Vui, buồn từ chuyện bộ phim đặt hàng...

26/02/2024 | 07:43 GMT+7

- Ê, bà Tám, tự nhiên cái muốn có nhà ở thành phố, lên trung tâm sinh sống quá bà ơi.

- Ông mới trúng số độc đắc hả, mà trúng số độc đắc 1 tờ không đủ tiền mua nhà thành phố lớn trung tâm đâu nghe.

- Trúng gió chớ trúng số gì. Nhưng ở đời ai mà không có ước mơ đâu bà, tui đang nói đó là ước mơ của tui mà.

- Tự nhiên đang yên đang lành, cơm no áo ấm, sao đòi lên thành phố ở vậy trời?

- Bà thấy đó, có những cái mình thấy được là dân thành phố rất thích, được thụ hưởng nhiều cái hơn mình dưới đây.

- Tui thấy thành phố có gì dưới mình có cái đó mà, giờ chỗ nào hàng hóa cũng ề hề, cái ăn cái mặc dồi dào, thông thường. Người thành phố về quê đều muốn ở lại vì thấy không khí xóm giềng, thứ gì cũng xanh, sạch, có sẵn.

- Vậy giờ tui muốn đi coi phim chiếu rạp, mấy phim hót hòn họt, sốt sồn sột, có xem được đâu chớ?

- Già như quỷ mà còn bày đặt ham hố đi xem phim, xem ơ đồ, không sợ sắp nhỏ nó cười.

- Cười gì cười, đó là nhu cầu được thụ hưởng văn hóa, nghệ thuật của mỗi người mà trời.

- Không tranh cãi với ông. Nhân chuyện ông nhắc đi xem phim, mới thấy thời gian qua có những phim truyện mang đề tài lịch sử, đầu tư kinh phí không nhỏ, nhưng hầu như chúng ta không biết đến nó có tại, huống hồ là nhớ đến tên.

- Ờ, sau cơn sốt Đào, Phở và Piano, mọi người mới phát hiện ra rằng kinh phí các phim do Nhà nước đặt hàng mấy mươi tỉ đồng một phim, đó là con số lớn, nhưng quảng bá công chiếu thì trong phạm vi rất nhỏ, khiến công chúng không hề biết đến. Có những phim gây sốt thì là do tình cờ, chứ hầu như không đến được với công chúng.

- Từ câu chuyện này nhiều người nói đến tín hiệu vui là những người trẻ, khán giả không hề quay lưng với dòng phim lịch sử nước nhà, thậm chí còn rất tự hào với những chiến tích của cha ông được thể hiện dưới góc độ điện ảnh. Nhưng cũng có những điều buồn, đó là chuyện lãng phí, khi có những phim đầu tư, đặt hàng tiền tỉ nhưng lại không đến được với người dân.

- Người ta hay nói nghệ thuật phải đến được với công chúng, nghệ thuật muốn sống được phải có công chúng đón nhận. Nên nếu đặt hàng xong, chỉ để xếp vô kho thì thật là lãng phí.

- Bây giờ rạp chiếu phim chỉ có ở trung tâm tỉnh, còn hệ thống chiếu bóng trước đây có lẽ giờ đã ít nhiều không còn phù hợp trong giai đoạn này, vì chiếu tại vị trí công cộng thấy ít người xem quá. Do đó, hiệu quả mang lại không cao.

- Có ý kiến đề xuất chiếu phim trên các đài truyền hình, nhất là truyền hình quốc gia, để công chúng đón nhận đông đảo và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật tốt hơn của bà con mình.

- Ý kiến rất hay. Có lẽ, sau chuyện này thì ngành chức năng sẽ có những nhìn nhận cụ thể hơn trong việc đặt hàng không chỉ riêng lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, mà còn ở nhiều lĩnh vực khác.

- Tui cũng mong vậy!

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>