Dấu ấn cải tiến chất lượng bệnh viện

23/02/2018 | 07:47 GMT+7

Năm 2017, đánh dấu một bước đột phá của ngành y tế tỉnh trong hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng bệnh viện khi có 4 bệnh viện, trung tâm y tế được xếp loại khá đầu tiên.

Cơ sở khang trang, sạch đẹp là điều kiện quan trọng để Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh cải tiến chất lượng bệnh viện.

Đột phá nâng cao chất lượng

Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh là đơn vị có bước tiến khá dài trong cải tiến chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, năm 2016 chất lượng chỉ đạt mức trung bình nhưng năm 2017 đã vươn lên xếp loại khá. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Trung tâm luôn luôn đoàn kết, chung tay phấn đấu nâng cao chất lượng phục vụ. Không chỉ muốn “đi thật nhanh” trên hành trình nâng cao chất lượng bệnh viện mà quan trọng hơn cả là phát triển vững chắc hơn. Trong thời kỳ kinh tế - xã hội phát triển vượt bậc như hiện nay nếu không phát triển sẽ bị đào thải. Chính vì vậy, trung tâm luôn thay đổi và cải tiến mọi mặt hướng đến chất lượng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Việc cải tiến luôn phù hợp với khả năng thực tiễn tại đơn vị. Đặc biệt, căn cứ vào tiêu chuẩn của Bộ Y tế ban hành trong Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện để triển khai thực hiện”.

Trên hành trình thực hiện cải tiến chất lượng bệnh viện, trung tâm cũng gặp không ít khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất. Đến giữa năm 2017, trung tâm di dời về cơ sở mới khang trang, tiện nghi hơn là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng. BS.CK1 Trần Thị Phi, Trưởng khoa Khám bệnh, bộc bạch: “Điều kiện cơ sở mới thì công tác tổ chức khám bệnh ở khoa tiện nghi hơn, nhiều phòng khám hơn, sạch sẽ hơn, bệnh nhân được bắt số tự động và được chọn cả bác sĩ khám theo yêu cầu nên hài lòng hơn”.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, trung tâm luôn đặt hiệu quả khám, chữa bệnh lên hàng đầu, tận tâm phục vụ bệnh nhân. Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ phục vụ tận tình đã giúp nâng cao sự hài lòng của người bệnh một cách rõ rệt. Bà Phan Thị Chi, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, nói: “Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân rất tận tình, cơ sở sạch sẽ, thoáng mát. Chữa bệnh gần một tuần tôi đã bớt đau nhức và bệnh tiểu đường ổn định”.

Còn Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy cũng đã đạt chất lượng bệnh viện loại khá khi cải tiến được những hạn chế của năm 2016. Ông Nguyễn Thanh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Quan điểm chủ đạo của Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện “Lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt của toàn bộ hoạt động khám, chữa bệnh”. Chúng tôi đã xác định được thực trạng chất lượng, nhận biết điểm mạnh, yếu ở đâu; xác định được vấn đề cần ưu tiên để cải tiến chất lượng. Đề ra nhiều giải pháp cải tiến như hoàn thiện về khâu tổ chức, củng cố, xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao chất lượng và an toàn người bệnh, xây dựng, hoàn thiện các quy trình chuyên môn, phác đồ điều trị...”.

Hai đơn vị còn lại đạt chất lượng loại khá là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ cũng đạt nhiều kết quả trong cải tiến chất lượng, đây là chỉ số cho thấy dịch vụ y tế đã an toàn, chất lượng, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Bác sĩ khám bệnh cho người dân ở Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh.

Mong được đầu tư trang thiết bị hiện đại

Dù đạt được nhiều kết quả khả quan trong cải tiến chất lượng bệnh viện năm 2017, nhưng các bệnh viện, trung tâm y tế xác định “đó chỉ là bước đi ban đầu” và nhiệm vụ cải tiến luôn đặt ra trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Đầu năm 2018, trung tâm đã hoạch định ra những kế hoạch, lộ trình hết sức cụ thể để triển khai thực hiện theo từng giai đoạn trong năm. Trung tâm luôn mong muốn cung cấp dịch vụ tốt nhất để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Điều đó giúp bệnh nhân đạt được hiệu quả điều trị tốt hơn, hưởng được dịch vụ tốt hơn. Chính vì vậy chúng tôi rất cần một cơ chế thoáng trong đầu tư cho khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện. Khi có tài lực sẽ chủ động hơn cho việc đầu tư và phát triển về mặt nhân lực và vật lực một cách tối ưu nhất”.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, năm 2018 Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy sẽ tiếp tục phân tích tìm nguyên nhân gốc rễ những tiêu chí chưa đạt yêu cầu để có giải pháp cải tiến cho phù hợp nhằm đảm bảo giữ vững các mức chất lượng đã đạt được cũng như nâng mức chất lượng trong thời gian tới một cách bền vững. Tuy nhiên, đề nghị Sở Y tế quan tâm đầu tư kinh phí sửa chữa khối nhà điều trị nội trú đã xuống cấp. Đầu tư kinh phí mua trang thiết bị y tế hiện đại để nâng cao tỷ lệ phân tuyến kỹ thuật bệnh viện hạng II.

Khắc phục những vấn đề còn yếu kém, tồn tại là nhiệm vụ cấp thiết để cải tiến chất lượng bệnh viện. Ông Lâm Diệu Quang, Phó trưởng phòng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế tỉnh, cho biết: “Qua kiểm tra, nhiều bệnh viện chưa cải thiện các tiêu chí ở mức 1. Chưa xây dựng chỉ số chất lượng, cơ sở dữ liệu và đo lường chất lượng bệnh viện, chưa xây dựng quy trình đánh giá sai sót chuyên môn, sự cố y khoa để xác định nguyên nhân. Có xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện nhưng không xác định được sản phẩm muốn thực hiện là gì. Lãnh đạo bệnh viện chưa có định hướng tốt cho việc cải tiến chất lượng bệnh viện. Các bệnh viện, trung tâm y tế cần xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện dựa trên Bộ tiêu chí chất lượng của Bộ Y tế ban hành (2.0) và phải xác định được mục tiêu. Rà soát các nội dung chưa đạt trong năm 2017, xây dựng kế hoạch thực hiện tốt hơn trong năm 2018”.

Công tác khám, chữa bệnh có nhiều tiến bộ

Theo đánh giá của ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, công tác khám, chữa bệnh năm 2017 đã có bước chuyển biến tích cực. Mức độ đánh giá hài lòng của người bệnh qua khảo sát của Sở Y tế cuối năm 2017 ở tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế đều đạt từ trên 90-95%. Kết quả đã cho thấy có sự chuyển biến rõ nét tại các bệnh viện, từ tư duy “phục vụ” sang “cung cấp dịch vụ”, “lấy bệnh nhân làm trung tâm”, xem người bệnh là “khách hàng”. Hầu hết các chỉ số khám, chữa bệnh đều tăng ở cả 3 tuyến tỉnh, huyện, xã và đạt, vượt chỉ tiêu đề ra năm 2017. Năm 2018, các bệnh viện, trung tâm y tế cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ. Phát triển đồng bộ y tế phổ cập và y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao, hiện đại. Kết hợp chặt chẽ giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, giữa phòng bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng. Tiếp tục đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ cán bộ y tế, lấy người bệnh làm trung tâm và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, từng bước triển khai hệ thống bệnh án điện tử.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>