Vì trường học không khói thuốc lá

21/06/2020 | 17:56 GMT+7

Cơ sở giáo dục là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong khuôn viên theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Để xây dựng trường học không khói thuốc lá, các điểm trường của tỉnh đã và đang tích cực thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, kiểm soát nhằm ngăn nguy cơ khói thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá được lồng ghép thường xuyên ở Trường THPT Lương Thế Vinh.

Tích cực tuyên truyền

Các điểm trường của tỉnh đều có những hoạt động tuyên truyền tích cực nhằm xây dựng trường học không khói thuốc lá và đã đem lại hiệu quả tích cực thời gian qua. Thầy Nguyễn Hùng Thảo, Bí thư Đoàn Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Phòng, chống tác hại của thuốc lá là nhiệm vụ được duy trì thực hiện thường xuyên và liên tục ở trường. Trọng tâm nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh với nhiều hình thức, như lồng ghép trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa, trong trường cũng treo các biển cấm hút thuốc. Chúng tôi đang xây dựng lại pano với biểu tượng cấm hút thuốc lá để nâng cao nhận thức học sinh và cả cán bộ, giáo viên”.

Ngoài tuyên truyền, trường còn tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát tình trạng hút thuốc lá của học sinh trong khuôn viên trường học. Em Lê Duy Khánh, lớp 10A1, Trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết: “Chúng em và các thầy cô có thành lập đội xung kích thường xuyên nắm bắt dư luận trong học sinh, bao gồm có trường hợp nào hút thuốc lá hay không. Chúng em cũng thường xuyên kiểm tra, khảo sát các góc khuất hay khu nhà vệ sinh nhằm đảm bảo không có bạn nào trốn vào đó hút thuốc lá. Trước giờ chưa ghi nhận bạn nào hút thuốc lá trong trường. Chúng em được các thầy cô giáo nói rất kỹ về tác hại của thuốc lá và quy định không được hút thuốc lá trong trường học”.

Theo ông Lê Hoàng Thúy, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh: “Quy định cấm hút thuốc lá cũng được thực hiện chặt chẽ trong cán bộ, giáo viên trường, đưa quy định này quy chế của trường, vào việc xét đạo đức nhà giáo… vì vậy, hầu như rất ít trường hợp giáo viên hút thuốc trong khuôn viên trường học. Có vài trường hợp bỏ hẳn được thuốc lá”.

Cần có sự quyết tâm

Tại Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, đã xây dựng và duy trì được mô hình “Nói không với thuốc lá” trong trường học từ năm 2017 đến nay. Qua đó, cũng đạt kết quả tích cực kéo giảm tác hại thuốc lá ở trường. Ông Huỳnh Văn Méo, Hiệu trưởng nhà trường, bày tỏ: “Tại khuôn viên trường khẳng định luôn kiểm soát chặt và không để trường hợp nào hút thuốc lá. Dù tuyên truyền tích cực, nhưng vẫn còn một số học sinh vẫn chưa nhận thức tốt, đôi khi hút thuốc lá bên ngoài nhà trường, những giờ ngoài thời gian lên lớp. Trường rất khó kiểm soát được khi các em ở bên ngoài trường, vì vậy, cần sự phối hợp của phụ huynh học sinh giáo dục học sinh để bảo vệ các em khỏi tác hại của thuốc lá”.

Tình trạng cũng tương tự ở Trường THPT Lương Thế Vinh, ông Lê Hoàng Thúy, Hiệu trưởng của trường, cho biết thêm: “Tình trạng hút thuốc lá đôi khi vẫn còn ở một hai trường hợp và trường khó kiểm soát nếu học sinh vào hút thuốc trong khu nhà vệ sinh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo môi trường không khói thuốc lá trong tương lai”.

Từ đó cho thấy, dù rất nỗ lực nhưng thực tế các điểm trường vẫn rất khó khăn xây dựng trường học hoàn toàn không có người hút thuốc lá như luật cấm hay học sinh tuyệt đối nói không với thuốc lá. Song, theo các thầy, cô giáo cần có quyết tâm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, kiểm soát,… sẽ thành công. Thực tế, đã có những thầy giáo bỏ hẳn thuốc lá vì mọi người xung quanh. Thầy Nguyễn Hữu Khiêm, Trường THPT Lương Thế Vinh, bộc bạch: “Tôi đã bỏ hẳn được thuốc lá 2 năm rồi xuất phát từ tinh thần trách nhiệm với gia đình, với trường, học sinh. Tôi tự nhủ không thể vì mình hút thuốc mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe con, cháu, học sinh và các đồng nghiệp khác,… nên quyết tâm bỏ”. Với suy nghĩ và quyết tâm, thầy Khiêm đã bỏ được thuốc lá dù thực sự quá trình để thầy bỏ được thói quen đã hình thành hơn 30 năm không dễ dàng. “Khoảng 20 ngày đầu mới bỏ thuốc thấy rất khó chịu, bứt rứt, nhưng tôi đã quyết tâm thì không hút lại và sau đó không còn khó chịu nữa. Tôi đã bỏ được thuốc lá”, thầy Khiêm nói.

Thực tế, có những cách làm hay đã kiểm soát được tác hại của thuốc lá tốt ở nơi cấm như trường học và có những tấm gương có thể từ bỏ việc hút thuốc thành công, vì vậy, có thể khẳng định nếu có quyết tâm thì việc xây dựng trường học không khói thuốc lá sẽ có thể thành công.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>