Nền tảng để thực hiện tốt công tác dân số

21/02/2024 | 07:23 GMT+7

Năm qua, thành phố Vị Thanh đã nỗ lực triển khai công tác dân số và phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực. Đó là động lực để địa phương tiếp tục chung sức thực hiện tốt công tác này trong năm nay.

Gia đình chị Thạch Thị Anl có thêm nhiều niềm vui sau khi sinh đủ 2 con.

Kết quả phấn khởi

Chị Thạch Thị Anl, ở ấp 3A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, sinh con thứ 2 vào đầu năm 2023, khi có “đủ nếp đủ tẻ”, vợ chồng chị quyết định kế hoạch hóa gia đình để tập trung phát triển kinh tế, nuôi dạy các con tốt nhất. Sinh đủ 2 con trước 35 tuổi, nên giữa năm 2023 chị được nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 07 ngày 6-7-2022 của HĐND tỉnh về quy định một số chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Chị Anl chia sẻ: “Ban đầu, tôi không biết sinh đủ 2 con trước 35 tuổi sẽ nhận được hỗ trợ, chỉ nghĩ là sinh thêm con để cho có anh có em thôi. Sau khi sinh xong và được hỗ trợ thì mới biết. Tôi thấy bất ngờ và mừng lắm vì có thêm được ít tiền để lo cho con”.

 Gia đình chị Anl là một trong số nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã được hưởng chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của địa phương này trong công tác dân số và phát triển.

Năm 2023, thành phố Vị Thanh có 497 phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2022; 669 trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong năm, toàn thành phố có 201 cặp nam nữ tham gia khám sức khỏe trước kết hôn, đạt 98,04% chỉ tiêu năm; 10.525 người cao tuổi được khám sức khỏe, đạt 96% chỉ tiêu năm; 11.710 phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi có chồng được khám phụ khoa, đạt 96,2% chỉ tiêu năm. Qua đó, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh và điều trị.

Thực hiện Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số thành phố năm 2023, địa phương đã tiến hành tư vấn phòng tránh vô sinh cho 1.076 nam, nữ thanh niên; tư vấn phòng tránh vô sinh cho 315 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ vô sinh hiếm muộn. Tuyên truyền, vận động 10.198 nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi và 1.353 cặp vợ chồng chưa sinh con hoặc có 1 con nên sinh đủ 2 con trước 35 tuổi. Từ đó, mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho công tác dân số và phát triển trên địa bàn thành phố.

Thành phố Vị Thanh đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục về công tác dân số và phát triển trong thời gian qua.

Tập trung nguồn lực cho dân số và phát triển

Thành phố Vị Thanh hiện có 19.910 hộ, với 74.728 nhân khẩu, trong đó có khoảng 49,89% dân số là nam giới. Năm 2023, thành phố có 827 trẻ sinh, với 447 bé trai và 380 bé gái. Tỷ suất giới tính khi sinh là 117,6 bé trai/100 bé gái. Để nâng cao mức sinh, nâng cao chất lượng dân số và giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, thời gian qua, thành phố đã có sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, công tác phối hợp liên ngành và nỗ lực triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục.

Năm qua, thành phố đã tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình với 134 băng rôn và 9 pano được treo toàn địa bàn; gần 150 lượt tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề “Giải pháp tuyên truyền, vận động nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi và sinh đủ 2 con trước 35 tuổi”. Ra mắt mô hình “Nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi, sinh đủ 2 con trước 35 tuổi”. Tổ chức 27 cuộc nói chuyện chuyên đề “Cung cấp kiến thức, tác động của dân số vàng cho đối tượng vị thành niên, thanh niên”, “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”, thu hút gần 1.000 lượt người tham dự,…

Những hoạt động trên là nền tảng quan trọng để thành phố tiếp tục triển khai công tác dân số và phát triển thời gian tới. Bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác dân số và phát triển, đặc biệt là chiến dịch năm 2024, trước tiên chúng tôi tham mưu kiện toàn ban chỉ đạo các cấp. Tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện chiến dịch năm 2024. Tập trung chuẩn bị nguồn nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao để phục vụ chiến dịch. Chú trọng rà soát, nắm bắt đối tượng. Tiến hành tập huấn cho các lực lượng cộng tác viên và thực hiện tốt công tác truyền thông trước chiến dịch để tạo tác động tốt trong nhận thức của người dân”.

Quyết tâm từ lãnh đạo thành phố

 

Ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển thành phố, thông tin: “Trong năm 2024, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong thực hiện công tác dân số và phát triển. Chỉ đạo các ngành đưa chỉ tiêu về dân số và phát triển vào kế hoạch hoạt động của ngành và thực hiện có hiệu quả, tiếp tục triển khai công tác này đạt được nhiều kết quả tích cực hơn cho địa phương”.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>