Lan tỏa, tạo làn gió tươi mới trong hoạt động của HĐND các cấp

15/01/2024 | 08:51 GMT+7

Qua hơn 2 năm thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hậu Giang” (đề án), hoạt động của HĐND các cấp ở tỉnh ngày càng đổi mới, đi vào chiều sâu, lan tỏa nhiều mô hình hay, cách làm chất lượng.

Đề án đã tạo làn gió lan tỏa, tươi mới đưa hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh ngày càng hiệu lực, hiệu quả, góp phần cùng hệ thống chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Mô hình “Ngày Chủ nhật lấy ý kiến cử tri” tại huyện Châu Thành A đang phát huy hiệu quả. (Trong ảnh: Buổi tiếp xúc cử tri tại nhà công nhân ở xã Tân Phú Thạnh).

Nhiều mô hình, cách làm hay hiệu quả

Hơn 2 năm thực hiện đề án, HĐND các cấp đã có 452 mô hình, cách làm hay được hình thành, áp dụng có hiệu quả, được nhân rộng…

Tạo dấu ấn lan tỏa là mô hình “Ngày Chủ nhật lấy ý kiến cử tri” tại huyện Châu Thành A. Mô hình này được cử tri, chính quyền địa phương nhận định là rất cần thiết, có hiệu quả.

Ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành A, cho biết: “Huyện Châu Thành A là cửa ngõ của tỉnh, huyện có Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, với diện tích khoảng 201ha, tổng số công nhân đang làm việc hiện nay khoảng 16.000. Số lượng công nhân rất lớn trong khi thực tế qua các đợt tiếp xúc cử tri, chúng tôi nắm bắt được lực lượng này khó khăn rất nhiều, nhưng vì tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri thường lệ vào các ngày làm việc, công nhân phải đi làm trong công ty nên rất khó tiếp cận được, rất khó có giải pháp sát hợp cho công nhân”.

Xác định tiếp xúc cử tri là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đại biểu HĐND các cấp, HĐND huyện Châu Thành A đã triển khai chọn ngày chủ nhật để đến tận nhà tiếp xúc, gặp gỡ công nhân trên tinh thần cởi mở, gần gũi, chia sẻ thân tình.

Cũng từ đây, cử tri đã mạnh dạn nói lên những trăn trở, khó khăn của mình như: đề nghị nâng chất bữa ăn cho công nhân, quan tâm có chế độ khám sức khỏe cho công nhân là nữ, tăng lương tối thiểu vùng, nhà ở xã hội cho công nhân có thu nhập thấp cũng như đề nghị các cấp, các ngành cần quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế tại các khu công nghiệp (nhà ở cho công nhân, nhà giữ trẻ, trường mẫu giáo trong khu công nghiệp…) để công nhân lao động có thể gửi con, an tâm làm việc…

Qua tiếp xúc trực tiếp, Thường trực HĐND huyện cùng 10 tổ đại biểu HĐND huyện tại các xã, thị trấn đã lắng nghe, ghi nhận hơn 50 lượt ý kiến của công nhân, lao động, sau tiếp xúc đã vận động trao tặng 100 phần quà cho 100 công nhân có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá 30 triệu đồng.

Nắm bắt khó khăn, xác định là nguyện vọng chính đáng của cử tri, HĐND huyện kết hợp cùng chính quyền địa phương đã có buổi gặp gỡ, trao đổi và vận động Công ty Lạc Tỷ II hỗ trợ xây dựng mới lại 5 căn nhà cho công nhân lao động, kinh phí 250 triệu đồng.

Năm 2023, HĐND từ huyện, các xã, thị trấn phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức 98 cuộc gặp gỡ tiếp xúc cử tri, có 4.428 lượt cử tri tham dự, trong đó có 786 cử tri thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo cùng tham dự, góp 274 lượt ý kiến.

Qua đó, huyện Châu Thành A đã kịp thời đề xuất hỗ trợ 130 hộ  khó khăn về nơi ở được xây nhà mới; 11 hộ có nhu cầu sửa chữa, nhu cầu hỗ trợ vật tư công cụ sản xuất có 68 hộ; nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi, cải tạo ao chuồng, buôn bán nhỏ có 291 hộ, tổng kinh phí 4,205 tỉ đồng; đáp ứng nhu cầu hướng dẫn học nghề  cho 151 hộ có 187 người; nhu cầu được giải quyết, giới thiệu việc làm cho 724 lao động.

Hay mô hình “Đánh giá, xếp loại Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện Vị Thủy khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026” đã và đang phát huy hiệu quả, đổi mới, nâng cao hơn vai trò, trách nhiệm mà cử tri giao phó; mô hình “Phát huy vai trò giám sát của đại biểu HĐND” tập trung vào việc giám sát chất lượng các công trình đầu tư công, là một trong những cách làm hay, đột phá được HĐND thành phố Vị Thanh triển khai thực hiện trong năm 2023…

Hoạt động ngày càng đổi mới toàn diện, đi vào chiều sâu chất lượng

Qua 2 năm thực hiện đề án, HĐND các cấp đã thông qua 3.381 nghị quyết (cấp tỉnh ban hành 232 nghị quyết, cấp huyện ban hành 3.149 nghị quyết). Các nghị quyết do HĐND các cấp thông qua đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, đúng thẩm quyền, đã kịp thời cụ thể hóa chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tổ chức thực hiện vào đời sống kinh tế - xã hội.

Một trong những hiệu quả tích cực từ đề án mang lại là việc đổi mới trong tổ chức các kỳ họp. Bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết: “Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo thực hiện xây dựng phần mềm biểu quyết của đại biểu và được thao tác trên máy tính bảng; đối với thường trực HĐND cấp huyện, đặc biệt là, HĐND thành phố Ngã Bảy, HĐND thị xã Long Mỹ và HĐND huyện Phụng Hiệp, đã chỉ đạo thực hiện “Kỳ họp không giấy”… Tất cả các đổi mới, không chỉ thực hiện mạnh mẽ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động, giúp tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu, chuyển tài liệu sớm để đại biểu nghiên cứu mà giúp nâng cao trình độ chuyên môn, tạo thêm điều kiện để đại biểu nghiên cứu sâu vào các nội dung trình kỳ họp; hoạt động chất vấn theo hình thức “Hỏi nhanh - Đáp gọn… đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND rõ rệt hơn”.

Cải tiến phương thức tổ chức kỳ họp, HĐND các cấp đã tổ chức thành công 670 kỳ họp. Hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình tại các kỳ họp, phiên họp Thường trực HĐND đã trở thành hoạt động định kỳ. HĐND các cấp đã tổ chức 410 phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

 Thêm một điểm sáng ở đề án này chính là hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và các tổ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện với nhiều đổi mới tích cực về nội dung, hình thức, phương pháp giám sát theo hướng chuyên sâu, chất lượng, hiệu quả cao.

Qua 2 năm thực hiện đề án, đã giám sát 967 chuyên đề đối với 937 đơn vị, tổ chức; tổ chức thành công 2 phiên giải trình, được truyền hình trực tiếp về thực hiện Đề án Hậu Giang xanh và chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch...

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: “Với vai trò là cơ quan quyền lực của Nhà nước tại địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong tỉnh, HĐND các cấp trong tỉnh cần thể hiện quyết tâm, nỗ lực hơn nữa trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vai trò của mình trong bộ máy chính quyền địa phương. Trong đó, nhất là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả ở chức năng quyết định các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giám sát việc thực thi pháp luật và nghị quyết của HĐND ban hành. Cần tập trung giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường khảo sát việc thực hiện nghị quyết do HĐND cấp mình ban hành, nhằm đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để nghị quyết đi vào cuộc sống chất lượng nhất”.

Mỗi đại biểu HĐND cần tiếp tục nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động

 

Đây là yêu cầu của ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, khi đề cập các giải pháp để “Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hậu Giang” phát huy hơn chất lượng trong thời gian tới.

Ông Trần Thanh Mẫn khẳng định: Đề án đã tạo sự lan tỏa chất lượng, tạo làn gió tươi mới trong hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh. Năm 2024, HĐND tỉnh cần phát huy kết quả đạt được của đề án, bám sát nhu cầu thực tiễn, xây dựng các chuyên đề giám sát thiết thực hơn, chú ý các vấn đề xã hội quan tâm. Tập trung tăng cường hơn nữa công tác xây dựng Đảng, coi trọng công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên, thực hiện nghiêm các chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực hiệu quả, liêm chính, trong sạch khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh thiếu trách nhiệm.

Nhất là phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đoàn kết, chung sức, chung lòng, quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo, đột phá, nỗ lực hơn nữa để đưa Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững hơn. Bên cạnh đó, tỉnh cần bố trí đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, điều kiện bảo đảm cho đại biểu HĐND triển khai các hoạt động có hiệu quả tốt nhất. Làm với tinh thần trách nhiệm hơn, không phân biệt cơ quan trong hệ thống chính trị, tất cả vì mục tiêu chung cho sự phát triển của tỉnh Hậu Giang nói riêng, cả nước nói chung.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>