bơm nước, gieo sạ, thu hoạch tập trung và bán lúa cũng cùng một thương lái. Chưa kể là góp phần hạ giá thành sản xuất.

Cụ thể, nếu làm riêng lẻ thì chi phí bơm nước của mỗi hộ tốn khoảng 1 triệu đồng, nhưng khi bơm chung thì giảm xuống còn 700.000 đồng/công. Do làm đồng loạt nên dễ quản lý các loại dịch bệnh, trong khi chi phí phun xịt cũng giảm đáng kể.

Không chỉ quan tâm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, ông Khá còn tranh thủ mọi sự hỗ trợ về vốn vay, cây con giống, tạo công ăn việc làm để giúp cho hộ nghèo có điều kiện vươn lên. Nhờ đó, đến nay, toàn ấp Mỹ Quới B chỉ còn 13 hộ nghèo. Ông cũng là cán bộ ấp tích cực vận động người dân xây dựng cảnh quan môi trường, tạo diện mạo mới cho địa phương.

Ông Lê Văn Danh, ở ấp Mỹ Quới B, chia sẻ: “Người dân chúng tôi quý mến ông Khá ở đức tính chân thật, nói đi đôi với làm, hết lòng lo việc chung của ấp. Ông Khá là người có uy tín trong Nhân dân, nên hễ ông vận động làm việc gì thì chúng tôi hết lòng ủng hộ”.

Theo ông Khá, để gánh trọn cùng lúc “hai vai” là việc không hề đơn giản, bởi ngoài nỗ lực của bản thân còn đòi hỏi sự đoàn kết, tinh thần cộng tác cao của tập thể chi bộ và sự ủng hộ của Nhân dân.

“Để làm tốt cùng lúc 2 vị trí thì điều quan trọng nhất là phải biết sắp xếp thời gian thật hợp lý. Tôi đặt sự công tâm, công bằng lên trên và tất cả phải vì lợi ích của người dân. Đặc biệt là luôn thể hiện sự gương mẫu, nói đi đôi với làm trong tất cả mọi việc. Có như vậy thì người dân mới nghe mình nói và tin mình”, ông Khá chia sẻ.

Nhờ sự “lèo lái” của ông Khá mà ấp Mỹ Quới B luôn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển đề ra hàng năm; chi bộ ấp nhiều năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh. Khi không làm việc của ấp thì ông Khá về lo việc đồng áng ở nhà. Con cái trưởng thành, kinh tế gia đình ổn định là điều kiện thuận lợi để ông toàn tâm toàn ý lo việc chung của ấp…

Luôn vì lợi ích của dân

“Làm bí thư chi bộ kiêm trưởng khu vực giúp tôi sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình chính trị tư tưởng, việc chấp hành chính sách, pháp luật của đảng viên và Nhân dân. Từ đó, có sự chỉ đạo, điều hành phù hợp, đảm bảo tính khả thi cao”, bà Nguyễn Thị Lệ Huyền, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh, chia sẻ.

Bà Huyền được người dân tin tưởng bầu làm Trưởng khu vực 4 vào năm 2012; 3 năm sau được cấp ủy cấp trên giới thiệu và tập thể chi bộ bầu làm bí thư chi bộ kiêm trưởng khu vực. Bà Huyền coi đó là vinh dự nhưng cũng hiểu đây là trách nhiệm hết sức nặng nề.

Một lần cùng bà Huyền đến thăm gia đình bà Trần Thị Thanh mới thấy hết sự quan tâm của bà tới những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực. Gia đình bà Thanh thuộc diện hộ nghèo vì ít đất, bản thân bà bị bệnh tật thường xuyên. Cảm thương cho hoàn cảnh này nên bà Huyền cố gắng vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà vào mỗi dịp lễ, tết. “Tôi rất biết ơn tấm lòng của cô Huyền đối với hộ nghèo như tôi”, bà Thanh bộc bạch.

Hầu như người dân ở khu vực 4 ai thấy bà Huyền cũng tay bắt mặt mừng, ríu rít hỏi đủ chuyện. Cũng dễ hiểu thôi, đã trải qua nhiều năm làm bí thư chi bộ kiêm trưởng khu vực nên hầu hết người dân đều biết rõ tính nết con người bà và quý bà nhất ở sự tận tụy, gần gũi, hết lòng vì dân.

Trên địa bàn khu vực còn 13 hộ nghèo là điều mà bà Huyền trăn trở và tìm cách giúp cho họ thoát nghèo. Theo đó, đối với hộ có ít đất sản xuất sẽ được tạo điều kiện cho tiếp cận vốn vay, được hướng dẫn mô hình làm ăn phù hợp; với hộ không có đất sẽ được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm. Với cách làm này, bà Huyền kỳ vọng sẽ giúp đỡ cho vài hộ thoát nghèo trong năm tới.

Hàng năm, khu vực 4 được đánh giá cao vì luôn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Nội bộ đoàn kết là yếu tố tạo nên kết quả ấy. Chi bộ khu vực này có đến 52 đảng viên nên trong vai trò bí thư chi bộ, bà Huyền luôn chủ động phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng đảng viên; phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ trong mọi việc.

Ngoài giao nhiệm vụ thì bà Huyền luôn góp sức cùng mọi người trong quá trình thực hiện. “Thấy chị Huyền tích cực như vậy nên chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình, luôn đoàn kết, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chung”, Phó khu vực 4 Trần Văn Bảy nói.

Là phụ nữ, phải chăm sóc, vun vén cho hạnh phúc gia đình và lo cho việc chung của khu vực nên trách nhiệm của bà Huyền hết sức nặng nề. Nhưng với bà, được góp sức cho quê hương phát triển, được chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân là niềm vui lớn nhất…

Hiện, toàn tỉnh có 426/527 ấp, khu vực có bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu vực. Có thể thấy, việc thực hiện chủ trương bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu vực bước đầu tạo được kết quả tích cực. Trước hết là tạo được sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương, chỉ đạo từ chi bộ tới việc thực hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh. Để người bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu vực có thể làm tròn trách nhiệm thì đòi hỏi sự quyết tâm, trách nhiệm cao nhất, cùng với đó là tính tiên phong, gương mẫu trong mọi việc để tạo được uy tín trong tập thể chi bộ và Nhân dân…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>