Thị trường bất động sản liệu đã “thoát đáy”?

09/11/2023 | 15:50 GMT+7

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong quý 3, thị trường đã ghi nhận gần 6.000 giao dịch bất động sản, gấp 1,5 lần quý 2 và hơn 2 lần so với quý I/2023. Trong đó, 80% lượng giao dịch là căn hộ, chung cư, phát triển bởi chủ đầu tư uy tín, đáp ứng nhu cầu ở thực và giá hợp lý. Con số này phần nào cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường.

Lượng giao dịch trong 3 tháng vừa qua tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỉ đồng tại khu vực lõi trung tâm 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Phân khúc đất nền chưa có tín hiệu tích cực nhưng đã có dấu hiệu vượt đáy ở loại hình đất đấu giá, ở khu vực xung quanh Hà Nội, mức giá quanh 2 tỉ đồng, có tỷ lệ hấp thụ 70 - 80% với mức giá đấu cao hơn khoảng 5% mức giá khởi điểm, có thể chuyển nhượng ngay với mức chênh lệch từ 30 - 50 triệu đồng/nền.

Nắm bắt xu hướng của thị trường, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang chủ động thích ứng, bám sát chính sách hỗ trợ của Chính phủ, tập trung đầu tư vào dòng sản phẩm vừa túi tiền của đại bộ phận người dân, bởi đây là dòng sản phẩm có tính thanh khoản cao và ít rủi ro.

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Phương Đông cho biết: "Những sản phẩm chúng tôi đưa ra thị trường trong thời gian qua chúng tôi nhắm vào người mua ở thực và đảm bảo những khu nhà ở theo quy chuẩn và khu đô thị khép kín. Doanh nghiệp phải cân đối nguồn lực, đảm bảo ưu tiên dành nguồn vốn tự có để tiếp tục thực hiện đúng tiến độ. Trong năm nay thì chúng tôi đã về đích và đảm bảo đúng tiến độ để chuẩn bị bàn giao cho khách hàng".

Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhận định, Quý 4 này sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét so với 3 quý trước do niềm tin nhà đầu tư đang được củng cố, nguồn cung nhiều hơn. Đặc biệt, lãi suất được điều chỉnh giảm rõ rệt, tiệm cận về mức đầu năm 2022. Dòng tiền nhàn rỗi trong dân dù chưa nhiều, đã bắt đầu rục rịch quay trở lại đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, sự phục hồi sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn. Bởi thị trường bất động sản vừa trải qua một khoảng thời gian dài suy giảm, chưa "hồi sức" hoàn toàn.

Theo phân tích của các chuyên gia, dù thị trường đã có dấu hiệu “vượt đáy, nhưng nhà đầu tư cần thận trọng khi tham gia thị trường, không nên đầu tư bất động sản theo hiệu ứng đám đông, mà nên nhận diện phân khúc đầu tư phù hợp với mình.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Gám đốc kênh thông tin Batdongsan.com.vn cho rằng: "Các thông tin về đầu tư cơ sở hạ tầng, thông tin một số huyện có thể lên quận là thông tin tốt cho đất nền tăng giá. Tuy nhiên các nhà đầu tư cũng cần thận trọng vì thông tin không đúng chiều thuận lợi thì sẽ ảnh hưởng, đặc biệt đối với nhà đầu tư có ý định mua để “lướt sóng” hoặc đầu tư ngắn hạn mà dùng đòn bẩy tài chính thì nên cân nhắc kỹ".

Theo Thành Trung/VOV1

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích