“Chữa lành” coi chừng... lành ít dữ nhiều

15/04/2024 | 09:14 GMT+7

- Ôi, nhiều khi tui muốn bỏ đi thật xa...

- Mới sáng sớm hát bài gì chướng ôn vậy ông Tư?

- Đang buồn quá bà ơi.

- Vụ gì nữa, người yêu đi lấy chồng hay gì?

- Nói bậy người ta cười chết. Đang buồn vụ mấy tấn sầu riêng bị trả về do có dư lượng cadimi cao quá ngưỡng cho phép.

- Để coi nguyên nhân ra sao rồi khắc phục, chứ ngồi đó buồn, stress, tui thấy ông giống lắm rồi à.

- Ý bà nói tui giống điên phải không?

- Bậy, đâu có điên, bị khùng thôi.

- Bà khịa tui hoài, đang buồn muốn thúi ruột gan, hổm rày không thiết ăn uống gì hết.

- Ông cứ vậy riết bị khìn khìn thiệt đó nghe. Hay tui đưa ông đi chữa lành.

- Lành gì, tui có rách đâu mà chữa lành gì bà nội.

- Trời ơi, chữa lành ở đây là chỉ điều trị tâm lý, nói chung là chữa trị dành cho ai bị tổn thương tâm lý đó, kiểu mình có gì u ẩn, uẩn khúc. Cũng rách mà tâm hồn ông... bị rách, kiểu vậy. Đó là những trường hợp cần được chữa trị, người ta bây giờ gọi đó là chữa lành.

- Hiểu rồi, đi đâu để chữa cho nó lành?

- Nhiều chỗ lắm, giờ nổi lắm, chỗ nào cũng có nơi chữa lành hết trơn á ông ơi.

- Tin tưởng được không bà?

- Thấy nhiều người nói trên mạng là rất tốt, quảng cáo nghe lọt lỗ tai lắm.

- Bà không chắc chắn sao dám đi chữa trời, lành chưa thấy mà nó rách tan nát luôn chắc chết quá. Tui với bà bị lừa mấy đợt thuốc “Nhà tui ba đời” lần đó muốn chết lên chết xuống không nhớ à? Lần này bị vậy nữa chắc đi về nơi xa lắm, về miền thiên cổ luôn quá.

- Nói quá, đâu đến nỗi đó dữ vậy.

- Tin sao nổi bà ơi, bây giờ lừa gạt, lừa đảo khắp nơi. Đâu phải ai cũng có thể chữa lành được, phải có trình độ, học hỏi và am hiểu lĩnh vực này, chớ đâu phải mở cái tiệm dễ như tiệm tạp hóa, rồi hô hào, quảng bá có thể chữa lành là tin.

- Ông nói tui mới để ý, hổm rày mấy vụ này sao thấy nhà nhà chữa lành, người người làm nghề chữa lành hen. Nè ông lên trên mạng coi, đầy mấy nội dung quảng cáo về chữa lành, có học khóa online mấy triệu đồng luôn, nói là sẽ giúp chúng ta “quản lý cảm xúc, giúp bạn thoát khỏi tình trạng tiêu cực, biết buông bỏ điều không như ý, thấu hiểu bản thân...”.

- Bà cứ hay tin người, nghe quảng cáo tè le, tùm lum, tiền mất tật mang, coi chừng lành ít dữ nhiều. Chữa lành tinh thần là câu chuyện khó chứ không dễ đâu.

- Vậy theo ông, mình bị tổn thương tâm lý vậy phải làm sao?

-  Đừng coi “chữa lành” là thứ gì đó cao sang. Đơn giản bản chất của từ này là đi tìm liệu pháp điều trị một chứng tâm bệnh. Phàm có bệnh thì giấu, không muốn người khác biết để lo nghĩ, không ai muốn người khác thấy mình tiều tụy, yếu đuối. Chẳng ai lại đi khoe khoang làm gì, nên có đi chữa lành cũng nên trầm lắng, chớ ào ao, rộn ràng thì chữa cái gì.

- Thấy rầm rộ trên mạng, ngoài đời, nhiều người nhất là các bạn trẻ rủ nhau đi chữa lành, không biết có thật sự tổn thương tâm bệnh tới mức phải hẹn nhau một đống đi tìm nơi chữa lành không?

- Chữa lành vết thương tâm lý là việc cần nhiều thời gian và hơn hết là nỗ lực của chính người trong cuộc. Không có công thức cụ thể nào để áp dụng cho tất cả, mỗi phương pháp có thể đúng với người này nhưng không hợp với câu chuyện của người kia. Người có nhu cầu trị liệu, cải thiện sức khỏe tinh thần nên tìm hiểu, tham khảo vài cách rồi chọn ra cái nào hợp với mình.

- Ờ, ông nói tui mới ngộ ra, chứ thấy ai ai cũng đi chữa lành, thành xu hướng luôn cũng hơi lo. Hãy tự nhìn nhận ra điều gì làm mình tổn thương, cố gắng cân bằng. Cuộc sống vốn dĩ áp lực, bộn bề và không đơn giản, chẳng dễ dàng, không đường đi nào cũng trải đầy hoa hồng, nên phải biết mình đang vướng gì mà gỡ, thiếu chỗ nào để bù đắp, đó là chữa lành đó...

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>