Đô thị Long Mỹ đổi mới từng ngày

15/12/2022 | 09:20 GMT+7

Dáng dấp của thị xã Long Mỹ - đô thị loại III đang đổi mới từng ngày, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, xứng tầm là một trong những đô thị hạt nhân tăng trưởng của tỉnh.

Thị xã Long Mỹ phát triển đô thị mang đặc trưng vùng sông nước.

Những đổi thay

Với mục tiêu xây dựng thị xã Long Mỹ trở thành đô thị trọng điểm và là 1 trong 3 cực phát triển của tỉnh cùng với thành phố Vị Thanh và thành phố Ngã Bảy trong chương trình phát triển đô thị. Sau khi được công nhận là đô thị loại III có thể nhận thấy những chuyển biến tích cực của thị xã Long Mỹ ở nhiều mặt. Nhưng nổi bật nhất và dễ nhận thấy nhất là dáng dấp của một đô thị trẻ đặc trưng vùng sông nước.

Kinh doanh dịch vụ vận tải và buôn bán bếp gas ở thị xã Long Mỹ, ông Mai Thanh Phong, ở phường Thuận An, bày tỏ: “So với trước đây, thị xã thay đổi rất nhiều, đường sá và kè được đầu tư, nâng cấp. Ngoài ra, người dân cũng kỳ vọng dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ sớm hoàn thành. Qua đó, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khi giao thông phát triển, nhà đầu tư sẽ về với địa phương”.

Nhờ vào sự quan tâm của các cấp cùng với sự nỗ lực của chính quyền và Nhân dân thị xã mà nhiều công trình mang ý nghĩa thiết thực đã và đang được triển khai thực hiện như: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61B với tổng mức đầu tư trên 260 tỉ đồng hiện đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện và khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho giao thương hàng hóa kết nối với các tỉnh phía Nam như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau. Ngoài ra, phải kể đến kè sông Cái Lớn, các công trình trụ sở xã, phường, trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, các tuyến đường giao thông…

Thị xã Long Mỹ giờ đã là đô thị loại III và công nhận 4 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Hệ thống đường nội thị, giao thông nông thôn theo tiêu chí đô thị và nông thôn mới tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện. Hiện, xe 2 bánh dễ dàng đi lại các ấp, khu vực trên địa bàn. 9/9 xã, phường có đường ô tô về đến trung tâm. Hệ thống thủy lợi đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất, dân sinh và phòng, chống lụt bão, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tổng đầu tư kết cấu hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội thị xã Long Mỹ từ năm 2015 đến nay là 722,57 tỉ đồng.

Phát huy những thành quả đạt được, thị xã Long Mỹ đã và đang nỗ lực triển khai nhiều công trình mang ý nghĩa thiết thực, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Nổi bật là Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61B với tổng mức đầu tư trên 260 tỉ đồng, khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho giao thương hàng hóa kết nối với các tỉnh như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau. Bên cạnh đó, thị xã cũng rất quan tâm công tác kêu gọi đầu tư vào các khu dân cư, khu đô thị mới để từng bước mở mang đô thị theo quy hoạch chung đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Ông Lưu Quốc Anh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, cho biết: Tính đến hiện tại, UBND thị xã Long Mỹ đã phê duyệt được 10/11 đồ án quy hoạch chi tiết dự án khu đô thị mới. Trong đó, có 3 dự án đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án của UBND tỉnh đang triển khai công tác bồi thường, 4 dự án đã có chủ trương chấp thuận đầu tư dự án của UBND tỉnh, 3 dự án đã trình Sở Xây dựng để tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhưng chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh.

Để góp phần xây dựng đô thị văn minh, nâng chất đô thị loại III, hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch đề ra, Đảng bộ và Nhân dân thị xã đã nỗ lực chung tay thực hiện. Từ nguồn vốn Nhà nước và Nhân dân trên 9 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp trên 1,2 tỉ đồng, trong quý III năm 2022, thị xã đã xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường, cầu trên địa bàn. Tỉnh đang xây dựng đề án nâng cấp, cải tạo đô thị thị xã Long Mỹ từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW), đây sẽ là tin vui lớn mà Nhân dân thị xã Long Mỹ chờ đợi.

Hướng đến đô thị văn minh, hiện đại

Vận động đi lên và không ngừng phát triển đang là hướng đi của các địa phương và thị xã Long Mỹ cũng không ngoại lệ. Địa phương đặt mục tiêu cụ thể và từng bước thực hiện bài bản trong giai đoạn 2020-2025.

Thị xã tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi nhà đầu tư đã có quyết định chủ trương đầu tư. Chỉnh trang đô thị phường Vĩnh Tường, quy mô dự kiến là 5,45ha. Khu đô thị mới khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, với diện tích dự kiến 9,2ha. Khu đô thị mới khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, diện tích dự kiến 10,11ha. Khu đô thị mới 1 khu vực Bình Thạnh B dự kiến 8,98ha. Khu đô thị mới kết hợp quảng trường quy mô dự kiến 19,39ha. Khu đô thị mới 3, phường Thuận An quy mô dự kiến 11,61ha. Đầu tư Chỉnh trang đô thị khu vực 6, phường Thuận An, quy mô dự kiến 2,02ha. Khu đô thị mới Trà Lồng, quy mô dự kiến 7,47ha. Khu dân cư đường 30 Tháng 4, phường Thuận An, quy mô dự kiến 0,5ha; tiếp tục thực hiện quy hoạch chi tiết để kêu gọi đầu tư, chuyển đổi công năng chợ Long Mỹ. Về công nghiệp, Cụm công nghiệp thị xã Long Mỹ được điều chỉnh quy hoạch chi tiết là 48,2ha (mở rộng thêm 20ha); sẽ tạo điều kiện cho các nhà máy, xí nghiệp có lực lượng lao động dồi dào, trật tự an toàn xã hội đảm bảo…

Ông Nguyễn Văn Diên, Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: Thị xã tập trung các nguồn lực đầu tư chỉnh trang đô thị, tạo bộ mặt đô thị hiện đại, văn minh. Tăng cường quản lý quy hoạch, xây dựng, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Theo dõi tiến độ thực hiện các dự án Khu đô thị mới trên địa bàn thị xã, kịp thời phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh trong quá trình thực hiện.

Mục tiêu tổng quát thị xã Long Mỹ năm 2023 là tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh xúc tiến và kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch; xây dựng và nâng cao chất lượng nông sản theo chuỗi giá trị; từng bước nâng cao tính tự lực, tự chủ về kinh tế. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, y tế; bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng thị xã Long Mỹ văn minh, hiện đại, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>