Xây dựng “Chi bộ bốn tốt”

07/12/2023 | 11:02 GMT+7

Mô hình “Chi bộ bốn tốt” được Đảng ủy xã Hiệp Hưng (huyện Phụng Hiệp) chỉ đạo triển khai thực hiện, đã góp phần quan trọng trong xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, đảng viên Chi bộ ấp Mỹ Lợi B, làm tốt công tác vận động mua thẻ bảo hiểm y tế tại ấp.

Năm 2023, Đảng ủy xã Hiệp Hưng xây dựng mô hình “Chi bộ bốn tốt” và chọn Chi bộ ấp Mỹ Lợi B làm điểm. Các tiêu chí chung của “Chi bộ bốn tốt”: Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt, được cụ thể hóa thành nhiều nhiệm vụ nhỏ, có thang điểm riêng để đánh giá chính xác, khách quan.

Theo ông Trần Thanh Oai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, mục đích của việc xây dựng “Chi bộ bốn tốt” là giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ lẫn nhận thức đảng viên, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đề ra. Đảng ủy xã thường xuyên kiểm tra việc thực hiện “Chi bộ bốn tốt” để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế.

Qua thực hiện mô hình, Chi bộ ấp Mỹ Lợi B luôn bám sát theo tiêu chí của “Chi bộ bốn tốt”. Qua đó, chất lượng hoạt động trong năm 2023 có nhiều điểm đáng ghi nhận, thực hiện đạt và vượt 100% chỉ tiêu nghị quyết đề ra; 100% đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% thành viên trong hộ gia đình đảng viên tham gia bảo hiểm y tế; không có đảng viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Ông Nguyễn Thanh Vũ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Mỹ Lợi B, cho biết: “Chi bộ có 16 đảng viên, trong đó 3 đảng viên được miễn sinh hoạt. Chúng tôi xác định chi bộ vững mạnh, hoạt động hiệu quả thì các nhiệm vụ được giao mới hoàn thành đúng theo chỉ tiêu, kế hoạch. Mỗi đảng viên đều phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo không khí thi đua sôi nổi”.

Trong “Chi bộ bốn tốt”, nền tảng quan trọng là phải bắt đầu từ mỗi đảng viên, do vậy Chi bộ ấp Mỹ Lợi B chú trọng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của đảng viên trên các lĩnh vực. Ông Nguyễn Thanh Tâm, đảng viên Chi bộ ấp Mỹ Lợi B, đã ngoài 60 tuổi vẫn miệt mài với công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Ông Tâm chia sẻ: “Tôi về sinh sống ở ấp từ năm 2019, ban đầu chưa quen biết nhiều nhưng nay thì đã nhớ từng nhà. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao về bảo hiểm, tôi có quyển sổ riêng ghi chú thời gian mua, hết hạn của từng người để rà soát chặt chẽ, không bỏ sót. Ai gần tới ngày hết hạn thì tôi đi đến tận nhà nhắc bà con, thu tiền mua bảo hiểm, khi nào có thẻ lại đến trao tận tay”.

Ở ấp Mỹ Lợi B, người dân khi cần tham gia bảo hiểm y tế có thể thông tin cho bất kỳ các đảng viên trong chi bộ, sau đó, ông Tâm sẽ xuống hướng dẫn, hỗ trợ tham gia. Đến nay, ấp đã hoàn thành 100% chỉ tiêu về bảo hiểm y tế với 93,72% dân số tham gia và 30 sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Trong hành trình đưa xã Hiệp Hưng về đích nông thôn mới, Chi bộ ấp Mỹ Lợi B cũng tích cực triển khai cho tất cả đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đã giúp nâng cao nhận thức và sự hưởng ứng tích cực từ Nhân dân như cảnh quan môi trường ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cải thiện thu nhập,...

Đảng ủy xã Hiệp Hưng có 20 chi bộ trực thuộc: 13 chi bộ ấp, 3 chi bộ ngành và 4 chi bộ trường học, với 294 đảng viên. Thời gian qua, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, mô hình “Chi bộ bốn tốt” là cụ thể hóa thực hiện nghị quyết này. 

Ông Trần Thanh Oai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, cho biết thêm: “Chúng tôi dự kiến nhân rộng mô hình này từ 30-50% chi bộ còn lại thuộc Đảng ủy xã trong năm 2024, do thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng “Chi bộ bốn tốt” từ chi bộ điểm”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>