Hiện thực hóa khát vọng phát triển nhanh, bền vững

27/10/2023 | 07:58 GMT+7

Thành phố Vị Thanh đang vươn mình đón đầu vận hội mới, xứng tầm là đô thị trung tâm, đóng vai trò là hạt nhân tăng trưởng của tỉnh.

Nhiều nhà đầu tư chọn thành phố Vị Thanh để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Sau gần 5 năm trở thành đô thị loại II, diện mạo thành phố Vị Thanh có những bước phát triển về mọi mặt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 16,49%. Tổng vốn đầu tư xã hội 5 năm trên 21.000 tỉ đồng (theo Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025), cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp tương ứng; hoạt động thương mại - dịch vụ, du lịch tăng nhanh và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế; sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tốc độ tăng bình quân 15,09%/năm…

Những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư đánh giá thành phố Vị Thanh nổi lên như một điểm đến mới mẻ và hấp dẫn của miền Tây sông nước. Từ năm 2004 đến nay, thành phố kêu gọi được 87 dự án đầu tư trên các lĩnh vực.

Ngoài lợi thế sẵn có thì chính sách thu hút hấp dẫn và sự thân thiện, năng động của hệ thống chính quyền là những điểm sáng nổi bật của địa phương, đúng tinh thần mà tỉnh đặt ra: “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”.

Giao thông đi trước mở đường, thành phố cải thiện và phát triển vượt bậc về mạng lưới giao thông. Đặc biệt là các tuyến đường lớn, cầu và đường bộ như: Quốc lộ 61C, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, đường Võ Văn Kiệt, 6 trục đường nội ô thành phố và dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh... Người dân và các doanh nghiệp có điều kiện di chuyển và giao thương thuận tiện hơn.

Cơ sở hạ tầng dần hoàn thiện, nhà đầu tư chọn nơi đây là điểm dừng chân. Thành phố Vị Thanh phát triển nhanh chóng về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đem lại nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Ngoài lĩnh vực công nghiệp, thành phố đẩy mạnh kêu gọi đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển mới các khu dân cư, khu đô thị kết hợp thương mại - dịch vụ để xây dựng và phát triển đô thị thông minh, hiện đại và thân thiện.

 Tập đoàn DIC với nhiều kinh nghiệm trong quản lý đầu tư xây dựng và khai thác hiệu quả các dự án phát triển khu đô thị cũng “bén duyên” với mảnh đất này. Đơn vị đầu tư dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh, quy mô 83,46ha, xây dựng tổ hợp khách sạn - trung tâm hội nghị quốc tế đạt tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại thành phố. Khách sạn DIC Star Hậu Giang được thừa hưởng toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ của Khu đô thị DIC Victory Hậu Giang, tạo điểm đến hấp dẫn du khách và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn DIC, đánh giá: “Lĩnh vực đô thị tại Hậu Giang rất rộng mở, tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Nếu đầu tư tốt, làm nghiêm túc thì lĩnh vực đô thị, bất động sản tại thành phố Vị Thanh 5-10 năm tới tỷ suất lợi nhuận không dưới 30%”.

Còn Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, có 2 dự án đầu tư tại thành phố Vị Thanh là Khu đô thị Cát Tường Western Pearl và Khu đô thị Cát Tường Western Pearl 1. Khẳng định môi trường hấp dẫn và tiềm năng phát triển của thành phố trẻ, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, chia sẻ: “Đất lành, chim đậu. Tôi nghĩ rằng ưu tiên phát triển trụ cột đô thị kết hợp với du lịch, dịch vụ và công nghiệp, khơi dậy, tôn vinh và phát huy bản sắc, nét văn hóa, kiến trúc đô thị của địa phương, nên tạo sự khác biệt”.

Song song phát triển các khu đô thị mới, thành phố Vị Thanh chú trọng nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng. Đáng chú ý là dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh” có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng. Hoàn thành vào năm 2023, dự án này góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, thúc đẩy thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển.

Đi trên con đường mới đổ đá, ông Lê Thành Trung, ở phường V, bộc bạch: “Dù phải đập bỏ một phần căn nhà nhưng tôi rất sẵn lòng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm đường. Mong dự án hoàn thành sớm, đi lại của người dân thuận tiện, sạch đẹp cho bà con”.

Chỉnh trang mở rộng đô thị Vị Thanh theo hướng hiện đại, thân thiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vị Thanh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Để phát triển đô thị trong thời gian tới đi đúng hướng, đúng theo quy hoạch chung của thành phố được tỉnh phê duyệt năm 2019, hàng năm thành phố chủ động tiến hành rà soát các đồ án quy hoạch chi tiết đã phê duyệt để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển của tỉnh, của thành phố. Ưu tiên phát triển, mở rộng đô thị về hướng Đông Bắc và Đông Nam, huyện Vị Thủy, phường IV, phường V với mục tiêu hiện đại, phù hợp với tổ chức không gian đô thị theo quy hoạch chung.

Quy hoạch phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng “một tâm, hai tuyến, ba thành, bốn trụ và năm nhiệm vụ trọng tâm”. Trong đó, thành phố Vị Thanh là một trong các thành phố của tỉnh được nâng tầm và phát triển. Quyết tâm đến năm 2030, thành phố hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại II, phấn đấu sau năm 2045, hoàn thiện các tiêu chuẩn đô thị loại I.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Đô thị Vị Thanh trong tương lai sẽ là một thành phố hiện đại, phát triển và bền vững với nhiều tiềm năng phát triển trong các lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, du lịch và đầu tư. Thành phố Vị Thanh sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn với nhiều cơ hội đầu tư và phát triển kinh tế, cùng với đó là chất lượng cuộc sống cao cho người dân”.

Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào 4 lĩnh vực là công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch. Với những tiềm năng mà thành phố đang có cùng một chiến lược phát triển mới, truyền thống văn hóa, con người Vị Thanh thủy chung, năng động, khát vọng vươn lên, các nhà đầu tư sẽ tìm thấy những cơ hội đầu tư mới, hấp dẫn. Hy vọng với sự đồng hành, hợp tác, góp sức của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp, sự giúp đỡ và tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cùng với sự quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố, Vị Thanh sẽ sớm hiện thực hóa khát vọng xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, thân thiện, xanh, sạch, đẹp, mang đậm nét đặc thù văn hóa vùng sông nước ĐBSCL. Chúng tôi sẽ luôn tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh, nhằm khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư thông thoáng, nhanh chóng để các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh tại thành phố Vị Thanh.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>