Kế hoạch hóa gia đình trong tình hình mới

07/08/2023 | 08:39 GMT+7

Trước thực trạng mức sinh thấp, tỉnh đang tập trung triển khai các giải pháp để nâng cao mức sinh trên địa bàn, như vậy kế hoạch hóa gia đình có còn là chỉ tiêu được quan tâm thực hiện ?

Tư vấn để chị em phụ nữ áp dụng biện pháp tránh thai phù hợp.

Luôn được quan tâm và triển khai đồng bộ

Sinh 2 con một bề là gái, nhưng chị La Thể Vân, ở khu vực 1, phường VII, thành phố Vị Thanh, vẫn rất hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình. Với vợ chồng chị, con nào cũng là con và niềm vui càng nhân lên khi các con của chị đều ngoan ngoãn, nghe lời cha mẹ. Vì vậy, chị quyết định dừng ở 2 con để tập trung làm kinh tế và nuôi dạy con được tốt hơn. “Tôi đang ngừa thai bằng thuốc. Nhưng tôi cũng khi nhớ khi quên nên cũng sợ mang thai ngoài ý muốn. Tôi nghe mấy cô ở khu vực tư vấn, nói sắp tới có đợt tôi sẽ tìm hiểu áp dụng biện pháp tránh thai lâu dài hơn”, chị Vân chia sẻ.

Không riêng gì chị Vân, hầu hết chị em phụ nữ hiện nay đều có ý thức về việc sinh đẻ có kế hoạch. Họ thường xuyên quan tâm, tìm hiểu, lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp để áp dụng cho bản thân. Kế hoạch hóa gia đình giúp các cặp vợ chồng kiểm soát việc sinh con theo dự tính, phù hợp với mong muốn của cả hai và điều kiện kinh tế, khả năng của gia đình, hạn chế được tình trạng nạo, phá thai. Góp phần đảm bảo chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc và xã hội văn minh, phát triển.

Cho nên, dù trong tình hình nào, kế hoạch hóa gia đình vẫn luôn được quan tâm và triển khai đồng bộ, hiệu quả. Trong Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2023, kế hoạch hóa gia đình tiếp tục là một trong những gói dịch vụ chính, nhận được sự quan tâm, tham gia tiếp nhận của nhiều chị em phụ nữ có chồng và nằm trong độ tuổi sinh sản.

Chiến dịch năm nay đặt ra chỉ tiêu từ ngày 1-1 đến khi kết thúc chiến dịch vào ngày 30-9, có 44.783 người mới sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại như: dụng cụ tử cung, thuốc cấy tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, thuốc uống tránh thai và bao cao su. Ngoài ra, còn có biện pháp triệt sản, năm nay không giao chỉ tiêu, nhưng nếu địa phương nào có đối tượng đúng quy định thực hiện thì vẫn được hỗ trợ. Trong các biện pháp trên, có những biện pháp tránh thai mang tính chất bền vững, lâu dài và những biện pháp mang tính chất không bền vững, được nghiên cứu để áp dụng phù hợp với từng đối tượng cụ thể.

Tập trung vào từng đối tượng cụ thể

Từ đầu năm, các chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình đã được quan tâm thực hiện trên toàn địa bàn tỉnh. Lực lượng cộng tác viên dân số thường xuyên tiếp cận, nắm bắt nhu cầu áp dụng các biện pháp tránh thai của từng đối tượng để tư vấn, giúp chị em phụ nữ lựa chọn biện pháp phù hợp với nhu cầu và điều kiện sức khỏe của bản thân. Thực hiện cao điểm chiến dịch, các đối tượng có cơ hội áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại miễn phí hoặc được tiếp thị xã hội và xã hội hóa ngay tại địa phương mình.

Vừa qua, tại Trạm Y tế xã Phú Tân, huyện Châu Thành đã tiến hành cấy que miễn phí cho đối tượng là phụ nữ có nhu cầu thuộc hộ nghèo, phụ nữ khuyết tật và phụ nữ bị bạo hành trên địa bàn huyện. Ông Phạm Văn Thật, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân, Trưởng Ban Chỉ đạo dân số và phát triển xã, cho biết: “Đợt vừa rồi, có 10 chị em phụ nữ của xã được cấy que miễn phí. Trong đó, có 3 que cấy cho đối tượng thuộc chương trình hỗ trợ từ huyện và 7 que cấy được chúng tôi vận động xã hội hóa để hỗ trợ thêm cho chị em của xã có nhu cầu”.

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo dân số và phát triển tỉnh: “Việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình áp dụng tùy theo đối tượng. Ví dụ những người phụ nữ đã sinh đủ 2 con hoặc nhiều hơn 2 con thì chúng ta vận động để kế họach hóa gia đình và áp dụng các biện pháp tránh thai lâu dài, như triệt sản hoặc đặt vòng. Còn nếu họ chưa sinh đủ 2 con chúng ta vận động để người phụ nữ áp dụng các biện pháp tránh thai cho phù hợp”.

Đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã sinh đủ hoặc nhiều hơn 2 con thì vận động thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại như đặt dụng cụ tử cung, thuốc cấy. Nếu họ đang áp dụng biện pháp tránh thai là bao cao su, uống thuốc tránh thai, thuốc tiêm tránh thai thì vận động áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại mang tính chất lâu dài, bền vững như trên. Còn đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa có con hoặc mới có 1 con thì vận động sinh đủ 2 con. Nếu đối tượng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại thì giới thiệu các biện pháp thai mang tính chất không bền vững như bao cao su, thuốc uống tránh thai.

Qua đó, vừa đáp ứng được nhu cầu kế hoạch hóa gia đình của từng đối tượng, vừa phù hợp với mục tiêu thực hiện công tác dân số trong tình hình mới. Hướng tới mỗi cặp vợ chồng đều sinh đủ 2 con để nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đảm bảo quy mô, cơ cấu dân số, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà và đất nước.

Việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình áp dụng tùy theo đối tượng

 “Ví dụ những người phụ nữ đã sinh đủ 2 con hoặc nhiều hơn 2 con thì chúng ta vận động để kế hoạch hóa gia đình và áp dụng các biện pháp tránh thai lâu dài, như triệt sản hoặc đặt vòng. Còn nếu họ chưa sinh đủ 2 con chúng ta vận động để người phụ nữ áp dụng các biện pháp tránh thai cho phù hợp”, ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo dân số và phát triển tỉnh, chia sẻ.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>