“Phía sau bạn có tôi” - Mô hình nhiều ý nghĩa

19/02/2024 | 07:39 GMT+7

Ra mắt vào tháng 3-2023, mô hình Cung cấp dịch vụ công tác xã hội với chủ đề “Phía sau bạn có tôi” tại ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, đã trở thành địa chỉ tin cậy, giúp nhiều bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Người dân được hướng dẫn tập trị liệu.

Ông Lê Văn Cao, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, chia sẻ: Công tác xã hội không đơn thuần là việc huy động sự giúp đỡ về vật chất đến người yếu thế, mà còn góp phần kết nối, hỗ trợ để giải quyết các vấn đề khó khăn đang gặp phải. Vì vậy, cùng với chăm sóc, nuôi dưỡng các bệnh nhân mắc bệnh tâm thần kinh, người lang thang cơ nhỡ, trung tâm đã phối hợp với UBND thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy thành lập mô hình Cung cấp dịch vụ công tác xã hội với chủ đề “Phía sau bạn có tôi” tại ấp 5, thị trấn Nàng Mau, nhằm tư vấn, kết nối, hỗ trợ những người yếu thế.

Qua khảo sát nhu cầu cung cấp các dịch vụ công tác xã hội của các hộ nghèo, hộ cận nghèo và người yếu thế tại ấp 5, thị trấn Nàng Mau, có 5 hộ nghèo và hộ cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ sinh kế, 3 hộ đề nghị sửa chữa nhà ở, có 8 người bị bệnh tai biến không có khả năng đi lại cần được đưa rước đi khám bệnh và hỗ trợ người thân các kỹ năng chăm sóc người bệnh.

Trên cơ sở nhu cầu của các gia đình, các thành viên tham gia mô hình đã tích cực hỗ trợ cũng như vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ vốn sinh kế để giúp đỡ người dân. Là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ sinh kế, ông Dương Bửu Tân, ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau, chia sẻ: “Khi được hỗ trợ sinh kế tôi đã có việc làm hàng ngày. Với công việc bó chổi, mỗi ngày tôi có thể kiếm được vài chục ngàn đồng, được như vậy tôi mừng lắm”.

Trước đây, ông Tân bị bệnh gan và đã phẫu thuật, hiện nay sức khỏe của ông giảm nhiều. Thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, Ban Chủ nhiệm mô hình xem xét hỗ trợ gia đình 3 triệu đồng, để thực hiện mô hình làm ăn, hy vọng cải thiện kinh tế. Từ nguồn vốn 3 triệu đồng, ngoài mua nguyên liệu bó chổi, với số tiền còn lại được sự tư vấn của mọi người, bà Nguyễn Thị Mỹ Châu (vợ ông Tân) đi bán vé số. Bà Châu cho biết: “Mỗi ngày tôi bán khoảng 180-200 tờ vé số, cộng thêm ông nhà bó chổi, cũng có thu nhập hàng ngày. So với trước đây cuộc sống gia đình phần nào dễ thở hơn. Cám ơn sự quan tâm, hỗ trợ của mọi người nhiều lắm”.

Từ ngày đi bán vé số, ngoài khoản tiền lo chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, mỗi ngày bà Châu bỏ ống heo 20.000, 30.000 đồng để tiết kiệm. Theo bà Châu, trước đây bà cũng muốn đi làm thêm cái này, cái nọ, nhưng không có vốn, nhờ sự hỗ trợ kịp thời này, cuộc sống gia đình dần ổn định, ai nấy vô cùng phấn khởi.

Cùng với ông Tân, gia đình bà Mai Thị Thanh, ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau đã nhận được sự hỗ trợ này. Dẫu số vốn không nhiều, nhưng với gia đình rất ý nghĩa. Bà Thanh bày tỏ: “Với 3 triệu đồng được hỗ trợ tôi đã mua vịt về nuôi, một số thì nuôi vịt bán thịt, một số thì nuôi vịt đẻ trứng. Nhờ thực hiện mô hình chăn nuôi, chúng tôi có khoản thu nhập, đời sống nhờ đó được cải thiện”.

Thực hiện mô hình, ngoài vận động hỗ trợ sinh kế, các thành viên còn tư vấn, kết nối dịch vụ công tác xã hội, kết nối xe chuyển bệnh miễn phí, khám chữa bệnh, trợ giúp pháp lý. Ông Trần Văn Hoài, ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau, chia sẻ: “Chúng tôi ngoài được tư vấn sức khỏe, còn được tặng gạo, nhu yếu phẩm. Trước sự quan tâm, hỗ trợ, người yếu thế chúng tôi rất biết ơn và thấy rằng mình không đơn độc, bởi luôn nhận được sự chung tay hỗ trợ của các cấp, các ngành và mạnh thường quân”.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, mô hình đã phối hợp vận động hỗ trợ 4 căn nhà tình thương cho hộ nghèo; hỗ trợ vốn sinh kế đến 3 hộ nghèo, mỗi hộ 3 triệu đồng; trao tặng trên 1.000kg gạo, 92 chai nước tương, 100 thùng mì...

Ông Võ Hoàng Thâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, nhấn mạnh: “Hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại là bước đầu thiết lập mạng lưới cộng tác viên, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác xã hội. Khi đó không chỉ góp phần tuyên truyền chính sách, mà còn kết nối, hỗ trợ người dân các kỹ năng chăm sóc người bệnh tại hộ gia đình, tư vấn, tham vấn giải quyết các vấn đề trong cuộc sống”.

Với những kết quả đạt được, thị trấn Nàng Mau tiếp tục củng cố và nhân rộng mô hình, góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội trên địa bàn…

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, mô hình đã phối hợp vận động hỗ trợ 4 căn nhà tình thương cho hộ nghèo; hỗ trợ vốn sinh kế đến 3 hộ nghèo, mỗi hộ 3 triệu đồng; trao tặng trên 1.000kg gạo, 92 chai nước tương, 100 thùng mì...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>