Không ngờ sợi túi nilon qua sử dụng tạo ra nhiều sản phẩm độc, lạ

27/02/2024 | 07:10 GMT+7

Câu lạc bộ (CLB) thêu móc thủ công của cô và trò Trường THPT Chuyên Vị Thanh (thành phố Vị Thanh), đã cho ra mắt các sản phẩm móc khóa, túi xách, bình hoa, khăn trải bàn... được đan, móc tỉ mỉ từ các sợi túi nilon đã qua sử dụng.

Sản phẩm từ sợi túi nilon do các thành viên trong CLB thêu móc thủ công của Trường THPT Chuyên Vị Thanh tạo ra, không chỉ đẹp mắt mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Từ ý tưởng “Xây dựng trường học xanh”

“Trong vài lần, thấy một số học sinh bỏ bọc nilon đã qua sử dụng vào những ngôi nhà đựng rác thải nhựa hay một số nơi công cộng không đúng nơi quy định… tôi chợt có ý tưởng tái sử dụng túi nilon, để làm thành các sản phẩm sử dụng, góp phần giảm thải rác thải nilon trong trường học. Biết ở một số lớp của trường nhiều học sinh thích móc len, vậy tại sao mình không thay sợi len bằng sợi nilon, móc thành các vật dụng…”, cô Dương Thị Bé Hai, giáo viên môn toán, Chủ nhiệm CLB thêu móc thủ công Trường THPT Chuyên Vị Thanh, chia sẻ.

Nghĩ là làm, khoảng giữa tháng 9-2023, cô Bé Hai tham mưu Ban Giám hiệu thành lập CLB thêu móc thủ công, ban đầu chỉ có 2 học sinh tham gia. Sau thời gian hoạt động với nhiều ý nghĩa thiết thực, CLB đã thu hút hơn 30 học sinh ở các lớp, cùng làm các sản phẩm thân thiện với môi trường từ túi nilon.

Đang tỉ mỉ thêu từng mũi kim từ sợi nilon được cắt sẵn, để làm chiếc móc khóa nhỏ xinh, Nguyễn Thị Diễm Hương, học sinh lớp 11V, thành viên của CLB, cho biết: “Mỗi tuần, chúng em đều dành khoảng 2 giờ để thuê, móc các sản phẩm từ sợi túi nilon. Đây là cách giúp lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng môi trường học tập thêm xanh. Từ các sản phẩm làm ra, chúng em sẽ bán để lấy kinh phí giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bởi vậy tụi em ai cũng thấy vui khi tham gia CLB”.

Để có nguyên liệu làm sản phẩm, ở ngay sân trường đặt 2 thùng thu gom túi nilon. Định kỳ các thành viên trong CLB thêu móc thủ công sẽ đến thu gom túi nilon. Nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh trong quá trình thu gom, trước đó từng thùng đựng các túi nilon sẽ được xịt khuẩn, các túi nilon sau khi thu gom được giặt sạch bằng xà phòng, ngâm qua Cloramin B, xả sạch, phơi khô rồi cắt thành từng sợi để thêu, móc sản phẩm.

Nguyễn Thị Kiều Vy, học sinh lớp 12V, thành viên trong CLB, tâm sự: “Mặc dù túi nilon được xem là sản phẩm không thân thiện với môi trường, nhưng theo em bản thân nilon vẫn có ưu điểm là nhiều màu sắc bắt mắt, không thấm nước và rất bền. Vì vậy, khi được biết ý tưởng tận dụng các túi nilon đã qua sử dụng để thêu, móc thành các sản phẩm như túi xách, móc khóa… chúng em thấy rất hay. Khác với sợi len, sợi túi nilon dễ giãn, nên khi thêu móc đòi hỏi sự khéo léo, nhẹ nhàng để tránh bị đứt sợi khi thêu, để tạo nên một sản phẩm, chúng em phải tốn khá nhiều thời gian”.

Gửi thông điệp cùng bảo vệ môi trường

Các sản phẩm của CLB thêu móc thủ công làm ra được bán với giá thấp nhất khoảng 15.000 đồng, còn cao nhất khoảng 200.000 đồng/sản phẩm, tùy loại và kích thước. Để đưa sản phẩm đến với nhiều người tiêu dùng, tận dụng mạng xã hội các thành viên trong CLB đã tạo một trang facebook với tên “Tái sử dụng túi nilon”, giới thiệu và bán các sản phẩm từ túi nilon. Từ kinh phí bán sản phẩm, CLB đã tặng 6 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.

Để lan tỏa phong trào “Chống rác thải nhựa”, tại Hội thi Khoa học kỹ thuật và STEM cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, các thành viên trong CLB thêu móc thủ công, còn tham gia với dự án “Thu gom và dùng kỹ thuật móc, thuê chữ thập để tái sử dụng túi nilon”. Với ý tưởng sáng tạo ở lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, dự án đã xuất sắc đoạt giải ba tại hội thi.

Chia sẻ về ý tưởng dự án, em Lê Thị Kiều Nhi, học sinh lớp 12T, bộc bạch: “Vấn đề rác thải nhựa gia tăng gây ảnh hưởng rất nhiều tới con người và môi trường. Để góp phần làm hạn chế lượng rác thải nilon, chúng em đã và đang thực hiện sáng chế túi nilon đã qua sử dụng. Với cách làm tận dụng túi nilon đã qua sử dụng để thêu, móc thành sản phẩm, chúng em mong muốn có thể tái sinh nilon và nâng tầm giá trị của chúng lên qua những sản phẩm tiện ích”.

Với thông điệp “Mong mọi người hãy tái sử dụng những gì có thể tái sử dụng”, cô Bé Hai thông tin: “Không chỉ dừng lại ở việc tận dụng các túi nilon đã qua sử dụng để tạo nên các sản phẩm thủ công, trong thời gian tới, tôi sẽ hướng học sinh cùng nghiên cứu thực hiện sản phẩm từ vỏ gói mì tôm, bao bì của các gói thực phẩm. Qua đây, không chỉ làm đa dạng, tạo sự bắt mắt cho sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn góp phần tái sử dụng nhiều loại túi, bọc nilon... Mong rằng, trong thời gian tới các sản phẩm của CLB sẽ có nhiều người đón nhận và sử dụng, để lan tỏa thông điệp cùng bảo vệ môi trường”.

Mỗi sản phẩm được tạo ra là một trải nghiệm sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu khoa học của các bạn trẻ. Thành công bước đầu từ việc tận dụng túi nilon đã qua sử dụng để tạo thành các sản phẩm độc đáo của CLB thêu móc thủ công Trường THPT Chuyên Vị Thanh, là tiền đề để các em có những sáng tạo mới, hiệu quả hơn trong thời gian tới từ những vật liệu tái chế, góp phần quan trọng tuyên truyền ý thức trong bảo vệ môi trường...

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>