Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

08/12/2023 | 07:38 GMT+7

Xác định chính sách quân đội và hậu phương quân đội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng vũ trang, nên thời gian qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phụng Hiệp thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, góp phần giải quyết an sinh xã hội, tạo lòng tin đối với Nhân dân vào đường lối, chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Nhờ tạo điều kiện của Ban Chỉ huy Quân sự huyện và mạnh thường quân, nên hộ ông Nguyễn Việt Trung có được căn “Nhà đồng đội” kiên cố, vững chắc.

Theo đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức chi trả một lần theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho 3.950 trường hợp và 17 trường hợp hưởng trợ cấp hàng tháng, với số tiền hơn 14 tỉ đồng. Riêng năm 2023, xác nhận cho 8 trường hợp điều chỉnh thông tin hồ sơ, hướng dẫn 60 trường hợp lập hồ sơ, thẩm định và đề nghị về trên 35 hồ sơ hưởng chế độ theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ; hoàn chỉnh và đề nghị về trên 1 hồ sơ thương binh, 1 hồ sơ liệt sĩ.

Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, anh hùng lực lượng vũ trang, Mẹ Việt Nam anh hùng, lãnh đạo, chỉ huy qua các thời kỳ đã nghỉ trên địa bàn nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước, với tổng số tiền 178 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức thăm gia đình cán bộ, chiến sĩ thường trực trong đơn vị gặp khó khăn và viếng gia đình chính sách, cán bộ, lão thành cách mạng ở các xã, thị trấn với số tiền 38,5 triệu đồng.

Đơn vị còn vận động cán bộ, chiến sĩ gây quỹ đồng đội để hỗ trợ 1 gia đình dân quân thường trực gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên 10 triệu đồng. Nhất là vận động mạnh thường quân, kết hợp với Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô tổ chức Họp mặt truyền thống kỷ niệm 59 năm Ngày thành lập Tiểu đoàn Tây Đô (24/6/1964 - 24/6/2023) và trao tặng 200 phần quà trị giá 100 triệu đồng; 10 căn “Nhà đồng đội” cho gia đình cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Tây Đô qua các thời kỳ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 500 triệu đồng, giúp nhiều gia đình “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống.

Chia sẻ niềm vui trong căn “Nhà đồng đội” vừa được Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô hỗ trợ xây dựng, ông Nguyễn Việt Trung, 71 tuổi, ngụ ấp Hòa Phụng B, thị trấn Kinh Cùng, bộc bạch: “Từng tuổi này, tôi mới được sống trong ngôi nhà kiên cố, khang trang như vầy. Trước đây, có nằm mơ tôi cũng không thấy. Có nhà rồi, tôi sẽ an tâm và tập trung góp sức xây dựng quê hương, dành nhiều thời gian quan tâm, giáo dục con cháu để trở thành công dân tốt”.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện, năm 1968, ông Trung tham gia Tiểu đoàn Tây Đô 2 để đánh giặc. Đến năm 1972, trong một trận càn của địch, ông bị thương. Sau ngày giải phóng thống nhất đất nước, ông phục viên về ấp Hòa Phụng B, thị trấn Kinh Cùng sinh sống cho đến nay. Với tinh thần cống hiến cho quê hương, đất nước, khi trở về địa phương, ông tiếp tục tham gia đảm trách và hoàn thành tốt nhiệm vụ công an viên, Ban Quản lý chợ Kinh Cùng…

Thế nhưng, điều ông trăn trở, lo lắng nhất là sau nhiều năm tích cóp, nhưng gia đình không lo đủ tiền sửa lại ngôi nhà ngày càng xuống cấp do thời gian xây dựng đã lâu và bị mối mọt ăn. Do đó, nhằm góp phần giúp ông ổn định cuộc sống nên tháng 10 năm nay, Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với mạnh thường quân hỗ trợ ông xây “Nhà đồng đội” với số tiền 50 triệu đồng. Ngoài số tiền này và nguồn tích góp của gia đình, ông còn mượn thêm người thân để xây căn nhà mới với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.

Chưa kể, những năm qua, thực hiện kế hoạch và các văn bản quy định của trên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu tổ chức quy tập 11 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Thượng tá Nguyễn Quốc Sơn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cho rằng: “Phụng Hiệp là địa bàn rộng, có nhiều gia đình chính sách, nên thời gian tới, chúng tôi tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị nhằm chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành văn bản, kế hoạch, hướng dẫn để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội”.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện có hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần chăm lo đời sống gia đình chính sách, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>