Đã có cas tử vong do tay - chân – miệng

24/05/2021 | 07:50 GMT+7

Không chỉ số cas mắc tăng cao mà đã ghi nhận cas tử vong sau nhiều năm không có cas tử vong do bệnh này ở tỉnh. Không thể chủ quan trước tay - chân - miệng là điều người dân phải chú ý.

Bác sĩ khám bệnh cho trẻ mắc tay - chân - miệng tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy.

Cảnh báo

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, xác nhận: “Tỉnh vừa có trường hợp  tử vong do bệnh tay - chân - miệng. Cas bệnh điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh”. Trường hợp tử vong đầu tiên trong năm nay ngụ ở thành phố Vị Thanh. Đây là lời cảnh báo không thể lơ là khâu phòng dịch bệnh này bởi bệnh nguy hiểm và có thể biến chứng dẫn đến tử vong ở trẻ.

Tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy liên tục có trẻ nhập viện do bệnh tay - chân - miệng hàng ngày. Bà Võ Thị Hoa, Phó khoa Nhi, chia sẻ: “Qua khám chữa bệnh có nhiều trẻ bệnh tay - chân - miệng, trong số đó, đa số cho điều trị và theo dõi tại nhà. Những trường hợp tình trạng bệnh nặng mới cho nhập viện theo dõi điều trị. Mỗi ngày có vài cas nhập viện. Bệnh nguy hiểm có thể diễn biến nặng nhanh chóng nên chúng tôi luôn theo dõi sát tình hình sức khỏe của trẻ và căn dặn người nhà theo dõi chặt chẽ. Biến chứng nguy hiểm nhất là có thể gây viêm não và dẫn đến tử vong”.

Trẻ bệnh tay - chân - miệng khiến các gia đình thật sự lo lắng. Bà Nguyễn Cẩm Tú, ở khu vực 3, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, có con đang điều trị bệnh tay - chân - miệng tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, bộc bạch: “Cháu đột nhiên nổi rất nhiều mụn nước trên tay, mông, chân nên tôi rất lo lắng”. Trong tâm trạng tương tự, bà Lê Thị Bích Thủy, ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, con mới 20 tháng tuổi mắc bệnh tay - chân - miệng, lo lắng: “Cháu bệnh quấy khóc nhiều, nổi nhiều mụn nước ở họng nên đau không ăn uống được. Tôi chỉ mong sau cháu mau hết bệnh và đang theo dõi chặt chẽ sức khỏe của con. Cháu khỏi bệnh về sẽ đặc biệt chú trọng thực hiện các biện pháp phòng bệnh vì bác sĩ bảo bệnh rất nguy hiểm”.

Dịch bệnh gia tăng ở nhiều địa phương

Thời gian gần đây dịch tay - chân - miệng gia tăng nhiều ở tất cả các huyện, thị, thành phố của tỉnh. Ông Bùi Văn Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, nhấn mạnh: “Dịch tay - chân - miệng gia tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm trước. Thời điểm này năm trước chỉ ghi nhận 2 cas nhưng hiện tại đã ghi nhận 16 cas. Bệnh tập trung nhiều ở phường III, phường I”.

Huyện Phụng Hiệp là địa bàn có số cas mắc bệnh tay - chân - miệng nhiều nhất tỉnh với 82 cas, tăng trên 70 cas so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại một số xã. Tại xã Tân Bình dù đã có những giải pháp tích cực nhưng dịch vẫn diễn biến phức tạp. Ông Ngô Văn Phước, cán bộ phụ trách phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, Trạm Y tế xã Tân Bình, cho biết: “Xã đã ghi nhận 20 cas bệnh tay - chân - miệng, tăng 18 cas so với cùng kỳ năm trước. Bệnh tập trung nhiều từ tháng 4 đến nay. Có những trường hợp nhà có 2 trẻ mắc bệnh do bị lây lẫn nhau. Có trẻ mắc bệnh tại trường học. Đối tượng mắc bệnh đa số là trẻ chưa đến trường”.

Để khống chế không để dịch gia tăng, xảy ra ổ dịch lớn, các địa phương đang ra sức triển khai các biện pháp phòng dịch. Ông Bùi Văn Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết thêm: “Chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Giám sát kịp thời khi được báo thông tin có cas bệnh tay - chân - miệng trên địa bàn nhằm kịp thời khống chế không để dịch lây lan sang các trẻ xung quanh”.

Theo ngành y tế, người dân nên quan tâm thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng bệnh như vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà cửa, rửa tay bằng xà phòng đúng cách cho người trông trẻ và trẻ để cùng ngành y tế phòng, chống hiệu quả dịch bệnh này, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của trẻ.

Bệnh nguy hiểm và có thể biến chứng dẫn đến tử vong ở trẻ

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, xác nhận: “Tỉnh vừa có trường hợp tử vong do bệnh tay - chân - miệng. Cas bệnh điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh”. Trường hợp tử vong đầu tiên trong năm nay ngụ ở thành phố Vị Thanh sau nhiều năm Hậu Giang không có cas tử vong liên quan đến bệnh này. Đây là lời cảnh báo không thể lơ là khâu phòng dịch bệnh này bởi bệnh nguy hiểm và có thể biến chứng dẫn đến tử vong ở trẻ.

 

Từ đầu năm đến ngày 19-5, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 252 cas bệnh tay - chân - miệng, tăng 213 cas bệnh, đã tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tăng nhiều nhất ở huyện Phụng Hiệp, Châu Thành A. Tuy nhiên, thành phố Vị Thanh chỉ có 16 cas bệnh nhưng đã có trường hợp tử vong. 

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>