Phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm của mỗi người

27/10/2023 | 08:04 GMT+7

Phòng cháy, chữa cháy là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, tài sản Nhà nước, Nhân dân, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Do đó, thời gian qua lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) thực hiện nhiều biện pháp. Thượng tá Lê Hùng Ân (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết:

- Đầu năm đến nay, đơn vị đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức triển khai cho các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các cấp quán triệt thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thông tư của Bộ Công an về bảo đảm an toàn PCCC&CNCH. Đặc biệt, nghiêm túc quán triệt triển khai các biện pháp, thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự; đảm bảo công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 24/24 giờ, canh gác bảo vệ cơ quan an toàn.

Ngoài ra, tổ chức kiểm tra bổ sung và tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ học phương án chữa cháy; hướng dẫn cơ sở tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy; đảm bảo công tác thông tin, báo cáo về trên kịp thời theo quy định. Từ đó, tình hình trật tự an toàn trên lĩnh vực PCCC&CNCH cơ bản được đảm bảo, không xảy ra đột xuất, bất ngờ; số vụ cháy được kéo giảm. Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ cháy, so cùng kỳ năm 2022 giảm 2 vụ.

Đến nay, tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình phòng cháy, chữa cháy. Qua đây, thượng tá đánh giá thế nào về hiệu quả từ các mô hình này ?

- Hiện toàn tỉnh có khoảng 2.100 đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở và đội phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành; trong đó, có 1.800 đội cơ sở, với 14.100 đội viên... Đồng thời, xây dựng được 118/118 “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, đạt 100% kế hoạch và một số mô hình phòng cháy, chữa cháy ở chợ. Nhìn chung, các mô hình, đội này đã đem lại hiệu quả, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Hầu hết các hộ gia đình tham gia mô hình đã tự trang bị bình chữa cháy xách tay tại nhà.

Thông qua mô hình, đội, các đơn vị, hộ gia đình ngày càng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Từ đó, phát huy tác dụng phương châm “4 tại chỗ”, phát hiện xử lý kịp thời các vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Trên thực tế, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, khu dân cư… còn chủ quan, lơ là trong phòng cháy, chữa cháy. Trước thực tế này, lực lượng đã có biện pháp gì để chấn chỉnh, thưa thượng tá ?

- Để thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về vấn đề này đối với người đứng đầu cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư, các chợ... Tăng cường kiểm tra, chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; hướng dẫn giải pháp cụ thể để các cơ sở, cá nhân, hộ gia đình khắc phục. Đồng thời, kiên quyết xử phạt các trường hợp đã được nhắc nhở, hướng dẫn nhiều lần nhưng cố tình vi phạm.

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH thực tập phương án chữa cháy.

Thưa thượng tá, thời gian tới, lực lượng sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì để công tác phòng cháy, chữa cháy đi vào nền nếp và hiệu quả ?

- Thời gian tới, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh không ngừng phát triển; nhiều dự án đầu tư, công trình quy mô lớn sẽ được triển khai, nên công tác PCCC&CNCH đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và áp lực ngày càng lớn hơn. Để công tác này đi vào nền nếp và hiệu quả, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt những văn bản chỉ đạo của cấp trên về phòng cháy. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy; động viên, khuyến khích Nhân dân tích cực tham gia xây dựng khu dân cư, cơ quan an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Thêm nữa, phối hợp với cơ quan báo, đài đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC&CNCH; kịp thời biểu dương khen thưởng người tốt, việc tốt trong công tác PCCC&CNCH. Đồng thời, thông báo công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về phòng cháy trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.

Lực lượng còn tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện các thiếu sót, sơ hở và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định an toàn về phòng cháy. Thường xuyên thực tập các phương án chữa cháy, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao. Chú trọng huấn luyện kỹ năng, chiến thuật tham gia các tình huống cháy, nổ phức tạp; đảm bảo quân số, phương tiện thường trực sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời các vụ cháy, nổ xảy ra.

Xin cảm ơn thượng tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>