Anh hùng thời chiến, rực sáng thời bình

26/04/2024 | 09:35 GMT+7

Những ngày tháng 4 lịch sử, lòng dân hồ hởi, cờ đỏ lại rực rỡ đường quê Thạnh Xuân. Lừng lẫy chiến thắng 4 trận Tầm Vu thời kỳ chống Pháp, anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, nay Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà càng thêm tự hào, phấn khởi khi đạt danh hiệu nông thôn mới kiểu mẫu, là xã An toàn khu.

Ông Nguyễn Văn Son (phải) kể về trận đánh Tầm Vu lần thứ 4 vào ngày 19-4-1948.

Đóng góp to lớn vào thắng lợi chung của dân tộc

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, người dân Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A có nhiều đóng góp trong che giấu an toàn cho bộ đội và cán bộ lãnh đạo thuộc Xứ ủy Nam kỳ, Khu và Quân khu khi các về đây gây dựng phong trào cách mạng, chỉ huy đánh địch, như: Nguyễn Văn Bảy (tức Bảy Cuồi), Nguyễn Đăng, Ngô Hồng Giỏi, Huỳnh Phan Hộ, Trương Văn Giàu,...

Bà Lê Thị Đẹp, 93 tuổi, ở ấp Láng Hầm B, xã Thạnh Xuân, kể: “Thời đó, hễ nghe nói có bộ đội về đánh trận là mừng lắm, bà con xúm nhau gói bánh tét cho bộ đội đem theo ăn có sức mà đánh. Khi bộ đội tham gia phục kích giặc, lo các chú, các anh đói, chị em cũng chẳng sợ bom đạn mà đem cơm, bánh ra chiến trường; làm luôn nhiệm vụ tải thương”.

Giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Tầm Vu là địa danh ghi dấu 4 trận đánh vang dội của quân dân Quân khu 9, đập tan nhiều cuộc hành quân của địch trên trục lộ Tầm Vu (nay là Quốc lộ 61B, đoạn Cái Tắc - Rạch Gòi).

Đặc biệt, chiến thắng Tầm Vu lần thứ 4 vào ngày 19-4-1948, do Khu bộ trưởng Trương Văn Giàu và Tham mưu trưởng Võ Quang Anh chỉ huy phục kích, chặn đánh đoàn xe gồm 18 chiếc của địch từ Rạch Gòi trở về Cần Thơ. Đây là trận đánh đầu tiên ta tịch thu được khẩu pháo 105 ly và từ đây huyền thoại về đôi trâu kéo pháo đã được lưu truyền. Chiến thắng Tầm Vu đi vào lịch sử dân tộc, là chiến thắng oanh liệt, là niềm tự hào của người dân Thạnh Xuân.

Ông Nguyễn Văn Son, 91 tuổi, ở ấp Xẻo Cao A, kể: “Khi đó mới 15 tuổi, tôi tham gia dân quân cùng bộ đội đánh trận Tầm Vu, thu được pháo 105 ly. Tôi được giao nhiệm vụ đốn cây làm vật cản chặn đường đoàn xe của địch và chặn cả dưới kênh không để tàu chiến của địch chi viện. Đốn cây xong, núp lại ngay cặp mé kênh, chờ địch đến gần cùng bộ đội đánh, trận đánh rất ác liệt”.

Trong 2 cuộc kháng chiến, Thạnh Xuân có cơ sở cách mạng và phong trào cách mạng vững mạnh, là vùng đất an toàn được nhiều đơn vị bộ đội chọn làm nơi đóng quân, huấn luyện, chuẩn bị đánh địch. Là địa phương có những đóng góp to lớn, góp phần vào thắng lợi chung của toàn dân tộc.

Thạnh Xuân đổi mới

Thạnh Xuân - vùng đất bom cày, đạn xới ngày nào nay phát triển mạnh về kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân liên tục nâng cao, quê hương ngày càng hưng thịnh; là xã An toàn khu trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Được công nhận là xã An toàn khu là niềm động viên, cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thạnh Xuân, là điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội hơn nữa.

Nhiều chính sách nhằm tri ân và nâng cao mức sống, giáo dục, sức khỏe người dân trong xã được triển khai thực hiện, như: Hỗ trợ bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng; hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người dân,… Đến nay, xã cấp 9.115 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân thuộc diện chính sách hỗ trợ xã An toàn khu, đạt 100%.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, ở ấp Láng Hầm B, chia sẻ: “Địa phương được công nhận là xã An toàn khu người dân cũng hưởng được nhiều chính sách ưu đãi. Như trước đây, bảo hiểm y tế của những người trong gia đình là phải mua, nay đã được cấp miễn phí”.

Ông Phạm Quốc Việt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, thông tin thêm: “Chính quyền địa phương đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình chính sách, người có công được tiếp cận nguồn vốn vay đến 100 triệu đồng với lãi suất rất thấp để sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế, đời sống. Thu nhập bình quân đầu người trên địa xã hiện nay tăng 3,6 lần so với 10 năm trước”.

Hiện nay, Thạnh Xuân là đơn vị thứ 2 của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Toàn xã có hơn 10 mô hình kinh tế tiêu biểu, đặc biệt có mô hình có thu nhập từ 1,2 tỉ đồng/năm. Toàn xã có 6 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 72,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,81%. Xã hiện không còn gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở…

Thạnh Xuân - anh hùng thời chiến, rực sáng thời bình !

Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, Đảng và Nhà nước đã tặng nhiều danh hiệu cao quý ghi nhận sự cống hiến, hy sinh của quân và dân xã Thạnh Xuân.

Có 31 Bà mẹ được truy tặng và phong tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”, 33 người được tặng Bằng có công với nước; 49 thương, bệnh binh; 231 liệt sĩ; nhiều cán bộ, chiến sĩ, quần chúng ưu tú được tặng thưởng huân, huy chương.

 

Bài, ảnh: BẢO LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>