Đồng hành cùng bệnh nhân HIV/AIDS

05/10/2023 | 08:14 GMT+7

Hầu hết người nhiễm HIV đang điều trị ARV hiện nay khỏe mạnh, có thể lao động, học tập, có gia đình, có những trường hợp sinh con khỏe mạnh bình thường, đây là kết quả phấn khởi công tác điều trị HIV/AIDS của tỉnh.

Nhân viên y tế phát thuốc cho bệnh nhân HIV  tại cơ sở điều trị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Hơn 9 năm qua, chị  N. T. N và con gái 9 tuổi, ở huyện Vị Thủy, được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhờ các bác sĩ ở Khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Chị và con đều duy trì được sức khỏe tốt và sinh hoạt, làm việc bình thường. Chị N. bộc bạch: “Khi mang thai cháu tôi được xét nghiệm và phát hiện nhiễm HIV, sau đó sinh cháu ra cũng bị nhiễm bệnh. Hai mẹ con được các bác sĩ khám, theo dõi, điều trị ngần ấy năm nay mới có sức khỏe lao động bình thường, con tôi được học tập như bao trẻ em khác”. Trong quá trình điều trị bệnh vài năm sau, chị N. sinh thêm một người con nữa. “Kết quả xét nghiệm người con thứ hai của tôi không bị nhiễm HIV, tôi mừng lắm. Tất cả nhờ các bác sĩ tư vấn và được điều trị dự phòng lây nhiễm hiệu quả”, chị N. bộc bạch.

Ở khoa này là nhân viên y tế và bệnh nhân rất thân thiện. Bệnh nhân cảm thấy an tâm và tin tưởng nhân viên y tế. Bệnh nhân N.H.S., huyện Vị Thủy, tâm sự: “Tôi mắc bệnh hơn 10 năm rồi, đã điều trị ở nhiều cơ sở, nhưng từ năm 2017 điều trị tại Khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến nay, y, bác sĩ khám, điều trị, tư vấn rất tận tình. Sức khỏe tôi giờ vẫn bình thường sau nhiều năm mắc bệnh”. Sự đồng hành, tận tình tư vấn, chăm sóc, khám, điều trị của nhân viên y tế đã thật sự là động lực, chỗ dựa tin cậy để bệnh nhân sống chung khỏe mạnh lâu dài với căn bệnh HIV/AIDS.

Qua nhiều năm truyền thông nâng cao nhận thức người dân, sự kỳ thị của các gia đình, cộng đồng đã giảm, nghĩ thoáng hơn về bệnh HIV, đây là cách động viên tinh thần bệnh nhân hữu hiệu. Ông N.M.K., cha của bệnh nhân N.V.T., ở thành phố Vị Thanh, bày tỏ: “Lúc đầu khi mới biết bị bệnh con tôi còn không chịu đi khám bệnh và điều trị, gia đình giải thích, động viên cuối cùng đã chấp nhận điều trị và càng an tâm điều trị khi được sự tận tình của nhận viên y tế. Điều trị hơn 6 năm bệnh tình ổn định, có sức khỏe và có cuộc sống bình thường”.

ARV làm ức chế sự nhân lên của vi-rút, duy trì nồng độ vi-rút trong máu ở mức thấp nhất có thể. Khi một người bị nhiễm HIV, vi-rút sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch. Điều trị bằng thuốc ARV để có thể ngăn chặn việc vi-rút sao chép và nhân bản, giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch, người nhiễm HIV có thể sống một cuộc sống bình thường như bao người khác. Theo bác sĩ Phan Văn Nhân, Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: “Để điều trị ARV có hiệu quả, bệnh nhân cần phải dùng thuốc đúng theo quy định, không bỏ sót liều. Để bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt, chúng tôi tăng cường tư vấn đối với bệnh nhân mới giúp bệnh nhân hiểu và phối hợp điều trị tốt. Bệnh nhân rất cần có sự chia sẻ, động viên của gia đình, giúp giảm mặc cảm, an tâm điều trị”.

Trong 9 tháng qua, tỉnh phát hiện 73 trường hợp nhiễm HIV mới. Tất cả các trường hợp này đã được tư vấn, hỗ trợ và đều tiếp nhận điều trị ARV. Việc tư vấn hiệu quả, bệnh nhân tiếp nhận điều trị là một sự khởi đầu thuận lợi cho hoạt động điều trị HIV/AIDS. Các cơ sở điều trị đáp ứng đủ thuốc điều trị cho bệnh nhân. Tất cả 100% bệnh nhân đều có bảo hiểm y tế, do bệnh nhân đi làm công ty, cơ quan được mua theo quy định hay được hỗ trợ mua từ kinh phí của tỉnh. Hoạt động điều trị hiện có nhiều thuận lợi, chỉ cần bệnh nhân hợp tác, tuân thủ điều trị tốt có thể bảo vệ sức khỏe, sống chung khỏe mạnh với căn bệnh này.

Thời gian qua, có nhiều bệnh nhân nhiễm HIV vẫn sinh con và con không nhiễm bệnh này. Trong 9 tháng qua, có 12 bệnh nhân HIV tử vong đa số do phát hiện bệnh muộn, chưa tuân thủ điều trị tốt, bỏ trị, lớn tuổi, có kèm bệnh nền khác...

Các bác sĩ khuyên những trường hợp nguy cơ cao, hay có triệu chứng nghi ngờ nhiễm HIV, cần quan tâm sàng lọc tự nguyện để phát hiện sớm nếu có nhiễm HIV. Hiện nay, nhóm MSM chiếm tỷ lệ mắc bệnh cao, ngành sẽ quan tâm truyền thông để phòng lây nhiễm HIV ở nhóm này. Duy trì sàng lọc cho thai phụ để phát hiện bệnh sớm nếu có và điều trị, dự phòng lây nhiễm cho con hiệu quả.

Toàn tỉnh có 2 cơ sở điều trị HIV/AIDS tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, với tổng số bệnh nhân đang điều trị ARV là 1.029 người (941 bệnh nhân là người trong tỉnh và 88 bệnh nhân người ngoài tỉnh).

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>