Công trình xây dựng đảm bảo phòng, chống dịch

11/08/2021 | 07:53 GMT+7

Để đảm bảo thi công an toàn trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh đã và đang đảm bảo theo nguyên tắc 5K, phương châm “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”.

Công nhân trong khu công trình sát khuẩn tay, đo thân nhiệt trước khi vào làm việc.

Tuân thủ nghiêm phương châm “3 tại chỗ”

Được khởi công ngày 1-5-2018, khu nhà ở xã hội thấp tầng liền kề tại phường V, thành phố Vị Thanh, có diện tích 16.303m2, gồm 157 căn nhà phố đang dần được hoàn thiện thì dịch Covid-19 tái bùng phát. Để kịp hoàn thành dự án vào cuối năm nay như cam kết, chủ đầu tư đang vừa tập trung thi công vừa phòng chống dịch bệnh.

Ông Lý Văn Tâm, quê ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, là một trong những công nhân của công trình này hơn một năm nay. Khi nghe chủ đầu tư phổ biến về nguyên tắc 3 tại chỗ, vừa thi công vừa phòng chống dịch, ban đầu ông hơi do dự vì cho rằng ở lại công trình sẽ bất tiện và cũng khó khăn trong việc ăn uống do các hàng quán đóng cửa thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng nay, ông và anh em trong đội rất yên tâm.

“Đồ ăn, nước uống, nhu yếu phẩm được hỗ trợ đầy đủ. Anh em nào trong công trình cần mua thì chỉ cần ghi vào giấy, tập hợp lại rồi gửi người của chủ đầu tư mua giúp, tất cả đều bài bản và đúng quy định. Công tác quản lý khu vực công trình rất nghiêm và chặt chẽ, không ai được ra vào nên mọi người an tâm làm việc”, ông Tâm chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Ban liên lạc khu đoàn thanh niên Tây Nam Bộ cho biết đã tiến hành chốt chặn chỉ chừa một lối duy nhất. Tại đây, công ty bố trí lực lượng Ban quản lý dự án chốt chặn, đo thân nhiệt, thực hiện 5K và 3 tại chỗ, đảm bảo an toàn cho người lao động. Nhờ vậy, công trình được thi công, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Hiện tại, công trường có khoảng 40 người gồm 30 người (3 đội) và Ban quản lý dự án, so với trước đây chỉ khoảng 30%.

“Không chỉ kiểm soát người lao động, công ty còn triển khai đo thân nhiệt, sát khuẩn cho các nhà dân trong khu vực dự án. Tất cả mọi người đều chấp hành vì sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, cứ cách 2 ngày, Ban quản lý dự án sẽ cử người đi chợ mua lương thực, thực phẩm cho toàn bộ cán bộ, công nhân đang làm tại công trường giúp họ an tâm làm việc”, ông Nguyễn Thanh Sang cho biết thêm.

Kiên quyết dừng công trình không đảm bảo

Theo quy định, để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, các công trình xây dựng phải đảm bảo 5K, 3 tại chỗ hoặc 1 cung đường 2 điểm đến mới được phép hoạt động. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, rất ít nơi thực hiện được như công trình trên, số còn lại phải tạm dừng thi công.

Đơn cử như tại tuyến đường Nguyễn Văn Nết, ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, dài 600m, chỉ còn công đoạn láng nhựa là hoàn thành. Tuy nhiên, do công nhân từ địa phương khác đến làm và về trong ngày nên Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phụng Hiệp yêu cầu nhà thầu dừng thực hiện, vì không đảm bảo 3 tại chỗ.

Ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, cho biết huyện đã rà soát tất cả các công trình giao thông, dân dụng trên địa bàn và yêu cầu nhà thầu ngừng thi công nhà ở riêng lẻ, công trình vốn nhà nước, vốn ngoài ngân sách.

Các vi phạm chủ yếu là không đảm bảo 3 tại chỗ; ít người lao động hoặc đến từ nhiều địa phương và đi về. Một số công trình đủ điều kiện nhưng do công nhân không đồng ý thực hiện 3 tại chỗ. Đó là chưa kể, các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 nên vận chuyển vật tư khó, chi phí tăng cao, ảnh hưởng đến công tác giải ngân nên các nhà thầu đành dừng hoạt động chờ hết dịch.

Nhằm đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm theo các quy định phòng, chống dịch Covid-19, ông Phan Vĩnh Lộc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết đối với các công trình giao thông, xây dựng kể cả nhà ở riêng lẻ cũng phải có cam kết bằng văn bản về tuân thủ 5K và phương châm “3 tại chỗ”, các trường hợp không đảm bảo thì phải dừng hoạt động.

Số liệu từ Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang đến ngày 4-8, toàn tỉnh còn 43 công trình các loại đang thi công, bao gồm công trình vốn ngân sách và vốn ngoài ngân sách; nhà ở riêng lẻ chỉ còn 5 công trình đang hoạt động. 100% công trình đã cam kết 5K và 3 tại chỗ; nhà ở riêng lẻ cam kết với địa phương; tổng số người lao động khoảng 1.500 người. Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang Phan Vĩnh Lộc cho biết, sau khi khoanh vùng xanh có thể tính toán tạo điều kiện cho những công trình đầu tư xây dựng ngay vùng xanh tiếp tục thực hiện nếu đáp ứng đủ yêu cầu.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp đòi hỏi các ngành nghề phải thay đổi để thích ứng và xây dựng cũng không nằm ngoài cuộc. Các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh đã chủ động mọi phương án để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” khi triển khai thi công các công trình xây dựng. Đồng thời, áp dụng nghiêm các quy định với mục tiêu bảo vệ sức khỏe của đội ngũ thi công và người dân là trên hết.

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>