Tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ngay từ đầu nhiệm kỳ

06/06/2021 | 12:12 GMT+7

Thành công từ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp vừa qua được xem là tiền đề rất quan trọng để HĐND các cấp của thành phố Vị Thanh tiếp tục triển khai, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026. 

Thành công của cuộc bầu cử là tiền để HĐND các cấp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Cuộc bầu cử thành công tốt đẹp

Sau thời gian chuẩn bị tích cực, chu đáo và sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị đã giúp cho cuộc bầu cử ở thành phố Vị Thanh thành công tốt đẹp. Theo ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, xác định cuộc bầu cử là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, có sự quan tâm của toàn dân nên ngay từ những bước triển khai đầu tiên, các cấp, các ngành trên địa bàn đã chủ động, tích cực vào cuộc.

Trong đó, ngay sau khi được thành lập, Ủy ban bầu cử các cấp đã tiến hành họp phân công nhiệm vụ của các thành viên theo dõi từng địa bàn và thành lập các tiểu ban giúp Ủy ban bầu cử các cấp giải quyết nhiệm vụ theo luật định. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố phối hợp Phòng Nội vụ tổ chức hướng dẫn cho người ứng cử đại biểu HĐND thành phố và phường, xã xây dựng chương trình hành động và tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của ứng cử viên.

Từ thành phố đến phường, xã còn chú trọng đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền cuộc bầu cử phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương, đơn vị như thông qua các nhóm Zalo; vận động cán bộ, các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên theo dõi thông tin về bầu cử trên các kênh thông tin đại chúng. Cụ thể, Tiểu ban thông tin - tuyên truyền các cấp tiến hành treo 41 băng rôn, 12 cụm pano cố định, 30 cụm pano di động và 200 banner tuyên truyền trên địa bàn thành phố.

Riêng các phường, xã đã thực hiện tổng số 145 băng rôn treo tại nhà văn hóa và trên các tuyến đường nông thôn để tuyên truyền trong hội viên và Nhân dân. Các đơn vị còn thực hiện việc phát tờ rơi thông tin đến từng hộ gia đình về cuộc bầu cử và hướng dẫn cách bầu cử đến tất cả mọi người dân trên địa bàn thành phố. Công tác tuyên truyền còn thực hiện thông qua các hội thi tuyên truyền và cổ động hướng đến cuộc bầu cử.

Qua đó, giúp cử tri hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội và HĐND; những quy định cơ bản của cuộc bầu cử, các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đồng thời, giúp mọi cử tri hiểu được quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm công dân của mình.

Cử tri thành phố đã bầu chọn ra 3 đại biểu Quốc hội ứng cử đơn vị bầu cử số 1 trên địa bàn thành phố và 5 đại biểu HĐND tỉnh. Bầu đủ 30 đại biểu HĐND thành phố, trong đó số đại biểu nữ 9 người, chiếm 30%; đại biểu tái cử 14 người, chiếm 46,67%; trẻ 8 người, chiếm 26,66%; ngoài Đảng 1 người, chiếm 3,33%; dân tộc thiểu số 1 người chiếm 3,33%; tôn giáo 1 người chiếm 3,33%.

Ngoài ra, đảm bảo bầu chọn được tổng số 207 đại biểu HĐND phường, xã theo số lượng ấn định. Trong đó đại biểu nữ 76 người, chiếm 36,71%; trẻ 102 người, chiếm 49,28%; ngoài Đảng 9 người, chiếm 4,35%; đại biểu tái cử 107 người, chiếm 51,69%; đại biểu dân tộc thiểu số 15 người, chiếm 7,24%; là người thuộc tôn giáo 3 người, chiếm 1,45%.

Sẵn sàng cho kỳ họp chuyển giao

Theo Ủy ban bầu cử thành phố, qua thời gian chuẩn bị tích cực, khẩn trương cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cuộc bầu cử vào ngày 23-5 vừa qua, đã thành công tốt đẹp. Cử tri bầu đạt tỷ lệ cao, đảm bảo bầu đúng, đủ cơ cấu thành phần, an toàn, dân chủ, bình đẳng, đúng luật.

“Kết quả bầu cử nhiệm kỳ này đạt khá toàn diện hơn so với các nhiệm kỳ trước. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%; số lượng đại biểu được bầu đúng theo số lượng ấn định, không có đơn vị bầu thiếu, bầu lại. Về cơ cấu kết hợp đảm bảo theo quy định, nhất là tỷ lệ đại biểu nữ trúng cử đạt theo yêu cầu”, ông Nguyễn Tấn Sơn thông tin thêm.

Từ kết quả tích cực đó được xem là tiền đề quan trọng để xây dựng, củng cố hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong nhiệm kỳ 2021-2026. Hiện Thường trực HĐND thành phố đang tập trung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ nhất và Kỳ họp thứ hai của HĐND thành phố cũng như chỉ đạo các xã, phường tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị các kỳ họp ở cấp mình.

“Tiếp nối thành công của cuộc bầu cử, chúng tôi đang khẩn trương làm tốt công tác nhân sự chuẩn bị cho Kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố và các xã, phường để bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND các cấp”, ông Nguyễn Tấn Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sơn, kỳ họp thứ nhất có ý nghĩa rất quan trọng và là kỳ họp chuyển giao giữa HĐND khóa cũ và khóa mới. Vì vậy, Thường trực và các ban HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và cơ quan liên quan đang nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình để chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng, chi tiết, đảm bảo chất lượng.

Đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã chủ động thực hiện xong công tác chuẩn bị nhân sự phục vụ cho việc bầu các chức danh theo thẩm quyền của HĐND. Mặt khác, phối hợp cùng Ủy ban bầu cử thành phố làm tốt công tác tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026...

Dự kiến, Kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố Vị Thanh nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 11-6; đối với các xã, phường sẽ tổ chức kỳ họp này trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến 17-6.

 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>